Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/hat-gao-tinh-thuong-am-ap-tinh-nguoi-547097/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/hat-gao-tinh-thuong-am-ap-tinh-nguoi-547097/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Hạt gạo tình thương' ấm áp tình người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 19/10/2014, 09:22 [GMT+7]

'Hạt gạo tình thương' ấm áp tình người

(Congannghean.vn)-Bỏ nắm gạo vào “hũ gạo tiết kiệm” để giúp những hộ nghèo, người già cô đơn hay gia đình gặp hoạn nạn, hoàn cảnh khó khăn là việc làm thiết thực suốt hai năm qua của người dân làng nghề Đông Kỷ, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu. Người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề xay xát và buôn bán lúa gạo nên hạt gạo chính là cuộc sống của họ. Và cũng từ hạt gạo, họ đã viết nên câu chuyện cảm động về lòng nhân ái.

Hành động nhỏ, nghĩa cử lớn

Để duy trì được “nồi cháo tình thương’ vào mỗi sáng thứ 3 hàng tuần, từ giữa năm 2013, Hội Chữ thập đỏ huyện Diễn Châu đã tới làng nghề Đông Kỷ vận động, quyên góp gạo. Thật bất ngờ khi hai phần ba số hộ trong làng nhiệt tình ủng hộ lời kêu gọi của Hội. Chương trình “Hạt gạo tình thương” cũng được ra đời từ đó.

Ở làng nghề Đông Kỷ, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành nếp sống hàng ngày. Nhiều gia đình dù bộn bề lo toan cuộc sống, kinh tế còn thiếu thốn nhưng vẫn sẵn sàng nhường cơm, sẻ áo cho những người nghèo khó để họ vơi bớt nỗi nhọc nhằn. Trong mỗi gia đình đều có một thùng gạo tiết kiệm. “Đến hẹn lại lên”, vào đầu tháng, họ đóng góp cho Hội Chữ thập đỏ từ 7 - 25 kg gạo. Trung bình, Hội quyên góp được từ 2 - 2,5 tạ gạo/tháng.

1897 up.zip
Từ những hạt gạo tình thương của người dân làng Đông Kỷ, rất nhiều bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu đã ấm lòng hơn khi nhận được bát cháo tình thương

Cũng như nhiều gia đình khác, chị Huân tham gia chương trình “Hạt gạo tình thương” của Hội Chữ thập đỏ từ những ngày đầu tiên. Tháng nào, chị cũng đóng góp từ 10 - 20 kg gạo. Không những thế, khi có thời gian rảnh rỗi, chị lại cùng các anh chị trong Hội đến thăm hỏi từng gia đình.

Ngoài gạo, chị còn hỗ trợ thêm tiền cho các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã. Tấm lòng của chị Huân đã khiến cho những người trong Hội vô cùng cảm động. Chính sự đồng cảm, sẻ chia cùng những bát cháo tình nghĩa đã làm ấm lòng nhiều bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa huyện.

Số gạo quyên góp được nhiều hơn so với dự tính ban đầu nên Hội đã nảy ra một ý tưởng thiết thực đó là, ngoài nồi cháo nhân đạo, làng Đông Kỷ còn hỗ trợ cho 24 gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã, mỗi gia đình sẽ được nhận 10 kg gạo/tháng.

Ấm áp tình người

Trong số 24 hộ nghèo của làng, cám cảnh nhất là gia đình ông Trương Sĩ Niên ở thôn Đông Kỷ B. Vợ chồng ông bà sinh được 5 người con nhưng chỉ có người con đầu là bình thường, 4 người còn lại đều không thể tự phục vụ nhu cầu tối thiểu của bản thân. Ông bà nay đã ngoài 90. Tuổi cao, sức yếu, không thể lao động được.

Người con trai đầu lòng là niềm hy vọng duy nhất của ông bà năm nay trên 60 tuổi nhưng vì gia cảnh khó khăn nên vẫn phải ngược xuôi làm ăn, vừa lo toan cho gia đình riêng, vừa chăm sóc cha mẹ và các em.

Trong tận cùng khốn khó thì một sự giúp đỡ, sẻ chia cũng đủ làm ấm lòng những hoàn cảnh đánh thương. Chương trình “Hạt gạo tình thương” đã đến với gia đình ông Niên và hỗ trợ ông bà 10 kg gạo/tháng. Tuy không nhiều, nhưng số gạo ấy cũng giúp ông bà qua được bữa đói, tiết kiệm thêm chút tiền để thuốc thang khi trái gió trở trời.

Và vượt lên trên tất cả, đó còn là cả “trái tim hồng” của hàng xóm, láng giềng để động viên, chia sẻ với ông bà sự vất vả, khó khăn khi phải chăm sóc 4 người con tật nguyền suốt mấy chục năm qua.

Những việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn đã làm cho các cán bộ Hội cảm kích và thán phục. Bà Phan Thị Nguyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Diễn Châu cho biết: Mỗi lần đi quyên góp như thế, chúng tôi thấy mình làm được một việc ý nghĩa. Nhiều người dân trong xã rất muốn tham gia hoạt động quyên góp nhưng vì không có thời gian nên đã nhờ Hội làm cầu nối đưa tấm lòng thiện nguyện của họ đến với người nghèo.

Khi tham gia công việc này, chúng tôi có thể thấy được người tốt rất nhiều. Bà con ở làng nghề Đông Kỷ nhiệt tình ủng hộ, những tấm lòng nhân ái được nhân rộng lên. Truyền thống của quê hương, đất nước mãi mãi được lưu truyền qua nhiều thế hệ”.

Đều đặn vào mỗi sáng thứ 3 hàng tuần, “nồi cháo tình thương” tại Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu đã làm ấm lòng những bệnh nhân nghèo. Hàng tháng, 24 bao gạo lại được chuyển đến từng gia đình khó khăn, giúp cho họ có được những bữa cơm ấm áp. Hạt gạo như ngọt hơn, thơm hơn bởi có thêm hương vị của tình người, lòng nhân ái…

.

Thủy Chung

.