Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201208/22529-su-that-sau-la-don-xin-cuoi-them-vo-cho-chong-395542/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201208/22529-su-that-sau-la-don-xin-cuoi-them-vo-cho-chong-395542/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sự thật sau lá đơn “xin cưới thêm vợ cho chồng” - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 24/08/2012, 15:18 [GMT+7]
22529

Sự thật sau lá đơn “xin cưới thêm vợ cho chồng”

Lá đơn do ông Phương viết thay vợ
Đối với người phụ nữ Việt Nam chuyện léng phéng của những ông chồng đã có thể làm tan cửa nát nhà. Song, chuyện lạ xảy ra tại một vùng quê khi người vợ đã làm đơn xin cưới thêm vợ cho chồng khiến nhiều người phải kinh ngạc. Đằng sau lá đơn kỳ kục bậc nhất từ trước đến nay lại ẩn chứa những bất ngờ cười ra nước mắt.

Khoảng đầu tháng 3/2012, vùng quê ở ấp Phú Tân, xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu trở nên xôn xao trước câu chuyện bà Lâm Thị Đệ (55 tuổi) ngụ cùng địa phương này làm đơn gửi đến Ủy ban nhân dân xã Ninh Quới xin được phép cưới thêm vợ nhỏ cho chồng là ông Danh Văn Phương (53 tuổi). Thông tin về lá đơn kiểu kỳ quái có một không hai từ trước đến nay của bà Đệ đã nhanh chóng lan tỏa khắp đầu trên xóm dưới. Trong suốt một thời gian dài nó là chủ đề chính để người ta bàn tán ở khắp mọi nơi từ các chợ xã đến những quán cà phê hay những quán cóc bên đường…

Về phía người tiếp nhận đơn là Ủy ban nhân xã Ninh Quới cũng hết sức bất ngờ và lúng túng không biết xử trí ra sao khi tiếp nhận lá đơn vì cả ông Phương và bà Danh Thị Xịp (53 tuổi, người mà bà Đệ xin cưới cho chồng) đều là cán bộ, công chức của xã.

Để rộng đường dư luận, một ngày cuối tháng 6/2012, chúng tôi ngược về vùng đất phèn mặn ở ấp Phú Tân để tìm hiểu thực hư câu chuyện ngộ nghĩnh này. Điều khiến chúng tôi hết sức bất ngờ khi phát hiện ra sự thật  đằng sau lá đơn này là hết sức bẽ bàng. Thật ra nó chỉ là trò chơi mà ông Phương vạch ra để gây cười cho thiên hạ. Chỉ vì không muốn người tình cũ đi lấy chồng nên ông Phương đã nghĩ ra “hạ sách” này để níu chân người tình cũ. Đối với ông quan chức miệt vườn này thì bản thân ông không thể bỏ vợ con, gia đình hiện tại để đến bên bà Xịp. Mặt khác ông cũng không muốn bà Xịp rời xa ông nên ông đã quyết định thay vợ mình viết là đơn “gây sốc” này để phá người tình vì bà Đệ không biết chữ.

Tình yêu từ thuở hàn vi

Mất hơn 100km đường bộ  chúng tôi mới đến được ấp Phú Tân, một vùng quê nghèo nằm sát bên bờ kênh Quản lộ - Phụng hiệp của xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu. Con lộ giao thông nông thôn nhỏ đầy khói bụi dẫn chúng tôi vào nơi đang là trung tâm của sự bàn tán. Được người dân địa phương nhiệt tiếp đón chúng tôi mới biết được vùng đất này là nơi quanh năm cây trái tốt tươi, người dân không phải lo cái ăn, cái mặc vì lúa thóc luôn đầy bồ. Ông Tư Bản có nhà cách nhà ông Phương vài trăm mét hớp vội tách trà nóng cho biết: “Mấy năm trước đây, ông Phương là cán bộ xã Ninh Quới nên không chỉ giúp người dân trong sản xuất, nâng cao năng xuất mà còn là người biết làm ăn. Đồng ruộng của gia đình ông ngày một rộng ra và lúa luôn xanh tươi tốt quanh năm”.

Xã Ninh Quới.

