Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201806/cong-an-huyen-tuong-duong-quyet-liet-dau-tranh-voi-toi-pham-ma-tuy-799178/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201806/cong-an-huyen-tuong-duong-quyet-liet-dau-tranh-voi-toi-pham-ma-tuy-799178/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/06/2018, 08:27 [GMT+7]
Công an huyện Tương Dương

Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, Công an huyện Tương Dương đã triển khai nhiều biện pháp thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến ma túy, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Công an huyện Tương Dương lấy lời khai các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý
Công an huyện Tương Dương lấy lời khai các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý

Trước đây, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương từng là “điểm nóng” về ANTT khi 11/12 bản có đối tượng liên quan đến ma túy. Với quyết tâm đạt mục tiêu là địa bàn “sạch” ma túy, năm 2014, Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo xây dựng mô hình “Xã Yên Hoà không có ma túy” với 3 nội dung chính được triển khai đồng bộ. Đó là đẩy mạnh tuyên truyền tác hại của ma túy và cách phòng tránh trong cộng đồng; quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy; chủ động giúp đỡ những người liên quan đến ma túy từ bỏ ma túy, tái hòa nhập cộng đồng.

Từ khi triển khai mô hình đến nay, tình hình ma túy và tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn xã Yên Hoà từng bước được kiềm chế và đẩy lùi. Theo thống kê của Công an xã, từ gần 40 đối tượng liên quan đến ma túy ở 12 bản, đến nay, xã chỉ còn 15 đối tượng liên quan đến mua tuý. Nhiều trường hợp cai nghiện thành công, tái hòa nhập cộng đồng và trở thành những điển hình phát triển kinh tế tại địa phương.

Không chỉ ở Yên Hoà, công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy ở nhiều xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện Tương Dương cũng được triển khai mạnh mẽ, huy động cả hệ thống chính trị và người dân vào cuộc. Theo đó, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT, Công an huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy. Công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy và cách phòng tránh được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, hoạt động đa dạng, phong phú. Các thôn xây dựng tiêu chí không có tệ nạn ma túy gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bên cạnh đó, Công an huyện phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp lựa chọn một số vụ án tiêu biểu để đưa ra xét xử lưu động, nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phòng ngừa, răn đe tội phạm, nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật về phòng, chống ma túy cho người dân địa phương.

Ngoài ra, Công an các xã, thị trấn thường xuyên nắm hình hình, quản lý, giám sát các đối tượng có biểu hiện sử dụng ma túy, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng thông qua các tổ liên gia tự quản, tổ hòa giải, tổ công tác dân vận ở các tổ dân cư để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân trong đấu tranh với tội phạm ma túy. Đồng thời, phân công cán bộ, người có uy tín đảm nhận cảm hóa, giúp đỡ đối tượng nghiện, nhằm tạo bước chuyển biến về nhận thức, làm nòng cốt tuyên truyền về tác hại của ma túy. Các địa phương xây dựng và triển khai có hiệu quả nhiều mô hình đấu tranh phòng, chống ma túy như: "Bản, làng không có ma túy" tại bản Nhẵn, xã Thạch Giám; “Toàn dân đấu tranh xóa ma túy” ở thị trấn Hoà Bình, “Toàn dân phòng ngừa, đấu tranh xóa ma túy” ở 2 xã Xá Lượng và Thạch Giám…

Nhờ sự đồng sức, đồng lòng của nhân dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong 6 tháng đầu năm 2018, Công an huyện Tương Dương đã điều tra, làm rõ 51 vụ, 51 đối tượng phạm tội về ma túy (so với cùng kỳ năm ngoái tăng 2 vụ). Thu giữ tang vật gồm: 665,15 gam hêrôin, 1.740 viên hồng phiến,184,45 gam ma túy đá, 1,8 kg quả thuốc phiện tươi, 3 quả mìn tự chế, 1 quả lựu đạn, 1 súng AK…

Trong đó, phá thành công 8 chuyên án, bắt 8 đối tượng; phối hợp với các đơn vị khác phá 3 chuyên án ma túy lớn; tổ chức lực lượng đấu tranh, triệt xóa 1 địa bàn, 3 tụ điểm, 10 điểm bán lẻ phức tạp về ma túy tại xã Tam Đình; tổ chức 5 đợt tuần tra, tấn công, truy quét, đẩy đuổi được 7 nhóm, 18 đối tượng người Mông và người địa phương tổ chức mua bán trái phép chất ma túy ở khu vực đồi Dốc Mới (địa bàn giáp ranh xã Yên Na, Xá Lượng, Thạch Giám), Dốc Kẽm (thuộc bản Xốp Pu, xã Yên Na); bắt 6 vụ, 6 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 315,5 gam hêrôin, 897 viên hồng phiến, 3 quả mìn tự chế, 1 quả lựu đạn, 20 khẩu súng tự chế, 30 dao kiếm các loại, phá bỏ 12 lều, lán…; đưa 5 đối tượng vào cơ sở giáo dục; phối hợp với các ban, ngành, địa phương đưa 62 người nghiện ma túy vào Trung tâm Giáo dục lao động xã hội huyện.

.

Cao Loan

.