Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/nguoi-buu-ta-dam-me-tan-tuy-519205/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/nguoi-buu-ta-dam-me-tan-tuy-519205/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người bưu tá đam mê, tận tụy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/08/2014, 10:05 [GMT+7]

Người bưu tá đam mê, tận tụy

(Congannghean.vn)-Đã hơn 20 năm nay, bất kể ngày nắng hay mưa, ông Nguyễn Văn Hùng (55 tuổi) ở xóm 3, xã Nam Thái, huyện Nam Đàn cũng miệt mài trên những chuyến xe, đảm nhận công việc bưu tá, vận chuyển báo chí, công văn, giấy tờ đến các xóm trong xã.
 
Tình cờ gặp ông Hùng vào đầu buổi trưa hè, tiết trời nắng như thiêu đốt, khi trụ sở UBND xã còn vắng bóng người thì ông đã có mặt từ rất sớm. Trò chuyện mới biết, ông từng là công nhân thương nghiệp, nghỉ việc theo chế độ tinh giản 176 vào năm 1990. Hai năm sau, ông Hùng đăng ký nhận tham gia làm nhân viên bưu tá xã Nam Thái cho đến nay.
 
Là một địa phương thuần nông, địa hình và dân cư phân bố không tập trung, xã Nam Thái, huyện Nam Đàn có 8 xóm, từ xóm này đến xóm khác phải vòng qua nhiều đồi núi. Do đó, để đảm bảo vận chuyển kịp thời, nhanh chóng công văn, giấy tờ, báo chí, thư từ, bưu phẩm, bưu kiện…, bản thân ông phải bố trí công việc gia đình và thời gian hợp lý để mỗi ngày chuyển tải được sớm nhất đến người dân cũng như chính quyền địa phương. Ông Hùng cho biết, mỗi ngày ông phải vượt quãng đường từ 5 - 7 km, vận chuyển hàng chục ấn phẩm và giấy tờ. Hiện tại, xã Nam Thái đang sử dụng các loại ấn phẩm báo, tạp chí của Đảng là báo Nhân dân, báo Nghệ An. Ngoài ra, địa phương còn sử dụng các ấn phẩm, báo, tạp chí chuyên ngành như: Phụ nữ, Tiền Phong, Công an nhân dân, Công an Nghệ An...
 Bưu tá Nguyễn Văn Hùng chuẩn bị báo, tạp chí trước giờ phát cho khách hàng
Bưu tá Nguyễn Văn Hùng chuẩn bị báo, tạp chí trước giờ phát cho khách hàng
Dù trời nắng hay mưa, người bưu tá già Nguyễn Văn Hùng vẫn cần mẫn, tận tuỵ với công việc của mình. Bởi ông suy nghĩ rằng, ngoài những thông tin bổ ích từ các ấn phẩm báo chí thì chất lượng dịch vụ phụ thuộc rất nhiều vào người là "cầu nối" như ông. Bưu tá là một nghề vất vả, hàng ngày luôn phải đi trên đường, do đó phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Hôm gặp trời mưa bất chợt, để đảm bảo công văn, thư báo khỏi bị ẩm ướt thì bản thân phải chịu ướt. Những khi trời nắng nóng hay mùa đông lạnh giá, chẳng ai muốn ra khỏi nhà nhưng chính "cái nghiệp" và niềm vui từ công việc hàng ngày, ông chỉ mong sao hành trình của những cánh thư, tờ báo, bưu phẩm đến được nhanh và chính xác với tay người nhận. 
 
Ở tuổi 55, hơn 20 năm đảm nhận việc đưa thư, báo đã khiến cơ thể của ông rắn chắc và nhanh nhẹn hơn. Mỗi ngày, những công văn, thư từ, báo chí đều được ông chuyển tới người nhận kịp thời, không để mất mát hay thất lạc. Ông Hùng bảo: "Bây giờ người dân cần đến thông tin, báo chí nên hễ muộn một ngày là bà con đã hỏi, nên mình cũng thấy phiền. Thứ gì còn thông cảm được, chứ công văn, giấy tờ mà chậm đi một buổi thì chẳng những không yên tâm mà còn làm hỏng hết việc".
 
Giữa trưa hè, ông Nguyễn Văn Hùng với chiếc ba lô quen thuộc cùng những túi thư, báo lại đi vào từng con đường, ngõ xóm. Hình ảnh người bưu tá nhỏ bé bên chiếc túi căng phồng cứ vơi dần, thấp thoáng sau mỗi căn nhà, mỗi hàng cây đã trở nên thân quen đối với người dân nơi đây.            
.

Xuân Thống

.