Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/uoc-mo-cua-cau-hoc-tro-mo-coi-547167/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201410/uoc-mo-cua-cau-hoc-tro-mo-coi-547167/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ước mơ của cậu học trò mồ côi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 19/10/2014, 13:51 [GMT+7]

Ước mơ của cậu học trò mồ côi

(Congannghean.vn)-Bố mất khi em lên 7 tuổi. Sau đó 5 năm, người mẹ cũng bỏ em ra đi bởi căn bệnh ung thư quái ác. Không đầu hàng số phận, em đã vượt qua nỗi đau, ngày đêm miệt mài đèn sách với ước mơ trở thành Cảnh sát biển, góp phần bảo vệ Tổ quốc. Em là Phạm Trọng Mến (SN 2001), học sinh lớp 8A, Trường THCS Nghi Xá, huyện Nghi Lộc.

Không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa, lúc mới sinh ra, Mến đã chịu nhiều thiệt thòi khi bị khuyết tật sứt môi, hở hàm ếch. Lúc bấy giờ, bố em đã bước sang tuổi 73 nên mọi việc trong gia đình đều do một tay mẹ em gánh vác (mẹ của Mến là vợ lẽ). Khi Mến lên 7 tuổi thì bố mất.

Từ đó, hai mẹ con Mến rau cháo nuôi nhau. Tuy nhiên, khi cuộc sống của hai mẹ con đang chồng chất những khó khăn, thiếu thốn thì mẹ của Mến bị bệnh ung thư quái ác. Sau một thời gian chữa trị, mẹ qua đời, bỏ lại em giữa cuộc đời...

1897 up.zip
Tranh thủ nghỉ học, Mến cùng anh trai đi mò cua, bắt ốc để kiếm thêm nguồn thu nhập

Khóc cạn nước mắt vì thương nhớ mẹ cha, cuối cùng Mến tự nhủ bản thân phải đứng lên để lo toan việc nhà. Những người anh chị cùng cha, khác mẹ của em nay tuổi đã cao, người còn, người mất. Thương Mến, người anh trai năm nay hơn 60 tuổi chuyển về sống cùng để lo hương khói cho cha mẹ và trông nom em.

Nhưng khổ nỗi, người anh có tật uống rượu về hay cằn nhằn nên Mến lại phải tự mình lo cho cuộc sống. Cũng may, Mến có người chị dâu tốt bụng. Tuy không ở cùng nhưng chị giúp Mến quản lý số tiền tuất của bố, hàng ngày qua lại đi chợ, nấu nướng giúp em. Biết hoàn cảnh của anh chị khó khăn nên ngoài thời gian đến trường, Mến chủ động làm việc nhà và cùng anh ra đồng mò cua, bắt ốc để bán, kiếm thêm thu nhập phụ giúp anh chị.

Chị Nguyễn Thị Lâm, một người dân trong xóm tâm sự: “Từ ngày bố mẹ mất đi, Mến một mình lo toan cuộc sống. Cháu rất ngoan, lễ phép và học giỏi nên được mọi người yêu thương. Mặc dù hoàn cảnh vất vả, khó khăn nhưng Mến ham học lắm. Mong sao sẽ có những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ để cháu có điều kiện được học tập lâu dài”.

Đối với Mến, chưa một ngày em quên lời dặn dò của người mẹ trước lúc mất: “Con nhớ ở lại chăm ngoan, học giỏi, gắng nghe lời anh chị, mẹ ra đi cũng yên tâm”. Khắc cốt, ghi tâm lời mẹ dặn, từ đó tới nay, Mến luôn chăm ngoan, học giỏi, 7 năm liền là học sinh giỏi, được trường, huyện tặng nhiều phần thưởng và Giấy khen.

Nhận xét về học trò của mình, cô Trần Thị Hà, giáo viên dạy môn Ngữ văn lớp 8A, cho biết: “Hoàn cảnh của Mến đặc biệt khó khăn nhưng em luôn giữ tinh thần thoải mái, tự lập, chăm chỉ học tập và không ngừng phấn đấu. Những bài văn của Mến luôn được đánh giá cao bởi sự cảm nhận của em được liên hệ, đúc rút từ cuộc sống. Năm ngoái, Mến đạt danh hiệu học sinh giỏi huyện môn Văn. Năm nay, em cũng nằm trong đội tuyển học sinh giỏi Văn của trường”.

Không chỉ học giỏi môn Văn, Mến còn học khá tốt các môn tự nhiên và em cũng là thành viên trong đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân. Khi được hỏi về ước mơ của mình, Mến chia sẻ: “Lúc mẹ còn sống, mỗi lần ngồi bên mẹ, em thường hay thủ thỉ rằng, sau này lớn lên con sẽ làm Cảnh sát biển để bảo vệ quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc. Thời gian qua, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trên vùng biển, xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam càng thôi thúc em cố gắng phấn đấu học tập thật tốt để biến ước mơ trở thành hiện thực. Đó chính là món quà em dành tặng mẹ cho dù mẹ không còn trên đời này nữa…”.

Biết hoàn cảnh Mến khó khăn nên nhà trường đã miễn các khoản đóng góp để em yên tâm học tập. Tuy nhiên, các anh chị của em giờ đây đã già yếu đi nhiều, không biết ai sẽ cùng em đi tiếp chặng đường sắp tới? Với chúng tôi, những người thực hiện bài viết này luôn tin tưởng một điều dù hoàn cảnh thế nào Mến sẽ vẫn luôn cố gắng vươn lên bằng chính nghị lực vượt khó của bản thân. Và chắc chắn rằng, sự chung tay đùm bọc của toàn xã hội sẽ là động lực thôi thúc em phấn đấu học tập để hiện thực hoá ước mơ của mình.

.

Hưng Hồ - Phan Tuyết