Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/khat-vaccin-2-gio-sang-chen-chan-dua-con-di-tiem-534533/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201409/khat-vaccin-2-gio-sang-chen-chan-dua-con-di-tiem-534533/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khát vaccin, 2 giờ sáng chen chân đưa con đi tiêm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/09/2014, 15:58 [GMT+7]

Khát vaccin, 2 giờ sáng chen chân đưa con đi tiêm

Hàng trăm gia đình đưa con em mình đi tiêm vaccin từ 2h sáng nhưng phải quay về trong sự thất vọng khi ghi danh gần nửa năm mà đến nay vẫn còn phải chờ… Chưa bao giờ Viện Pasteur Đà Lạt lại lâm vào tình trạng khan hiếm các loại vaccin như hiện nay, đặc biệt là vaccin “5 trong 1” và “6 trong 1”.
 
Nguyên nhân bắt đầu từ năm 2013, tại Lâm Đồng đã xảy ra nhiều vụ trẻ có phản ứng mạnh sau khi tiêm chủng vaccin tại các trạm y tế xã, phường. Thậm chí, đã có những trẻ tử vong sau khi tiêm vài ngày.
 
Bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Giám đốc Viện Pasteur Đà Lạt cho biết, chức năng chính của Trung tâm Y khoa của Viện Pasteur là siêu âm tổng quát, nay công tác tiêm chủng vaccin lại trở thành chủ đạo. Hai năm qua, mỗi năm, hàng nghìn gia đình có trẻ nhỏ từ khắp nơi trong tỉnh đổ xô tới Viện Pasteur Đà Lạt chỉ mong được hoàn thành công tác tiêm chủng cho con em mình ở đây. Tuy nhiên, trong khi nhu cầu tiêm chủng của trẻ nhỏ ngày càng lớn thì ngược lại, số lượng các loại vaccin được phân bổ về Viện Pasteur Đà Lạt chỉ nhỏ giọt.
 
Xếp hàng chờ tiêm vaccin cho trẻ ở Viện Pasteur Đà Lạt
Xếp hàng chờ tiêm vaccin cho trẻ ở Viện Pasteur Đà Lạt
 
Đã không ít thời điểm, mỗi khi có vaccin được nhập về, để có được một mũi tiêm cho con em mình, hàng trăm gia đình ở các huyện liền kề Đà Lạt đã phải dậy từ 2, 3 giờ sáng lục đục đưa con đến Viện Pasteur, xếp hàng theo thứ tự từ lúc 4 giờ sáng. Những gia đình ở xa hơn như huyện Di Linh, Bảo Lâm, Bảo Lộc… phải đưa con em mình lên Đà Lạt trước một ngày, thuê phòng nghỉ lại qua đêm để kịp ra xếp hàng với hi vọng sẽ tiêm được một mũi cho con mình. Thế nhưng, phần lớn các ông bố, bà mẹ phải đưa con mình trở về trong thất vọng vì số lượng vaccin rất ít, mỗi ngày chỉ có được vài chục mũi tiêm.
 
Để chấm dứt tình trạng trên, vào tháng 5/2014, nhằm đảm bảo công bằng và không còn phải xếp hàng chen lấn từ rạng sáng, theo nguyện vọng của các ông bố, bà mẹ, Viện Pasteur Đà Lạt nảy sinh “sáng kiến” là lập danh sách, đánh số thứ tự, mỗi khi có vaccin thì gọi điện theo danh sách này cho gia đình đưa con nhỏ đến tiêm, đã có không ít gia đình còn xin đóng tiền trước vì tâm lý “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”.
 
Lập tức, đã có 1.038 cháu được gia đình đăng ký, thế nhưng từ đó đến nay đã gần 5 tháng trôi qua nhưng mới chỉ có khoảng 160 trẻ trong danh sách này được tiêm chủng. Chị Nguyễn Thị Thanh, ngụ tại phường 2, TP Đà Lạt cho biết, lý do chị không muốn cho con mình đi tiêm chủng vaccin tại cơ sở y tế phường là do trong thời gian qua, nhiều trẻ tại Lâm Đồng có triệu chứng phản ứng mạnh sau khi tiêm chủng ở đây (xã, phường), thậm chí có trẻ đã tử vong. “Tôi chấp nhận tiêm vaccin với giá cao nhưng an toàn dù hành trình đi tiêm vaccin ở Viện Pasteur Đà Lạt quả thật quá giá nan”, chị Thanh nói.
 
.

Nguồn: cand.com.vn

.