Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201212/25075-huong-toi-giam-ty-le-sinh-con-thu-3-393479/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201212/25075-huong-toi-giam-ty-le-sinh-con-thu-3-393479/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hướng tới giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/12/2012, 07:49 [GMT+7]
25075

Hướng tới giảm tỷ lệ sinh con thứ 3

 
Chỉ mới thống kê 6 tháng đầu năm 2012, tỷ lệ sinh con thứ 3 của Nghệ An đã tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó, đối tượng là cán bộ, đảng viên, giáo viên sinh con thứ 3 trở lên đang ngày càng tăng. Những địa phương có tỷ lệ sinh con thứ 3 tăng nhanh gồm: Yên Thành, Hưng Nguyên, Thanh Chương và huyện Nam Đàn…
 
Tuy nhiên, đối với những đối tượng vi phạm chính sách DS-KHHGĐ, mới chỉ có 1/2 số cán bộ, đảng viên bị xem xét, bị xử lý như cảnh cáo trước chi bộ Đảng. Xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến vi phạm chính sách DS-KHHGĐ.
 
Trong đó, nguyên nhân đáng chú ý góp phần gia tăng đột biến tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn tỉnh ta là nhận thức của một số đảng viên, cán bộ, công chức về chính sách dân số chưa đúng, chưa đầy đủ như việc chưa sinh con trai, hoặc con gái “phải có nếp có tẻ” nên họ sẵn sàng nhận hình thức kỷ luật để sinh thêm con.
 
Có thể do hình thức xử lý đối với người vi phạm chính sách dân số chưa thực sự đủ mạnh, nên nhiều cán bộ đảng viên, giáo viên vi phạm chính sách dân số hiện nay ngày càng nhiều, chủ yếu chỉ mới bị hình thức kỷ luật cảnh cáo, tạm ngừng đứng lớp hoặc kéo dài thời gian nâng lương. Bởi vậy, tình trạng vi phạm về DS-KHHGĐ ngày càng có diễn biến gia tăng đến mức báo động.
 
Mỗi gia đình cần nghiêm túc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ 
để nuôi dạy con tốt - Ảnh minh hoạ
 
Ngày 19/10/2012, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 76/2012/QĐ-UBND quy định một số chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh thay thế Quyết định số 105/2005/QĐ-UBND ngày 19/12/2005 của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành quy định một số chế độ, chính sách dân số - KHHGĐ.
 
Theo đó, đối tượng áp dụng quy định này là các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn tỉnh và công dân Việt Nam cư trú thực tế trên địa bàn tỉnh.
 
Theo quyết định này, mỗi cặp vợ chồng có nghĩa vụ thực hiện đúng quy định về dân số, chỉ được sinh 1 hoặc 2 con (trừ 7 trường hợp được quy định tại điều 2, Nghị định số 20/2010/NĐ-CP ngày 08/3/2010 và Điều 1 Nghị định số 18/2011/NĐ-CP ngày 17/3/2011 của Chính phủ).
 
Nghiêm cấm thực hiện các hành vi trái quy định pháp luật về dân số như tuyên truyền phổ biến hoặc đưa ra nội dung trái với chính sách DS-KHHGĐ, lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức; cản trở, cưỡng bức, ép buộc vợ hoặc chồng và các thành viên khác trong gia đình thực hiện kế hoạch hóa gia đình.
 
Ngoài ra, quyết định này còn quy định một số trường hợp nên áp dụng, đó là: Nữ nên từ 22 tuổi, nam từ 24 tuổi trở lên mới sinh con đầu lòng; nên kiểm tra sức khỏe và tư vấn của ngành y tế trước khi sinh con đối với những cặp vợ chồng mà bản thân vợ, chồng hoặc cả hai người mắc bệnh tâm thần, mắc bệnh di truyền ảnh hưởng đến nòi giống, bị nhiễm chất độc hóa học, nhiễm HIV/AIDS; các cặp vợ chồng nên tự nguyện lựa chọn và áp dụng các biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản -KHHGĐ thích hợp.
 
Quyết định 76/2012 cũng quy định một số chính sách trong công tác DS-KHHGĐ như khuyến khích các xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3. Những địa phương thực hiện tốt sẽ được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen kèm theo tiền thưởng 5 triệu đồng; hoặc 5 năm liên tục không sinh con thứ 3 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và phần thưởng 30 triệu đồng.
 
Đối với cá nhân khuyến khích các hoạt động khám sức khỏe trước khi kết hôn, thực hiện tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân, người trong độ tuổi sinh đẻ đã có 1 - 2 con sử dụng các biện pháp tránh thai được cấp một số thuốc và dụng cụ miễn phí, nếu áp dụng biện pháp triệt sản được phẫu thuật miễn phí và cấp 1 sổ bảo hiểm chăm sóc sức khỏe (thời hạn 2 năm được bồi dưỡng 1 khoản tiền 5 triệu đồng đối với nam và 2 triệu đồng đối với nữ.
 
Về xử lý vi phạm chính sách DS-KHHGĐ, Quyết định quy định: Đối với cán bộ, công chức, viên chức (kể cả hợp đồng lao động), cán bộ chiến sỹ thuộc lực lượng vũ trang: Sinh con thứ 3 trở lên (trừ 7 trường hợp pháp luật có quy định) thì bị xử lý kỷ luật bằng các hình thức như bị khiển trách, làm đơn xin rút khỏi chức danh lãnh đạo (nếu có chức vụ), thuyên chuyển vị trí công tác khác; không đưa vào xem xét quy hoạch bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo trong 5 năm kể từ ngày vi phạm, nếu có quy hoạch thì xem xét đưa ra khỏi chức danh quy hoạch hiện tại; không xem xét khi nâng ngạch, chuyển ngạch, không xét nâng bậc lương trong 3 năm kể từ ngày vi phạm.
 
Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật, nếu tiếp tục sinh con thứ 4 trở lên thì tiến hành xử lý kỷ luật với hình thức cao hơn. Còn các đối tượng khác sinh con thứ 3 trở lên thì bị khiển trách và phê bình trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương và xử lý theo quy định của hương ước, quy ước nơi cư trú; không được xét gia đình văn hóa và phải đóng góp 1 khoản kinh phí theo cam kết do Ban chính sách DS-KHHGĐ xã, phường, thị trấn với số tiền từ 1 đến 2 triệu đồng cho một lần vi phạm.
 
Tập thể và cá nhân thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có thành viên thuộc cấp quản lý trực tiếp vi phạm chính sách DS-KHHGĐ thì bị hạ loại thi đua và không xem xét danh hiệu đơn vị văn hóa trong năm có vi phạm.

Hoa Lê
.