Chủ Nhật, 12/05/2019, 08:31 [GMT+7]

Cầm kiếm đi giải vây cho đàn em, nam thanh niên đâm chết người

(Congannghean.vn)-Lo sợ bị trả thù vì trước đó đánh người vô cớ nên khi chạm mặt nhau tại đám cưới, Trần Văn Tần đã gọi người mang theo hung khí đến ứng cứu. Để bảo vệ người anh em, Thái Khắc Đường đã dùng dao đâm chết người rồi bỏ trốn.

3 bị cáo tại phiên tòa
3 bị cáo tại phiên tòa

Án mạng trong đám cưới

Gia đình bà Trần Thị Ước ở xã Mã Thành, huyện Yên Thành vẫn chưa hết ám ảnh về cái ngày xảy ra vụ việc đau lòng. Bà không ngờ rằng, ngày vui đám cưới của gia đình lại trở thành hiện trường vụ án mạng gây xôn xao dư luận. Dù không liên quan đến cái chết của nạn nhân, nhưng hình ảnh rượt đuổi, chém người của 2 nhóm thanh niên làng bên đã khiến gia đình bà ít nhiều bị ảnh hưởng.

Khoảng 20 giờ ngày 6/12/2018, Trần Văn Tần (SN 1998) trú tại xã Tiến Thành, huyện Yên Thành đi cùng một nhóm thanh niên đến nhà bà Ước chơi đám cưới của con bà. Tại đây, nhóm của Tần gặp nhóm thanh niên trong đó có Lê Văn Dần (SN 1998) trú cùng xã. Trước đó, khi Dần đi chơi cùng bạn gái thì bị nhóm của Tần chặn đánh. Vì vậy, giữa 2 nhóm thanh niên có quan hệ không được tốt đẹp. Khi thấy người đã đánh mình có mặt tại đám cưới, Dần liền kể chuyện hôm trước bị đánh cho bạn đi cùng là Nguyễn Khắc Nhật (SN 1995) nghe. Sau đó, nhóm của Dần đi ra ngoài trước và chờ nhóm của Tần ra để nói chuyện.

Thấy nhóm thanh niên đứng chờ ở bên ngoài, Tần lo lắng, sợ bị trả thù nên đã liên lạc với Thái Khắc Đường (SN 1994) trú tại xã Tiến Thành, huyện Yên Thành đến ứng cứu. Tần nhắn tin cho Đường với nội dung, nhóm của mình đang bị chặn đánh ở đám cưới nhà bà Ước và nhờ đưa hung khí đến ứng cứu. Đọc được tin nhắn của bạn, Đường liền mang theo một thanh kiếm và 1 con dao bỏ vào bao tải rồi chạy xe máy đi đến nơi tổ chức đám cưới. Tại đây, Đường giấu hung khí bên mép đường, rồi đi vào đám cưới gặp Tần ra hiệu về. Thấy Đường đến, nhóm của Tần đi ra ngoài. Khi đi đến khu vực cổng nhà bà Ước thì bị Nhật chặn lại. Nhật nói: “Bữa ni mà không giải quyết được chuyện thằng em tau bị đập thì đừng có đứa mô rời khỏi đám”. Nghe vậy, Tần liền thách thức “mi thích chi”. Lúc này, Nhật dùng tay đấm trúng vào mặt Tần. Tần và Đường nhảy vào đánh trả. Thấy Nhật bị đánh, Dần cũng xông vào đánh Đường và Tần. Trong lúc nhóm thanh niên đang đánh nhau, thì Nhật lấy con dao thủ sẵn trong người ra. Thấy vậy, Đường và Tần bỏ chạy theo hai hướng. Nhật cầm dao đuổi theo Tần, chừng 30 phút thì mất dấu nên quay lại đám cưới.

Về phía Đường, sau khi bỏ chạy đã quay lại địa điểm giấu dao và kiếm trước đó. Lấy hung khí xong, Đường quay lại đám cưới gặp Nhật để giải quyết mâu thuẫn. Tại đây, cả hai đối tượng cầm dao lao vào nhau. Đường tránh được và cầm kiếm bằng hai tay chém vào sườn bên trái của Nhật. Thấy Nhật trên người đầy máu, Đường hoảng loạn bỏ trốn. Mặc dù được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên Nhật đã tử vong ngay sau đó. Sau khi nạn nhân tử vong, biết không thể trốn thoát, Đường đã đến cơ quan Công an đầu thú. Thái Khắc Đường bị truy tố về tội giết người. 2 đối tượng Trần Văn Tần và Lê Văn Dần bị truy tố về tội gây rối trật tự công cộng.

Bài học đắt giá

Phiên tòa xét xử bị cáo Thái Khắc Đường, Trần Văn Tần và Lê Văn Dần vào một ngày cuối tháng 4 có rất người dự khán. Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. “Bản thân không chủ đích tước đi mạng sống của Nhật. Chỉ vì bất ngờ thấy Nhật vung dao chém, bị cáo hoảng quá nên đã dùng kiếm chém trả…”, bị cáo Thái Khắc Đường phân trần. 2 bị cáo Trần Văn Tần và Lê Văn Dần cũng thể hiện sự ăn năn, hối lỗi. Sau khi án mạng xảy ra, gia đình bị cáo Thái Khắc Đường đã bồi thường 200 triệu đồng cho nhà bị hại. Tại phiên tòa này, phía gia đình bị hại đòi bồi thường thêm 70 triệu đồng ngoài số tiền đã bồi thường trước đó.

Đại diện Viện kiểm sát cho rằng, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hành vi dùng kiếm chém làm Nguyễn Khắc Nhật tử vong của Thái Khắc Đường đã trực tiếp xâm hại đến quyền bất khả xâm phạm về tính mạng, quyền sống của bị hại. Hành vi tội phạm này được Bộ luật Hình sự quy định hình phạt rất cao, các cơ quan tiến hành tố tụng kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm khắc. Đối với Trần Văn Tần và Lê Văn Dần là người khởi xướng, dẫn đến những mâu thuẫn gây rượt đuổi, đánh nhau nhau gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn. Tuy nhiên, xem xét toàn bộ nội dung vụ án thì Nguyễn Khắc Nhật cũng có một phần lỗi. Nhật tham gia đánh nhau, chủ động dùng dao rượt đuổi Trần Văn Tần, sau đó quay trở lại dùng dao chém Đường.

Khi được nói lời sau cùng, các bị cáo đã quay xuống dưới hàng ghế dành cho người nhà bị hại cúi đầu xin lỗi và mong gia đình của Nhật tha thứ. Sau phần nghị án kéo dài, ngày 6/5, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Thái Khắc Đường 17 năm tù về tội giết người. Tòa cũng tuyên phạt Trần Văn Tần 15 tháng tù và Lê Văn Dần 12 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng.

Với mức án trên không chỉ là bài học đắt giá dành cho 3 bị cáo mà còn là lời cảnh tỉnh cho những thanh niên mới lớn. Đừng vì một phút bồng bột, không làm chủ được hành vi của mình để rồi rơi vào vòng lao lý, khiến gia đình, người thân liên lụy.

.

Phan Tuyết

.