Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201707/phong-an-ninh-dieu-tra-cong-an-nghe-an-tham-lang-nhung-chien-cong-746288/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201707/phong-an-ninh-dieu-tra-cong-an-nghe-an-tham-lang-nhung-chien-cong-746288/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thầm lặng những chiến công - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 07/07/2017, 09:06 [GMT+7]
Phòng An ninh điều tra Công an Nghệ An

Thầm lặng những chiến công

(Congannghean.vn)-Cùng với các đơn vị trong lực lượng An ninh nhân dân (ANND) Công an Nghệ An, Phòng An ninh điều tra (ANĐT) là một trong những đơn vị có bề dày thành tích trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG) cũng như công tác xây dựng lực lượng. Đặc biệt, đơn vị đã phát huy truyền thống, luôn khẳng định vai trò, vị trí của mình trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm xâm phạm ANQG, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Cán bộ Phòng An ninh điều tra trao trả ngoại tệ cho lao động là bị hại trong vụ án tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài
Cán bộ Phòng An ninh điều tra trao trả ngoại tệ cho lao động là bị hại trong vụ án tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài

Trong những năm gần đây, Phòng ANĐT đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì ANTQ” trong toàn đơn vị gắn với công tác xây dựng lực lượng, xây dựng Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh CAND. Qua đó, hầu hết CBCS đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, triển khai các kế hoạch nghiệp vụ, đấu tranh có hiệu quả với các hành vi như: Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép; lừa đảo thông qua xuất khẩu lao động; làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Điển hình: Điều tra, làm rõ, bắt Trần Ngọc Bình, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Bình Minh về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt gần 3 tỉ đồng của gần 200 lao động; bắt Nguyễn Thị Thủy ở Hà Nội về hành vi lừa đảo đưa người đi lao động tại Hàn Quốc, chiếm đoạt trên 47.000 USD và 260 triệu đồng của 8 công dân Nghệ An; phá chuyên án lừa đảo đưa 75 người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Angola...

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, Phòng ANĐT đã thụ lý điều tra 31 vụ án, 41 bị can về các hành vi như: Vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ, tổ chức người khác trốn đi nước ngoài; tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và lưu hành tiền giả; thu giữ 2 khẩu súng; 92 viên đạn; 4,76 kg thuốc pháo; 222 kg thuốc nổ, 118 m dây cháy chậm; 1.553 kíp nổ; 21,1 kg pháo; 46 quả pháo bi; 3.600.000 đồng tiền Việt Nam giả; 43,5 kg thuốc bom; 3.000 kg tiền chất thuốc nổ; 1,2 kg hêrôin; 0,75 kg ma túy tổng hợp và nhiều tài sản khác.

Điển hình: Thông qua kế hoạch nghiệp vụ, đơn vị đã làm rõ, bắt giữ 2 đối tượng Trần Thị Lệ (SN 1981) trú tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu và Nguyễn Thị Thủy (SN 1984) trú tại xã Nghi Đức, TP Vinh về hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài. Cơ quan ANĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can về tội danh trên để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2017, đơn vị chủ trì phối hợp với Phòng CSGT đường bộ, đường sắt và Công an huyện Nghĩa Đàn bắt quả tang 2 đối tượng Nguyễn Văn Thụ và Nguyễn Văn Tâm, đều trú tại xã Đông Sơn, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang có hành vi vận chuyển trái phép 3.000 kg tiền chất thuốc nổ trên xe ôtô tải. Đây là vụ mua bán, vận chuyển tiền chất thuốc nổ lớn nhất từ trước đến nay ở Nghệ An với thủ đoạn hết sức tinh vi.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và thực hiện 71 ủy thác điều tra và yêu cầu điều tra của một số cục nghiệp vụ Bộ Công an; Công an các địa phương trong cả nước và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh. Các ủy thác điều tra và yêu cầu điều tra được thực hiện nhanh, đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ pháp luật đã tạo điều kiện thuận lợi cho Công an các đơn vị, địa phương, phục vụ kịp thời công tác đấu tranh chống tội phạm.

Ngoài ra, đơn vị cũng tích cực tham gia đấu tranh với các đối tượng phản động, cực đoan, chống đối trong vụ tuần hành phản đối Công ty TNHH Fomosa trên địa bàn các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, do 2 linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục cầm đầu, có sự giật dây của một số đối tượng trong các tổ chức phản động. Đấu tranh với các hành vi tuyên truyền, xuyên tạc chống Đảng và Nhà nước, chia rẽ mối đoàn kết lương giáo nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Ngoài công tác chuyên môn nghiệp vụ, đơn vị còn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong toàn đơn vị. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương IV (Khóa  XII) về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ". Làm tốt công tác quản lý cán bộ, công tác xây dựng Đảng, chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời CBCS có dấu hiệu sai phạm. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 12 của Bộ Công an về tăng cường công tác thanh, kiểm tra, ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý vi phạm các hiện tượng tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ của CBCS.

Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chính trị, cùng với công tác đấu tranh PCTP, Phòng ANĐT đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng lực lượng, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; tham gia xử lý nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến ANQG xảy ra trên địa bàn. Chủ trì trong công tác thẩm định, thu thập và chuyển hóa các tài liệu có nội dung phản động do các phần tử xấu phát tán. Tập trung lãnh đạo, sử dụng có hiệu quả các kế hoạch nghiệp vụ phục vụ đấu tranh, xử lý các vụ án, chuyên án, đảm bảo đúng quy định của ngành, đáp ứng yêu cầu đấu tranh PCTP.

.

Thành Vinh

.