Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/no-luc-khong-met-moi-cua-mot-huan-luyen-vien-636413/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/no-luc-khong-met-moi-cua-mot-huan-luyen-vien-636413/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗ lực không mệt mỏi của một huấn luyện viên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/09/2015, 08:58 [GMT+7]

Nỗ lực không mệt mỏi của một huấn luyện viên

(Congannghean.vn)-Cùng với VĐV Nguyễn Thị Thắm, điển hình trong phong trào thi đua yêu nước Nghệ An giai đoạn 2010 - 2015, trên lĩnh vực thể thao còn có một huấn luyện viên (HLV) khác có nhiều thành tích nổi bật. Bằng niềm đam mê và tinh thần ham học hỏi, HLV Hoàng Hữu Nghĩa đã góp công lớn trong việc thay đổi bộ mặt, thành tích của một môn thể thao vốn còn non trẻ của tỉnh Nghệ An. Vượt qua những khó khăn từ những ngày đầu, cùng với các học trò của mình, HLV Nghĩa đã mang nhiều huy chương, vinh quang về cho tỉnh nhà và quốc gia.

Gần 20 năm gắn bó với công tác HLV bộ môn cầu mây ở cấp đội tuyển tỉnh Nghệ An và 10 năm Đội tuyển quốc gia, HLV Hoàng Hữu Nghĩa chẳng thể nhớ hết số lượng huy chương mà mình cùng học trò đã mang về cho thể thao nước nhà. Những bộ sưu tập huy chương các loại chính là minh chứng cho nỗ lực của cả thầy và trò trong việc hình thành, phát triển bộ môn cầu mây, nhưng ít ai biết đến những khó khăn ngày đầu mà anh và các học trò phải trải qua.

HLV Hoàng Hữu Nghĩa (ngoài cùng bên phải) cùng các học trò trong một giải thi đấu
HLV Hoàng Hữu Nghĩa (ngoài cùng bên phải) cùng các học trò trong một giải thi đấu

HLV Hoàng Hữu Nghĩa (SN 1972) quê ở huyện Diễn Châu. Tốt nghiệp THPT, anh thi vào khoa Bóng đá, Trường Đại học TDTT (Từ Sơn, Bắc Ninh). Năm 1993, anh Nghĩa được phân công về công tác tại Sở TDTT Nghệ An. Đến năm 1997, bộ môn cầu mây du nhập vào Nghệ An, được sự phân công của lãnh đạo Sở TDTT, dù không đúng chuyên ngành nhưng anh vẫn mạnh dạn nhận nhiệm vụ để thử thách bản thân. Để có thêm kiến thức về cầu mây, anh đã tìm đọc các tài liệu, tranh thủ học hỏi qua đồng nghiệp mỗi khi dẫn dắt đội tuyển đi tập luyện và thi đấu.

Năm 1998, lần đầu tiên Đội tuyển Cầu mây Nghệ An tham gia Giải trẻ Quốc gia, đối đầu với các đối thủ mạnh như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội... nhưng anh Nghĩa và các học trò của mình đã xuất sắc giành HCV. Từ đó, thành công liên tiếp đến với bộ môn cầu mây vốn còn rất non trẻ của tỉnh nhà. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V năm 2010, cầu mây là một trong những môn mang về nhiều huy chương nhất (1 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ). Tại giải Vô địch Quốc gia 2011, Đội tuyển Cầu mây Nghệ An xuất sắc giành 2 HCV.

Với những thành tích nổi bật trên, năm 1999, anh được chọn làm HLV Đội tuyển trẻ quốc gia, rồi đến năm 2006 trở thành HLV Đội tuyển quốc gia bộ môn cầu mây (cả nam và nữ). Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên xứ Nghệ, đội tuyển cầu mây quốc gia liên tiếp giành nhiều thành công lớn, từ HCĐ, HCB Giải bãi biển Châu Á (2008, 2010, 2012, 2014) đến HCB, HCV ASIAD. Theo HLV Nghĩa, khó khăn lớn nhất trong nghiệp thể thao không dừng lại ở những áp lực thành tích mà ở việc chiêu mộ vận động viên phục vụ cho công tác rèn giũa, thi đấu.

“Trung bình, để một vận động viên thể thao trưởng thành và có đóng góp cho thành tích chung, phải mất từ 10 - 12 năm. Trong quá trình này, đòi hỏi sự khổ luyện, kiên nhẫn từ phía thầy và trò. Từ chế độ ăn uống đến các bài tập kỹ thuật, từ tạm gác nỗi nhớ gia đình khi phải thường xuyên xa nhà đến việc làm chủ trước những cám dỗ của cuộc sống...”, anh Nghĩa chia sẻ. Trong khi đó, tương lai ổn định sau những thành tích đỉnh cao vẫn luôn là nỗi trăn trở của những người quyết định gắn bó với nghiệp thể thao.

Được vinh dự dẫn dắt đội tuyển quốc gia với HLV Hoàng Hữu Nghĩa cũng là một cơ hội để qua đó, giúp cho cầu mây Nghệ An có bước tiến xa hơn. Có những năm, VĐV xứ Nghệ chiếm tới 1/3 quân số của đội tuyển cầu mây quốc gia. Nhờ công sức,  tâm huyết của HLV Hoàng Hữu Nghĩa, từ một bộ môn mới lạ, đội tuyển cầu mây Nghệ An dần phát triển và trở thành đội tuyển mạnh trong làng cầu mây Việt Nam. Các VĐV Nguyễn Thị Quyên, Đinh Thị Thuý Hằng... cũng lần lượt được gọi vào đội tuyển quốc gia, trở thành trụ cột của cầu mây Việt Nam.

.

Hà Nhi

.