Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/xa-quynh-tan-quynh-luu-nguoi-dan-buc-xuc-vi-thon-khong-duoc-loai-dac-biet-kho-khan-520884/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201408/xa-quynh-tan-quynh-luu-nguoi-dan-buc-xuc-vi-thon-khong-duoc-loai-dac-biet-kho-khan-520884/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân bức xúc vì thôn không được loại 'Đặc biệt khó khăn' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/08/2014, 14:26 [GMT+7]
Xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu)

Người dân bức xúc vì thôn không được loại 'Đặc biệt khó khăn'

(Congannghean.vn)-Theo đề nghị của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc miền núi, ngày 18/7/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về tiêu chí xác định thôn “Đặc biệt khó khăn”, xã thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 - 2015. Từ đó, các địa phương thành lập hội đồng xét duyệt.

Đây là chủ trương thể hiện tính nhân đạo, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đến các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa đang gặp nhiều khó khăn, từ đó Chính phủ có những chính sách, chế độ động viên kịp thời để họ vươn lên, dần bắt kịp với mặt bằng cả nước. Vậy mà một số địa phương đã xem nhẹ việc xét duyệt, thiếu khách quan, sai sót hồ sơ  trong thời gian dài... khiến cho dân hiểu nhầm, gây bức xúc trong dư luận. Chúng tôi muốn nói đến trường hợp xảy ra tại xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu).

Nhận được đơn phản ánh của các hộ dân thôn 12, xã Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu) về việc họ bị trên “tước” mất thôn “Đặc biệt khó khăn” để hưởng quyền lợi của Chính phủ, chúng tôi đã về tận địa phương để tìm hiểu. Ông Lê Tiến Tuyết bức xúc: “Thôn 12 có đầy đủ tiêu chí để xét thôn “Đặc biệt khó khăn” theo Quyết định 30/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ như tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo trên 55%; trên 30% số hộ thiếu nước sinh hoạt hợp vệ sinh, chưa có phòng học mầm non… vậy mà không được thôn “Đặc biệt khó khăn”.

213
Ông Tuyết và ông Ý đang rất bức xúc về việc thôn 12 bị “tước” mất thôn “Đặc biệt khó khăn”

Trong lúc đó, thôn 5 là thôn trung tâm của xã toàn hộ giàu có, thôn của ông chủ tịch xã lại được hưởng chế độ này, thật bất công quá…”. Ông Tuyết cho biết thêm, năm ngoái sau sự việc đó, ông đã trực tiếp lên UBND xã, trong các buổi chất vấn cử tri của huyện, thậm chí ông còn viết đơn khiếu nại gửi lên cấp trên để hỏi “Vì sao thôn 12 nằm trong danh sách xét duyệt của xã mà không được, trong lúc thôn 5 lại được thay thế thôn 12… Nhưng tất cả đều chưa trả lời thỏa đáng”.

Bà Chu Thị Kim cho biết, bà đã nhiều lần lên UBND xã để “chất vấn” Chủ tịch thì ông Chủ tịch cho rằng: “Do nhầm đánh máy hoặc nhầm với xóm 5, xã Quỳnh Hoa…”. Bà Kim cũng như nhiều người trong thôn 12 đều khẳng định không thể nhầm được. Đây là do ý đồ của xã, để xóm 5 được chế độ rồi sau đó bổ sung thêm xóm 12. Mới đây, sáng 9/8/2014, tại buổi chất vấn cử tri của xã ở thôn 12, bà Kim cũng đã đưa ra vấn đề này với ông Nguyễn Duy Xuân, Chủ tịch UBMTTQ xã thì ông Xuân động viên: “Sai thì ta sửa, bà con cứ từ từ mà đợi…”.

Ông Lê Tiến Ý đưa chúng tôi xem toàn bộ hồ sơ từ thôn lên xã và cả tờ trình của UBND huyện Quỳnh Lưu đều xác nhận thôn 12 là thôn “Đặc biệt khó khăn”. “Vậy tại sao cấp trên lại tước quyền lợi của chúng tôi để thay vào thôn 5?”. Ông Ý suy luận: “Cho là xã, huyện hay cấp trên làm nhầm hồ sơ đi nữa thì tại sao gần một năm rồi mà không chịu sửa chữa. Năm 2014 gần hết rồi tức là quyết định của Chính phủ gần hết hiệu lực, thử hỏi sau này sửa sai có được truy lĩnh chế độ không? Nếu không được thì ai chịu trách nhiệm đây? Phải làm cho ra nhẽ…”.

Còn một người ở thôn 5 thì cho rằng: “Xét duyệt đâu không biết, thôn chúng tôi đã có quyết định của Uỷ ban Dân tộc miền núi là thôn “Đặc biệt khó khăn” nên cứ thế chúng tôi hưởng quyền lợi, ai kiện thì lên huyện mà kiện…”. Chính những vụ tranh cãi về quyền lợi thôn “Đặc biệt khó khăn” giữa thôn 12 và thôn 5 suýt nữa đã xảy ra ẩu đả giữa hai thôn.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thực hiện Thông tư số 01/2012/TT-UBDT ngày 24/10/2012 của Ủy ban Dân tộc, Kế hoạch số 748/ KH-UBND ngày 27/12/2012 của UBND tỉnh Nghệ An và Tờ trình số 18/TTr-UBND ngày 28/2/2013 của UBND xã Quỳnh Tân, ngày 12/3/2013, UBND huyện Quỳnh Lưu đã thành lập Hội đồng xét duyệt triển khai thực hiện Quyết định số 30/2012/QĐ-TTg của Chính phủ để xác định thôn “Đặc biệt khó khăn”, xã thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 - 2015. 

Theo đó, tại địa bàn xã Quỳnh Tân xác định 2 thôn “Đặc biệt khó khăn” là thôn 12 và thôn 4. Tuy nhiên, ngày 25/10/2013, UBND xã Quỳnh Tân lại nhận được Quyết định số 447/QĐ-UBDT ngày 19/9/2013 của Ủy ban Dân tộc Nghệ An về việc công nhận thôn “Đặc biệt khó khăn” giai đoạn 2012 - 2015 thì không có thôn 12 mà thay thế bằng thôn 5. Sự việc đó đã gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Minh Mẫu, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân về vấn đề tranh cãi thôn “Đặc biệt khó khăn” giữa thôn 12 và thôn 5. Ông Mẫu khẳng định, UBND xã Quỳnh Tân làm đúng thủ tục. “Nếu có sai sót tôi xin chịu kỷ luật trước Đảng, trước nhân dân và tôi cũng đã trả lời với dân nhiều rồi. Theo tôi, có lẽ do sai sót về đánh máy hoặc nhầm lẫn với xóm 5, xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Lưu)… Và ngay sau khi biết sự việc, UBND xã cũng đã có thông báo gửi ban tự quản thôn 12 và công văn gửi lên Ủy ban Dân tộc Nghệ An, UBND huyện Quỳnh Lưu xem xét giải quyết để dân khỏi bức xúc…”.

Xác định đúng thôn, xã “Đặc biệt khó khăn” để Nhà nước có chính sách hỗ trợ kịp thời là việc làm cần thiết của các cấp, các ngành. Đề nghị Ủy ban Dân tộc Nghệ An xem xét vì sao có sai sót trên và sớm trả lại quyền lợi chính đáng cho nhân dân thôn 12.

.

Hà Thanh

.