Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201202/18564-vi-sao-bo-qua-quyen-loi-cua-nguoi-dan-398761/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201202/18564-vi-sao-bo-qua-quyen-loi-cua-nguoi-dan-398761/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vì sao bỏ qua quyền lợi của người dân? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 26/02/2012, 14:00 [GMT+7]
18564

Vì sao bỏ qua quyền lợi của người dân?

Công trình hồ chứa nước Sông Sào được xây dựng và bàn giao đưa vào quản lý sử dụng từ năm 2008. Tháng 6/2011, do thời tiết bất thường, mưa lớn nên mực nước trong hồ chứa dâng lên cao. Trước tình hình đó, để đảm bảo các công trình thuỷ lợi, đêm 24 rạng sáng 25/6/2011, Trạm đầu mối Sông Sào thuộc Công ty TNHH Thuỷ lợi Phủ Quỳ đã tiến hành xả lũ.
 
Mặc dù việc xả lũ là cần thiết và là việc làm thường xuyên, nhưng Công ty TNHH Thuỷ lợi Phủ Quỳ và Trạm đầu mối Sông Sào đã cho vận hành một lúc cả 3 cửa cống Sông Sào để xả lũ, vi phạm về quy trình xả lũ được quy định tại Điều 7, Điều 8 của quy trình vận hành điều tiết hồ chứa nước Sông Sào.
 
Do lượng mưa lớn kết hợp với xả lũ cả 3 cửa cống nên gây thiệt hại cho 11 hộ dân ở hạ lưu hồ Sông Sào thuộc xóm Bình Nghĩa và 2 hộ dân xóm Bình Hải, xã Nghĩa Bình. Cụ thể, đã bị ngập nhà, hoa màu, tài sản thiệt hại ước tính lên tới hơn 400 triệu đồng.
 
Cống xả lũ Sông Sào
Trước các thiệt hại mà Công ty TNHH Thuỷ lợi Phủ Quỳ gây ra cho người dân xã Nghĩa Bình, vào lúc 14h ngày 15/7/2011, ông Vi Văn Định - Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn đã cùng với Đoàn thanh tra, các phòng, ban về xã Nghĩa Bình để họp bàn công tác khắc phục hậu quả sau xả lũ sai quy trình.
 
Đồng thời chỉ đạo quyết liệt các phòng, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị địa phương làm tốt công tác khắc phục hậu quả lũ lụt, cấp gạo cứu đói cho người dân vùng lũ.
 
Ngày 22/9/2011, UBND huyện Nghĩa Đàn có Thông báo số 174/TB-UBND kết luận phiên làm việc của Chủ tịch UBND huyện với lãnh đạo Công ty và các hộ dân bị ảnh hưởng do xả lũ Sông Sào ngày 24, 25/06/2011: “Công ty TNHH Thuỷ lợi Phủ Quỳ và Trạm đầu mối Sông Sào có một số vi phạm về quy trình xả lũ… Đề nghị Công ty TNHH Thuỷ lợi Phủ Quỳ có trách nhiệm khắc phục, hỗ trợ kinh phí để các hộ dân nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định đời sống, phát triển sản xuất. Đồng thời đề nghị Công ty TNHH Thuỷ lợi Phủ Quỳ nghiêm chỉnh chấp hành và thực hiện đầy đủ quy trình xả lũ được quy định tại Điều 7, Điều 8 của quy trình vận hành điều tiết hồ chứa nước Sông Sào, kèm theo Quyết định số 06/2008/QĐ-UBND ngày 11/1/2008 của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, không để xảy ra những sự việc đáng tiếc tương tự”.
 
Tuy nhiên, từ lúc bị thiệt hại do ngập lụt đến nay đã qua 8 tháng, người dân xã Nghĩa Bình vẫn chưa nhận được bồi thường thiệt hại từ phía Công ty TNHH Thủy lợi Phủ Quỳ như chỉ đạo của UBND huyện Nghĩa Đàn.
 
Chị Lê Thị Mai - người dân xóm Bình Nghĩa, xã Nghĩa Bình bức xúc: “Chúng tôi đã nhiều lần đến hỏi Công ty nhưng phía Công ty chỉ trả lời rằng không có tiền bồi thường. Người dân cũng đã kiến nghị lên UBND tỉnh nhưng chờ mãi vẫn không có kết quả”.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Thuỷ lợi Phủ Quỳ cho biết: “Công ty là doanh nghiệp Nhà nước hoạt động công ích trong lĩnh vực thuỷ nông, tất cả các khoản chi đều do UBND tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch. Vả lại, vấn đề thiệt hại do lũ lụt của người dân xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do thiên tai, chứ Công ty vẫn làm đúng quy trình xả lũ nên sẽ không có kinh phí bồi thường cho người dân bị thiệt hại”.
 
Người dân gửi đơn đề nghị UBND huyện Nghĩa Đàn
xác nhận thiệt hại do xả lũ sai quy trình
 
Những sai phạm trong quá trình xả lũ của Công ty TNHH Thuỷ lợi Phủ Quỳ đã quá rõ ràng và theo lời giải thích của ông Hoàng Văn Sơn thì kết luận của UBND huyện Nghĩa Đàn là sai? Hay phía Công ty đang tìm cách trốn tránh trách nhiệm, bỏ qua quyền lợi của người dân? Vì vậy, đề nghị các cơ quan chức năng cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong sự việc này.
 
Đặc biệt là Công ty TNHH Thuỷ lợi Phủ Quỳ phải đồng cảm với những thiệt hại của người dân trong việc xả lũ sai quy trình của Công ty. Giải quyết, khắc phục hậu quả do Công ty gây ra cho người dân xã Nghĩa Bình là điều hợp tình và lý, để người dân sớm ổn định cuộc sống.
 
Kết luận của UBND huyện Nghĩa Đàn về việc
Công ty TNHH Thuỷ lợi Phủ Quỳ xả lũ sai quy trình

Hằng Nga
.