Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201510/canh-giac-voi-benh-viem-nao-do-vi-rut-xuat-hien-trai-mua-644201/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201510/canh-giac-voi-benh-viem-nao-do-vi-rut-xuat-hien-trai-mua-644201/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với bệnh viêm não do vi-rút xuất hiện 'trái mùa' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 31/10/2015, 09:33 [GMT+7]

Cảnh giác với bệnh viêm não do vi-rút xuất hiện 'trái mùa'

(Congannghean.vn)-Mặc dù không phải là “mùa” bệnh viêm não (từ tháng 3 đến tháng 7) nhưng thời điểm này, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh viêm não  vi-rút. Các bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch do phát bệnh đã lâu ngày. Viêm não do vi-rút là bệnh nguy hiểm ở trẻ em, vì nếu chữa lành, nó vẫn có thể để lại những di chứng đau lòng.

Viêm não do vi-rút là bệnh xuất hiện thường xuyên ở nước ta, trong đó chủ yếu là viêm não Nhật Bản. Bệnh thường xuất hiện trong mùa hè, phổ biến từ tháng 3 đến tháng 7, cao điểm là tháng 6. Ðây là mùa có mưa nhiều, độ ẩm cao, thuận lợi cho sự sinh trưởng của các loại muỗi truyền bệnh và các loài chim mang mầm bệnh ăn quả chín. Lứa tuổi mắc bệnh thường từ 1 - 15 tuổi, trong đó nhóm có nguy cơ cao là từ 1 - 9 tuổi. Giai đoạn chuyển mùa như hiện nay là dịp để bệnh có nguy cơ bùng phát.

Bệnh nhi Nguyễn Trọng Tuệ đang trong tình trạng hôn mê và phải ăn uống bằng đường xông
Bệnh nhi Nguyễn Trọng Tuệ đang trong tình trạng hôn mê và phải ăn uống bằng đường xông

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An: Năm nay, bệnh viêm não do vi-rút xuất hiện “trái mùa” với những biểu hiện không điển hình, khiến công tác chẩn đoán và điều trị gặp nhiều khó khăn. Thời điểm này, Bệnh viện ghi nhận 5 trường hợp bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Các bệnh nhi này đều sinh sống ở vùng miền núi xa xôi, hẻo lánh như Kỳ Sơn, Quỳ Châu và chưa được tiêm phòng viêm não Nhật Bản.

Bệnh nhi Nguyễn Trọng Tuệ (SN 2008) trú tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc được đưa đến bệnh viện huyện để thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có biểu hiện sốt cao, nôn ói, co giật. “Lúc đầu, tưởng cháu sốt do vết cắt bị viêm nhiễm nhưng sau đó, cháu có biểu hiện hôn mê nên được chuyển đến bệnh viện tỉnh. Tại đây, các bác sĩ cho biết, cháu bị viêm não vi-rút, thời điểm xuất hiện bệnh trùng với phẫu thuật nên dẫn đến nhầm lẫn trong chẩn đoán và điều trị”, bà Nguyễn Thị Liên - bà của bệnh nhân Tuệ cho hay.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn cho biết, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc gia tăng bệnh viêm não vi-rút là do thời tiết. Thời tiết thay đổi đột ngột khiến sức đề kháng của trẻ suy giảm, dễ bị vi-rút tấn công. Điều nguy hiểm nhất là biểu hiện ban đầu của trẻ là sốt cao nên dễ bị nhầm lẫn. Khi trẻ chưa có biểu hiệu rối loạn tri giác thì cha mẹ không phát hiện được. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể chủ động phòng ngừa bệnh nếu tuân thủ chặt chẽ khuyến cáo của các nhà chuyên môn. Ðó là, cần tiêm chủng đầy đủ 3 mũi vắc-xin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 1 - 15 tuổi, nhất là những trẻ trong độ tuổi từ 1 - 9 theo đúng lịch của chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

.

Anh Quân

.