Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201206/21021-nguy-hiem-tu-viec-ban-hang-rong-tren-cac-tuyen-quoc-lo-396662/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201206/21021-nguy-hiem-tu-viec-ban-hang-rong-tren-cac-tuyen-quoc-lo-396662/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguy hiểm từ việc bán hàng rong trên các tuyến quốc lộ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/06/2012, 08:04 [GMT+7]
21021

Nguy hiểm từ việc bán hàng rong trên các tuyến quốc lộ

Tình trạng này đã tồn tại từ nhiều năm qua nhưng cho đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp giải quyết triệt để.
 
Giữa những dòng người qua lại đông đúc trộn lẫn với mùi khói xe, bụi cát, bỏ qua mối nguy hiểm đang rình rập trước mắt, nhiều người dân vẫn tất bật mưu sinh ngay dưới lòng tỉnh lộ 46 và Quốc lộ 1A bằng việc đem hoa quả ra bán. Việc buôn bán này từ trước đến nay vẫn mang tính tự phát, thấy người này bán thì người khác cũng làm theo.
 
Ban đầu, mỗi người hái một số loại quả tự trồng trong vườn nhà đem ra bán như ổi, bắp ngô, mít, na…, nhưng sau này họ phát triển thành một nghề. Công việc bắt đầu từ sáng sớm và chỉ kết thúc vào lúc chiều tối. Bất kể thời tiết thế nào họ cũng sắp hàng ra bán và nhiều nơi, họ còn đưa cả ô ra dùng để che nắng, che mưa.
 
Việc buôn bán dưới lòng đường vừa nguy hiểm vừa mất trật tự ATGT
 
Đặc biệt là ở xã Nghi Trường và Nghi Thạch (Nghi Lộc), cứ cách khoảng 10m là có một người bán, đứng thành một dãy dài dọc theo hai bên đường. Thậm chí, người lớn còn đưa cả trẻ nhỏ đi cùng. Một số người dân buôn bán giải thích: “Toàn là cây nhà lá vườn, ăn không hết nên chúng tôi đem ra đây bán, vốn vừa ít, lại dễ bán chứ làm ăn lớn thì lại không có điều kiện”.
 
Điều đáng nói là, tỉnh lộ 46 và Quốc lộ 1A là những tuyến đường trọng điểm có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn. Tình trạng buôn bán một cách bừa bãi như vậy vừa đe doạ đến sự an toàn cho người dân, lại vừa gây cản trở các phương tiện tham gia giao thông lưu thông trên đường.
 
Khi có khách tới hỏi mua, ai nấy đều tất tả phục vụ “thượng đế” nhiệt tình mà họ đã bỏ qua sự an toàn của chính mình và những người thân trong gia đình. Một người phụ nữ phân bua: “Biết việc buôn bán như thế này là vi phạm luật ATGT và nhiều khi nguy hiểm đến tính mạng, nhưng cũng vì miếng cơm manh áo mà thôi…”.
 
Nhiều năm qua, trên những đoạn đường này đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông gây chấn thương, thậm chí là tử vong đối với những người bán hàng rong này. Đặc biệt là vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào năm 2003, 3 cháu nhỏ là Trần Thị Yến, Hoàng Thị Hiên và Nguyễn Thị Hiền đã theo người lớn ngồi bán ổi ở cột mốc số 6+200 đoạn từ Vinh - Cửa Lò. Khi đang đứng bán hàng, 3 cháu nhỏ đã bị một chiếc xe ôtô mất phanh đâm thẳng vào người, khiến hai cháu Yến và Hiên tử vong tại chỗ, cháu Hiền bị thương nặng.
 
Ông Nguyễn Đình Thống - Chủ tịch UBND xã Nghi Trường cho biết: Thời gian vừa qua, Uỷ ban nhân dân xã cũng đã thông qua Mặt trận các xóm tuyên truyền đến từng hộ dân và giao cho Công an xã tiến hành dẹp bỏ tình trạng này nhưng hiện nay vẫn còn một số người dân tự ý đưa hoa quả trong vườn nhà ra bán. Đối với những trường hợp tái phạm thì chúng tôi sẽ có biện pháp mạnh như cương quyết thu hồi và xử phạt hành chính.
 
Để giải quyết triệt để tình trạng buôn bán bừa bãi dưới lòng đường như hiện nay, ngoài việc cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, lập lại an ninh trật tự trên địa bàn, có biện pháp xử lý đối với những trường hợp vi phạm, lấn chiếm lòng đường với mục đích riêng, thì quan trọng hơn cả vẫn là ý thức của người dân trong việc bảo vệ tính mạng cho chính mình và người thân trong gia đình.

Hằng Nga
.