Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201207/21676-ai-da-tiep-tay-cho-cat-tac-boi-moc-long-song-396212/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201207/21676-ai-da-tiep-tay-cho-cat-tac-boi-moc-long-song-396212/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ai đã tiếp tay cho “cát tặc” bới móc lòng sông? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/07/2012, 08:00 [GMT+7]
21676

Ai đã tiếp tay cho “cát tặc” bới móc lòng sông?

“Trước đây, ở khu vực này (đoạn qua xã Châu Hạnh - PV) là nơi khai thác vàng của một doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn nước. Nay, khi doanh nghiệp khai thác vàng đi thì một nhóm người lại kéo máy móc vào để khai thác cát sỏi. Cứ tình trạng ồ ạt vào bới móc dòng sông Hiếu như bây giờ thì gây nguy hiểm không nhỏ tới QL48 và đời sống của bà con ở đây. Cứ như đà này thì chẳng mấy chốc lòng sông Hiếu sẽ ngoạm sâu vào QL48 khi mùa mưa bão đang đến gần” - Một số người dân sống xung quanh khu vực khai thác cát ở xã Châu Hạnh bức xúc.
 
Cũng theo những người dân sống gần khu vực khai thác cát cho biết thêm, cách đây mấy năm, khu vực QL48 đoạn đi qua Khe Súng đã bị sạt lở do tình trạng khai thác vàng dọc theo sông Hiếu đoạn qua xã Châu Hạnh. Nguyên nhân chủ yếu cũng xuất phát từ việc khai thác vàng và cát, sỏi bới móc sâu vào lòng sông, thậm chí móc sâu hàm ếch vào cả phía ta luy âm của tuyến đường.
 
Khai thác cát ảnh hưởng đến sự an toàn của QL48
 
Tình trạng đó không chỉ ảnh hưởng đến sự an toàn cho cả tuyến đường mà nguy hiểm nếu sau một trận lụt lớn, con đường có nguy cơ bị hư hỏng, gây ách tắc là điều khó tránh khỏi. Theo quan sát, khu vực máy xúc và máy hút đang thi nhau bới móc sông Hiếu chỉ cách QL48 vài chục mét, xa hơn một chút là cây cầu Khe Súng đang được xây dựng.
 
Tại dòng sông Hiếu đoạn chảy qua địa phận huyện Quỳ Châu, không chỉ riêng khu vực cầu Khe Súng, ở một số khu vực khác như dưới cầu Kẻ Bỏn, bến đò Kẻ Nính… đều đang diễn ra hiện tượng khai thác cát trái phép tồn tại trong thời gian qua. Tuy nhiên, quy mô nhỏ hơn và nguy cơ ảnh hưởng đến công trình khác như đường sá, nhà cửa, vườn tược của người dân và mức độ nguy hiểm không cao như ở cầu Khe Súng.
 
Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, việc khai thác cát sỏi tại lòng sông Hiếu đoạn qua cầu Khe Súng do một số cá nhân đứng ra “thầu” với UBND xã, qua đó mỗi tháng nộp cho xã 250.000 đồng (tức 1 năm xã chỉ thu được 3 triệu đồng).
 
Những hố sâu nham nhở do máy đào hút cát, sỏi để lại
 
Đem vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Duy Hồng, Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳ Châu thì được biết, việc khai thác cát, sỏi tại lòng sông Hiếu khu vực qua cầu Khe Súng là trái phép và vấn đề này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới QL48 đoạn qua địa phận xã Châu Hạnh.
 
Ông Hồng cũng khẳng định, sẽ tiến hành tham mưu cho UBND huyện Quỳ Châu thành lập đoàn kiểm tra và xử lý nghiêm nếu có tình trạng khai thác cát, sỏi nói trên đang tồn tại.
 
Thiết nghĩ, việc khai thác cát, sỏi đang tồn tại trên địa bàn xã Châu Hạnh (Quỳ Châu) ngay trên khu vực sông Hiếu là hoàn toàn bất hợp lý. Nếu như tình trạng vô tư bới móc lòng sông Hiếu tồn tại thì nguy cơ không chỉ làm thay đổi dòng chảy mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự an toàn của phần taluy âm của QL48 đoạn qua xã Châu Hạnh.
 
Việc doanh nghiệp khai thác, đào đãi vàng vừa kết thúc, nay lại xuất hiện nhóm “cát tặc” vào bới móc khiến dư luận đặt câu hỏi đối với các cấp chính quyền nơi đây: Liệu ai đã “tiếp tay” cho một nhóm người vô tư khai thác cát, sỏi ồ ạt trong cả một thời gian dài? Chẳng lẽ, vì mấy triệu đồng mà chính quyền thu lợi được để đánh đổi cả một tuyến đường và dòng sông Hiếu có giá trị về kinh tế - xã hội to lớn đối với cả vùng miền Tây?
 
Đề nghị huyện Quỳ Châu và các ban, ngành chức năng cần sớm kiểm tra tình trạng nói trên và sớm chấm dứt hoạt động khai thác cát, sỏi một cách bừa bãi trên sông Hiếu đoạn qua xã Châu Hạnh để sớm tránh được nguy cơ sạt lở, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trong khi mùa mưa bão đang đến gần.

Ngọc Thái
.