Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/hang-tram-ho-dan-nom-nop-vi-cau-534792/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/hang-tram-ho-dan-nom-nop-vi-cau-534792/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng trăm hộ dân nơm nớp vì cầu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/09/2014, 09:22 [GMT+7]

Hàng trăm hộ dân nơm nớp vì cầu

(Congannghean.vn)-Cứ mỗi mùa mưa lũ đến, hàng trăm hộ dân ở một số xóm của  2 xã Thọ Hợp và Châu Đình, huyện miền núi Quỳ Hợp lại (Nghệ An) lại nơm nớp lo sợ vì chiếc cầu tre tạm, khi họ phải đánh cược tính mạng của mình mỗi lần qua đây.
 
Cầu Cốc Mắm, xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp bắc qua sông Dinh là con đường đi lại của gần 500 hộ dân trong xóm Cốc Mắm. Được biết, chiếc cầu tạm này cũng là nơi đi lại của người dân 2 xóm Hưng Nhân, Mỹ Tân, xã Châu Đình và một số hộ gia đình công nhân của Công ty Nông nghiệp Xuân Thành.
 
Trước đây, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân nơi đây, Nhà nước đã đầu tư xây dựng một cây cầu 4 nhịp với chiều dài 65 m. Tuy nhiên, sau trận lũ quét lịch sử vào tháng 9/2009 tại huyện Quỳ Hợp đã gây thiệt hại rất lớn đến cơ sở hạ tầng trên địa bàn. Cầu Cốc Mắm là một trong những công trình giao thông bị hư hỏng nặng. Sau trận lũ, cây cầu đã bị cuốn trôi toàn bộ 3/4 nhịp cầu, phá hỏng hoàn toàn mố cầu và 30m tràn nối phía nam không thể đi lại được.
 
Cây cầu cũ kiên cố bị lũ cuốn trôi đã 5 năm nay chưa được xây dựng lại
Cây cầu cũ kiên cố bị lũ cuốn trôi đã 5 năm nay chưa được xây dựng lại
 
Thế nhưng, đã 5 năm trôi qua, chiếc cầu vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa. Ông Trương Văn Biển, Xóm trưởng xóm Cốc Mắm cho biết: "Bà con ở đây 100% là người dân tộc Thổ, điều kiện kinh tế nhiều khó khăn. Thế nhưng, để có cầu đi lại, họ phải tự đóng góp nhiều lần để làm cầu mà vẫn bị lũ cuốn trôi. Nhiều năm nay phải đi cầu tạm bằng tre khổ lắm, nhất là vào mùa mưa, con cháu không đi học được, bà con bị cô lập hoàn toàn”.
 
Đúng 5 năm sau khi chiếc cầu kiên cố nhất được xây dựng bị cuốn trôi, chúng tôi có dịp trở lại xóm Cốc Mắm. Hiện trạng cây cầu vẫn như cũ, những thanh thép hoen rỉ nằm chỏng chơ giữa dòng nước. Phía trên cây cầu cũ, người dân đã tự dựng một cây cầu tạm bằng tre nứa để đi lại. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì mỗi khi mùa mưa lũ đến, cây cầu tạm đều bị cuốn trôi hàng chục lần.
 
.

Ngọc Thái

.