Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201206/20879-mang-kien-thuc-phap-luat-den-voi-vung-bien-396782/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201206/20879-mang-kien-thuc-phap-luat-den-voi-vung-bien-396782/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mang kiến thức pháp luật đến với vùng biên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/06/2012, 08:06 [GMT+7]
20879

Mang kiến thức pháp luật đến với vùng biên

Tuyến biên giới đất liền tỉnh ta có 27 xã/313 thôn (bản) thuộc 6 huyện: Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Con Cuông, Anh Sơn và Thanh Chương; dân số với hơn 12 vạn dân, thuộc 6 hệ dân tộc người gồm: Kinh, Thái, Mông, Khơ Mú, Poọng và tộc người thiểu số Đan Lai.
 
Hầu hết các xã này đều thuộc diện đặc biệt khó khăn, kinh tế - xã hội chậm phát triển; hệ thống chính trị cơ sở còn nhiều bất cập. Trong đó hiểu biết về pháp luật của đồng bào còn hạn chế. Thực trạng trên dẫn đến trong suốt thời gian dài nảy sinh tình trạng di dịch cư tự do, vượt biên trái phép, tái trồng cây thuốc phiện, xâm canh, xâm cư qua biên giới; mâu thuẫn khiếu kiện trong nội bộ nhân dân; các tệ nạn xã hội, tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng các chất ma tuý, buôn bán người chưa được đẩy lùi.
 
Thời gian qua, lực lượng BĐBP tỉnh Nghệ An đã có nhiều giải pháp nhằm phổ biến kiến thức pháp luật đến với đồng bào. Trong đó, cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về biên giới Quốc gia” trên địa bàn tỉnh đầu năm 2012 là một trong những ví dụ điển hình.
 
TTPBGDPL cho học sinh lớp 9 bằng phương pháp trực quan tại cột mốc biên giới
 
Cuộc thi đã được triển khai sâu, rộng trong toàn tỉnh. Đã có 17 sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, các trường Đại học và 20/20 huyện, thành, thị tham gia với gần 200.000 bài tham dự. Đối tượng dự thi cư trú ở mọi vùng miền của tỉnh, thuộc mọi lứa tuổi, mọi thành phần, dân tộc. Không chỉ trong các huyện, thị biên phòng mà người dân và cán bộ ở huyện không có biên giới cũng tham gia nhiệt tình.
 
Thí sinh có bài dự thi cao tuổi nhất (85 tuổi) là cụ Trần Hữu Thu, Hội viên Hội CCB xóm Trung Lang, xã Nam Cát, huyện Nam Đàn và thí sinh nhỏ tuổi nhất là em Lê Thị Thanh Ngân, 12 tuổi - học sinh lớp 6A, Trường THCS Nghi Liên, TP Vinh.
 
Đại tá Nguyễn Việt Hà, Phó Chính ủy, thành viên Ban chỉ đạo TTPBGDPL BĐBP tỉnh khẳng định: “Có thể nói cuộc thi là đợt tuyên truyền đặc biệt sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, phù hợp với thực tiễn tình hình nhiệm vụ công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo hiện nay; góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về biên giới Quốc gia, ý thức trách nhiệm của mọi công dân trong công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển đảo của Tổ quốc. Qua đó đã góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh”.
 
Bên cạnh đó, công tác TTPBGDPL còn được tiến hành bằng nhiều hình thức như: Xây dựng bản tin vùng biên, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp dân cư; hệ thống truyền thanh bằng panô, áp phích, khẩu hiệu, tờ rơi, đưa vào chương trình học ngoại khóa cho các em học sinh lớp 9; sân khấu hóa thông qua các buổi biểu diễn VHVN đến với bà con vùng đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi…
 
Đến nay, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng thường xuyên duy trì củng cố, bổ sung đội ngũ báo cáo viên (từ 5 - 7 người); phối hợp với các trường THCS và các xã biên giới tổ chức tập huấn cho 228 đồng chí nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, kinh nghiệm truyền đạt cũng như am hiểu về phong tục, tập quán các dân tộc, tạo thuận lợi trong quá trình tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân.
 
Từ đầu năm 2011 đến nay đã bố trí 1.889 lượt với 5.556 cán bộ chiến sỹ triển khai bám nắm tình hình, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, các văn bản pháp luật của Nhà nước, các văn bản liên quan đến biên giới và lãnh thổ, những chính sách liên quan đến dân tộc miền núi và tôn giáo... được 581 buổi với 62.245 người (trong đó TTPBGDPL được 72 buổi/288 tiết/1.889 em học sinh lớp 9).
 
Qua công tác TTPBGDPL đã vận động 1.176 hộ/5.610 khẩu từ bỏ ý định di cư sang Lào, 204 hộ/981 khẩu có ý định dịch cư nội vùng ở lại làm ăn ổn định cuộc sống; giải quyết 2 vụ xâm canh, xâm cư với diện tích 600m2; vận động đồng bào xoá nhổ 0,32 ha diện tích tái trồng cây thuốc phiện; giao nộp 156 khẩu, 54 nòng súng kíp và 8 viên đạn; tham mưu cùng địa phương giải quyết 103 vụ/135 đối tượng (trong đó có 11 vụ khiếu kiện tranh chấp đất đai), vận động cai nghiện cho 99 đối tượng.
 
Quần chúng nhân dân cung cấp hàng trăm thông tin tố giác tội phạm; bắt khởi tố 23 vụ/37 đối tượng, 29 vụ/51 đối tượng vi phạm vượt biên; gọi hỏi đấu tranh kiểm điểm trước dân 56 vụ/78 đối tượng; phát hiện ngăn chặn 7 vụ/21 đối tượng ở địa bàn các tỉnh Tây Bắc và Tây Nguyên vào truyền đạo trái pháp luật ở địa bàn biên giới.

Lê Thạch
.