Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/chi-cuc-thi-hanh-an-dan-su-huyen-dien-chau-qua-uu-ai-cho-con-no-815905/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/chi-cuc-thi-hanh-an-dan-su-huyen-dien-chau-qua-uu-ai-cho-con-no-815905/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quá ưu ái cho 'con nợ'? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/09/2018, 08:22 [GMT+7]
Chi cục Thi hành án dân sự huyện Diễn Châu

Quá ưu ái cho 'con nợ'?

(Congannghean.vn)-Vụ việc đã được Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu đưa ra xét xử vào giữa năm 2016, buộc vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Hùng và bà Nguyễn Thị Hằng phải trả lại cho gia đình ông Nguyễn Trường Sơn số tiền hơn 180 triệu đồng. Tuy nhiên, hơn 2 năm trôi qua, cơ quan Thi hành án dân sự huyện Diễn Châu vẫn chưa xử lý xong vụ việc, khiến người thắng kiện hết sức bất bình.

Ngôi nhà 2 tầng của vợ chồng ông Hùng, bà Hằng tại khối 2, thị trấn Diễn Châu
Ngôi nhà 2 tầng của vợ chồng ông Hùng, bà Hằng tại khối 2, thị trấn Diễn Châu

Trao đổi sự việc với phóng viên, vợ chồng ông Nguyễn Trường Sơn (SN 1972), bà Võ Thị Thanh Huyền (SN 1983), cùng trú tại khối 2, thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu cho biết: Ngày 22/9/2015, vợ chồng ông Sơn, bà Huyền cho vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Hùng (SN 1972), bà Nguyễn Thị Hằng (SN 1972) trú tại khối 2, thị trấn Diễn Châu vay số tiền 170 triệu đồng. Khi vay, 2 bên đã lập hợp đồng vay tiền, có thỏa thuận về số tiền vay và lãi suất. Tuy nhiên, khi đến hạn trả nợ, vợ chồng ông Hùng, bà Hằng không thanh toán cho vợ chồng ông Sơn, bà Huyền số tiền đã vay và lãi suất. Không còn cách nào khác, cuối năm 2015, vợ chồng ông Sơn, bà Huyền đã làm đơn khởi kiện vợ chồng ông Hùng, bà Hằng lên Tòa án nhân dân (TAND) huyện Diễn Châu.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật, ngày 30/6/2016, TAND huyện Diễn Châu quyết định: Áp dụng các điều 471, 474, 476, 477 của Bộ luật Dân sự, xử buộc ông Hùng và bà Hằng phải có nghĩa vụ trả cho ông Sơn, bà Huyền số tiền gốc là 170 triệu đồng, tiền lãi suất là 17,595 triệu đồng; tổng cả gốc và lãi là 187,595 triệu đồng. Kể từ ngày người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án, nếu bên phải thi hành án không chịu trả số tiền đã tuyên thì hàng tháng còn phải chịu khoản tiền lãi theo mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước quy định tương ứng với số tiền và thời gian chưa thi hành án.

Trao đổi sự việc với phóng viên, vợ chồng ông Sơn, bà Huyền cho hay, sau khi bản án có hiệu lực, ông bà đã có đơn yêu cầu thi hành án. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 năm nhưng cơ quan Thi hành án huyện Diễn Châu vẫn chưa giải quyết xong vụ việc, buộc ông Hùng, bà Hằng trả lại tiền cho ông bà theo phán quyết của Tòa án. Đặc biệt, sau khi có phán quyết của Tòa án nhưng cơ quan Thi hành án giải quyết vụ việc quá chậm, khiến gia đình bà Huyền, ông Sơn bức xúc.

Ông Phạm Tuấn Cương, Chi Cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Diễn Châu cho biết: Việc thi hành án đối với gia đình ông Hùng, bà Hằng rất khó, hiện gia đình có 6 nhân khẩu cùng ở trong 1 ngôi nhà (3 thế hệ), tất cả đều không có công ăn việc làm ổn định, nếu lấy nhà thì đuổi họ đi đâu? Hiện ngôi nhà của gia đình ông Hùng, bà Hằng cũng đang “thế chấp” ngân hàng. Thời gian tới, Chi cục Thi hành án tiếp tục vận động cả 2 gia đình, mỗi bên chịu nhún nhường một tí để giải quyết xong vụ việc, nếu không thì biện pháp cuối cùng là phải cưỡng chế thi hành án.

Qua trao đổi, ông Phạm Quốc Nam, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án tỉnh Nghệ An, thừa nhận: Chấp hành viên Chi cục Thi hành án huyện Diễn Châu đã quá ưu tiên cho biện pháp tuyên truyền, vận động. Theo ông Nam, quan điểm của Cục Thi hành án tỉnh là sẽ chỉ đạo Chấp hành viên làm việc với ngân hàng (nơi gia đình ông Hùng, bà Hằng thế chấp tài sản - P.V), nếu không thuộc trường hợp nợ xấu thì tiến hành kê biên tài sản.

Liên quan đến vụ việc này, chúng tôi cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ, cá nhân, cơ quan nào đã bất chấp quy định của pháp luật, hoàn thành các thủ tục cho vợ chồng ông Hùng, bà Hằng dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp vay tiền tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh huyện Diễn Châu. Bởi, trước đó gia đình ông Sơn, bà Huyền đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải phong tỏa tài sản của vợ chồng ông Hùng, bà Hằng khi vụ việc chưa giải quyết xong.

.

Đ. Thắng

.