Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201207/21657-tp-vinh-giay-phep-ubnd-de-len-chi-thi-05-cua-thanh-uy-396228/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201207/21657-tp-vinh-giay-phep-ubnd-de-len-chi-thi-05-cua-thanh-uy-396228/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
TP Vinh: Giấy phép UBND “đè” lên Chỉ thị 05 của Thành ủy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 14/07/2012, 07:33 [GMT+7]
21657

TP Vinh: Giấy phép UBND “đè” lên Chỉ thị 05 của Thành ủy

Thực hiện Chỉ thị 05 của Thành ủy Vinh về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác quản lý đô thị trên địa bàn thành phố, từ giữa tháng 3/2012 đến nay, các lực lượng chức năng của thành phố và các phường, xã đồng loạt ra quân giải toả hành lang an toàn giao thông, lập lại trật tự đô thị.
 
Phần lớn mái che, cọc chống, biển quảng cáo khung di động làm nơi để ôtô, vật liệu xây dựng… trên vỉa hè của các trục đường chính đã được tháo dỡ, thu gom.
 
Bước đầu đã tạo ra được một hành lang thông thoáng, vệ sinh môi trường trên các trục đường đã được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, ký cam kết đến từng hộ dân sinh sống trên các vỉa hè, mặt tiền của các trục đường chính, nên họ đã tự giác thực hiện tháo dỡ, tạo được sự đồng thuận và nhất trí cao trong toàn xã hội.
 
Biển quảng cáo của nhà nghỉ mọc trên vỉa hè được thành phố cấp phép
               
Tuy nhiên, thực tiễn công tác quản lý đô thị trên địa bàn thành phố vẫn còn phức tạp. Ý thức chấp hành của một số người dân còn thiển cận. Nếu thiếu sự kiểm tra đôn đốc; thiếu sự nhất quán trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý giữa thành phố đến các địa phương phường, xã và các đơn vị chức năng; thiếu kiên quyết và chế tài chưa đủ mạnh trong việc xử lý người vi phạm thì đâu lại vào đấy.
 
Đơn cử trên địa bàn phường Đội Cung nói chung, địa bàn khối 9 và khối 11 nói riêng, việc giải toả bước đầu là rất triệt để, nhiều hộ dân đã phải tháo dỡ mái che, cọc chống lui vào 8m, nhiều hộ còn ngổn ngang công việc do chấp hành tháo dỡ.
 
Thế mà cách đây độ một tuần, UBND thành phố Vinh lại cấp giấy phép mang số 98/GP ngày 25/6/2012 do Phó Chủ tịch Nguyễn Trung Châu ký cho phép một nhà nghỉ tư nhân ở phường Đông Vĩnh dựng chôn một biển quảng cáo kiên cố cao 3m ngay góc ngã năm Cổng Chốt, cách mép đường độ năm tấc, điểm giao cắt đường Trần Hưng Đạo với đường Nguyễn Tiềm.
 
Theo tôi, việc cấp phép trong thời điểm toàn Đảng, toàn dân trên địa bàn thành phố đang quyết liệt thực hiện Chỉ thị 05 của Thành ủy Vinh để lập lại kỷ cương và trật tự đô thị thì không nên. Chưa nói đến việc cấp phép trên thiếu tính nhất quán, thiếu đồng bộ. Đặc biệt, mất mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông nghiêm trọng…
 
Các phương tiện tham gia giao thông từ đường Nguyễn Tiềm ra, ngược lại, từ ga tàu theo đường Trần Hưng Đạo đi vào đều bị che khuất tầm nhìn của lái xe. Nơi đây thường xuyên xảy ra các vụ va chạm giao thông. Trong lúc, hai bên vỉa hè, dân đã tự giác lùi vào 8m theo chỉ giới, thì lại xuất hiện một biển quảng cáo vô duyên đứng trơ một mình sát mép đường như biển báo giao thông vậy!
 
Hơn nữa hệ lụy, ở vỉa hè khối 9 và khối 11 một số hộ dân xuất hiện ý định tái lấn chiếm trở lại. Vì họ nghĩ, thành phố cho phép hộ tư nhân kia làm được thì họ có thể làm được.
 
Để công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thành phố thực sự đạt được kết quả tích cực, trở thành một công việc thường xuyên, liên tục mang tính bền vững thì cần phải có sự quyết liệt, kỷ cương, đồng bộ, nhất quán của chính quyền Nhà nước, thành phố đến địa phương phường, xã.

Trần Văn Vinh
.