Nhiều người dân lớn tuổi ở địa phương này biết về chuyện tình của ông Phương và bà Xịp cách đây mấy chục năm cho chúng tôi biết. Từ nhỏ ông Phương và bà Xịp đã như một cặp trời sinh, thanh mai trúc mã. Hai đứa trẻ này ngày nào cứ quấn quýt chơi đùa bên nhau suốt. Đến lúc biết yêu, biết nhớ thì tình yêu của họ cũng lớn dần theo năm tháng. Cho đến một ngày bà Xịp rơi nước mắt tiễn ông Phương lên đường nhập ngũ, hai người hứa hẹn sẽ chờ nhau. Sau mấy năm đi bộ đội ông Phương trở lại quê xưa tìm người yêu cũ nhưng lúc này bà Xịp đã không còn ở địa phương mà đã lên tỉnh học. Tuyệt vọng trong sự chờ đợi nên chỉ mấy năm sau ông Phương lập gia đình với bà Đệ sinh con đẻ cái.

Còn đối với bà Xịp tuy phải chấp nhận xa người yêu để tiếp tục con đường học vấn nhưng bà luôn dành tình cảm cho ông Phương. Từ ngày biết ông Phương đã lập gia đình bà ở vậy nhất quyết không lấy ai. Anh bộ đội phục viên ngày nào được chính quyền địa phương kết nạp vào hàng ngũ Đảng. Trong khoảng thời gian làm việc tại xã thì bỗng một ngày ông Phương bắt gặp ánh mắt xưa của người tình cũ bà Danh Thị Xịp đã trở về nhận nhiệm vụ công tác tại xã. Tình cũ không rủ cũng tới, sau nhiều lần tiếp xúc ông Phương và bà Xịp trở nên gần gũi nhau hơn. Ban đầu hai người vẫn ý thức được cuộc sống hiện tại nên còn giữ khoảng cách, nhưng lửa gần rơm lâu ngày cũng bén.

Khoảng năm 1994, người dân địa phương nghe tiếng bà Đệ và bà Xịp lớn tiếng cãi nhau vì bà Đệ cho rằng chồng mình có quan hệ bất chính với “người cũ”. Tuy nhiên bà Xịp khăng khăng phủ nhận sự việc này. Bẵng đi một thời  gian dài, cho đến một ngày của 7 năm sau, ngày 29/4/2001 bà Đệ bắt gặp quả tang ông Phương đang ngủ trong nhà của bà Xịp. Không thể biện minh mãi nên ông Phương và bà Xịp quyết định công khai mối quan hệ từ đó.

Lá đơn bất đắc dĩ và sự thật bẽ bàng

Tìm đến chính quyền địa phương, chúng tôi được ông Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ninh Quới cho biết, vào khoảng đầu tháng 3/2012 chính quyền xã tiếp nhận lá đơn của bà Đệ xin được cưới thêm vợ nhỏ cho chồng là ông Phương. Người mà bà Đệ xin cưới cho chồng mình là bà Xịp. Đọc nội dung lá đơn của bà Đệ chúng tôi hết sức cảm động và thông cảm cho người phụ nữ này. Vì từ xưa đến nay thì chuyện vợ lớn cưới thêm vợ nhỏ cho chồng chỉ có ở cái thời phong kiến. Còn trong xã hội ngày nay chuyện chấp nhận chia sẽ tình cảm vợ chồng cho một người thứ 3 như bà Đệ là chuyện hy hữu hiếm thấy.

Cụ thể, từng câu chữ trong lá đơn bà Đệ luôn bày tỏ nguyện vọng “tha thiết” như: “Kính thưa quý cấp chính quyền xin cứu xét cho tôi, tôi chỉ yêu cầu cô Xịp lấy chồng tôi không được lấy người khác và hai người phải chung sống với nhau hạnh phúc suốt đời. Tôi không phản đối hay có bất cứ ý kiến nào về chuyện chồng tôi và cô Xịp đến với nhau… hay “Tôi sẵn sàng chấp nhận nỗi đau lớn nhất trên đời của người phụ nữ là phải chia sẻ hạnh phúc với người khác…”.

