Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/lua-chay-che-do-thuong-binh-de-chiem-doat-tai-san-778168/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/lua-chay-che-do-thuong-binh-de-chiem-doat-tai-san-778168/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lừa 'chạy' chế độ thương binh để chiếm đoạt tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/01/2018, 14:58 [GMT+7]

Lừa 'chạy' chế độ thương binh để chiếm đoạt tài sản

(Congannghean.vn)-Viện KSND tỉnh Nghệ An vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Tạ Thị Vân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đây là đối tượng chính trong vụ việc nhận tiền “chạy” chế độ thương binh, chất độc da cam của các cựu chiến binh có nguyện vọng hưởng các chế độ chính sách nhưng bị thất lạc hồ sơ, giấy tờ để chiếm đoạt hàng tỉ đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Báo Công an Nghệ An số ra ngày 25/6/2016 đăng bài viết: “Ôm tiền tỉ để “chạy” thương binh giả”?, phản ánh trường hợp của bà Tạ Thị Vân (SN 1962) trú tại đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Hưng Bình (TP Vinh), lợi dụng là vợ của một sỹ quan quân đội, đã nhận hồ sơ của nhiều người tại các địa phương để làm chế độ thương binh nhưng không thực hiện được, cũng không trả lại tiền cho các bị hại. Số liệu cơ quan chức năng cung cấp cho phóng viên Báo Công an Nghệ An tại thời điểm báo phát hành, có ít nhất 64 người ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh là nạn nhân của bà Vân, với số tiền bị chiếm đoạt là 4,1 tỉ đồng.

Sau một thời gian vào cuộc, nhận thấy Tạ Thị Vân có dấu hiệu “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên cơ quan CSĐT đã tích cực điều tra và chuyển toàn bộ hồ sơ sang Viện KSND tỉnh. Theo cáo trạng mà Viện KSND tỉnh vừa hoàn tất, thì Tạ Thị Vân có quê gốc tại tỉnh Thanh Hóa, thường trú tại TP Vinh, chồng công tác tại Tỉnh đội Nghệ An nhưng đến nay đã ly hôn. Cơ quan điều tra cũng xác định, chồng bà Vân không liên quan đến việc bà này nhận tiền "chạy chế độ" của các cựu chiến binh. Lợi dụng “mác” là vợ sỹ quan quân đội, Vân "nổ" mình có thể chạy chế độ thương binh, chất độc da cam cho các cựu chiến binh. Để tạo lòng tin, Vân cho biết, mình quen nhiều người làm chế độ chính sách từ Trung ương đến địa phương, có thể “chạy” nâng hạng thương binh, chế độ thương binh, chất độc da cam. Tin lời, nhiều cựu chiến binh đã rủ nhau gom hồ sơ để nhờ Vân “chạy” chế độ thương binh, chất độc da cam do trước đây bị thất lạc giấy tờ.

Với thủ đoạn này, từ năm 2012 - 2014, Tạ Thị Vân và Hồ Thanh Tùng trú tại xã Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên đã cấu kết với nhau để lừa đảo hàng trăm người, chiếm đoạt số tiền hơn 10 tỉ đồng của các cựu chiến binh. Cụ thể, thông qua lời giới thiệu của một người bạn, ông T. (SN 1954) trú tại huyện Diễn Châu đã gom 56 hồ sơ với số tiền 699 triệu đồng đưa cho Vân "chạy chế độ". Sau khi nhận tiền và hồ sơ, để tạo lòng tin, Vân bố trí ông T. đưa các cựu chiến binh đến Bệnh viện Quân y 4 và Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để khám tổng thể, không quên hứa trong vòng 6 tháng đến 1 năm sẽ có quyết định hưởng chế độ.

Tương tự, ông Phạm Văn M. (SN 1955) trú tại huyện Nam Đàn nhận 65 bộ hồ sơ với số tiền hơn 1,6 tỉ đồng đưa cho Hồ Thanh Tùng, sau đó Tùng giao lại cho Vân. Ông Trần Văn P. (SN 1948) trú tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) nhận 34 bộ hồ sơ với số tiền 626 triệu đồng; ông Nguyễn Nam K. (SN 1950) trú tại huyện Hưng Nguyên nhận 34 bộ hồ sơ với số tiền 680 triệu đồng; ông Thái Văn P. (SN 1963) trú tại huyện Tân Kỳ nhận 31 bộ hồ sơ với số tiền 310 triệu đồng; ông Nguyễn Văn N. (SN 1958) trú tại TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) nhận 36 bộ hồ sơ với số tiền 936 triệu đồng… để đưa cho Tạ Thị Vân hoặc Hồ Thanh Tùng “chạy chế độ”.

Mỗi bộ hồ sơ, tùy theo loại chế độ (thương binh, chất độc da cam hay nâng hạng chế độ thương binh), Tạ Thị Vân "ra giá" từ 12 triệu đồng đến gần 30 triệu đồng. Trên thực tế, để tạo lòng tin, sau khi nhận tiền, Vân tổ chức cho các cựu chiến binh đi khám bình thường rồi chiếm đoạt tiền mà không giải quyết được chế độ cho bất kỳ ai như đã cam kết, gây bức xúc trong dư luận.

Cơ quan điều tra kết luận, với thủ đoạn này, Tạ Thị Vân chiếm đoạt của 95 cựu chiến binh thông qua những người trên hơn 3,6 tỉ đồng. Hiện, Tạ Thị Vân và gia đình đã hoàn trả được một phần số tiền chiếm đoạt để trả cho các bị hại. Ngoài ra, quá trình điều tra cho thấy, Tạ Thị Vân thông qua Hồ Thanh Tùng nhận 471 bộ hồ sơ với tổng số tiền hơn 10 tỉ đồng. Do Hồ Thanh Tùng đang bỏ trốn nên chưa đủ cơ sở để xử lý, cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ, xử lý sau. Khi sự việc bị phát giác, Tạ Thị Vân liền bán nhà, bỏ trốn dẫn đến nhiều hồ sơ của các cựu chiến binh hiện vẫn đang bị thất lạc. Tạ Thị Vân sau đó đã bị Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ.

Vụ án sẽ được TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử trong thời gian tới.

.

Thiện Thành

.