Những lời trong lá đơn của bà Đệ đã khiến cho người ta phải đặt nhiều câu hỏi nghi vấn. Tại sao bà Đệ lại hy sinh đến mức như thế ? Tại sao một người phụ nữ hiền lành như bà Đệ lại bị người chồng phụ bạc đến mức phải viết đơn xin cưới thêm vợ cho chồng ? Hay cuộc sống giữa hai người không còn hạnh phúc…? Hàng loạt câu hỏi được đặt ra và và cũng có hàng loạt giả thiết  để trả lời. Bà Đệ cưới thêm vợ nhỏ cho chồng để giúp trông coi tài sản chăng? Từ giả thuyết này đến giả thuyết khác đều không phù hợp vậy nguyên cớ do đâu bà Đệ làm như vậy…

Theo người dân bản xứ thì bà Đệ là người sống rất hiền lành, an phận, là người ít nói, cuộc sống bà chỉ lo việc đồng án và cơm nước cho chồng con. Tuy cách đây khá lâu bà đã phát hiện mối quan hệ giữa ông Phương và bà Xịp là không bình thường nhưng bà vẫn chấp nhận và coi như không có chuyện gì xảy ra. Vì sau những lần tự tìm cách giải quyết bà đều lâm vào bế tắc.

Còn đối với bà Xịp, sau nhiều năm quan hệ với chồng người khác bà cũng ngao ngán vì bà biết chuyện tình cảm này không có đích đến. Cuối năm 2011, bà Xịp gặp và quen biết với người đàn ông chưa vợ, ít hơn bà 12 tuổi ở huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Sau một thời gian tìm hiểu, bà Xịp và người đàn ông kia quyết định đi đến hôn nhân. Trong lúc gia đình hai bên đang tính chuyện đám cưới thì ông Phương biết chuyện và làm ra đủ trò để giữ người tình cũ.

Một vài nhân chứng sống gần nhà bà Xịp cung cấp cho chúng tôi thông tin, sau khi biết bà Xịp sắp đi lấy chồng, ông Phương như người mất trí. Có lẽ cơn ghen tuông đã khiến ông mù quáng. Ông thường xuyên đến nhà bà Xịp bày tỏ trách móc, hờn giận người tình. “Trước bà nói sẽ mãi yêu tôi. Sao giờ đi lấy chồng…”.

Tâm sự với chúng tôi, người phụ nữ 53 tuổi này thú nhận: “Do bị ông Phương liên tục quấy rối nên tui nói đại. Nếu anh nói yêu tui thì bỏ vợ anh đi rồi tui sẽ lấy anh”. Chỉ sau câu nói đó của bà Xịp thì ít ngày sau lá đơn ngược đời trên đã xuất hiện. Theo chính quyền địa phương, sau khi tiếp nhận đơn, vào giữa tháng 3/2012, chính quyền xã tổ chức cuộc hòa giải. Trong cuộc hòa giải, Trưởng ban Tư pháp xã này phân tích cái sai trái, không đúng quy định pháp luật của lá đơn. Và cũng tại cuộc hòa giải, đại diện chính quyền xã thông báo chính thức bà Xịp có quyền lấy ai bà thích vì bà chưa kết hôn.

Còn về phần ông Phương và bà Đệ đang là vợ chồng được pháp luật công nhận, đã có với nhau 3 đứa con khôn lớn. Theo Luật Hôn nhân và Gia đình, mỗi người chỉ được phép có một vợ hoặc một chồng, thế nên việc ông Phương có ý định lấy thêm vợ mới trong khi chưa ly dị với vợ cũ là việc làm trái pháp luật, chính quyền không thể chấp nhận yêu cầu này. Sau khi nghe phân tích, vợ chồng ông Phương, bà Đệ đã hiểu ra vấn đề và rút lại đơn yêu cầu. Đồng thời ông Phương ký vào bản cam kết từ nay không được “quấy” người tình cũ, nhất là trong thời gian bà tổ chức đám cưới.

Sau cuộc hòa giải, mọi người té ngửa ra khi phát hiện bà Đệ không biết chữ. Một chữ bẻ đôi còn không biết thì những lời thống thiết trong lá đơn là do ai viết ra ? Sau thời gian điều tra, chính quyền xã Ninh Quới khẳng định: “Nội dung trong đơn và những suy nghĩ sai trái trong đó không phải là do bà Đệ viết ra mà là do ông Phương dở trò”. Chuyện ông Phương viết đơn thay vợ xin được cưới thêm vợ nhỏ cho mình lại một lần nữa là tiêu điểm bàn tán và gây cười ở vùng quê này. Đây cũng là một bài học quý giá cho những ai có thói “trăng hoa” đứng núi này mà trông núi nọ.


CSTC
.