Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201303/26600-con-do-nhung-he-luy-dang-long-392321/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201303/26600-con-do-nhung-he-luy-dang-long-392321/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Còn đó những hệ lụy đắng lòng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 06/03/2013, 14:39 [GMT+7]
26600

Còn đó những hệ lụy đắng lòng

Nguyên nhân chủ yếu ở đây là do người điều khiển phương tiện giao thông quá xem thường hoặc thiếu hiểu biết về Luật giao thông đường bộ.

Ngày 28/1/2013, TAND TP Vinh, Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Bùi Viết Thắng (SN 1980) ngụ tại xóm 4, xã Hưng Chính, TP Vinh về tội vi phạm Luật giao thông đường bộ.
 
Theo bản cáo trạng của Viện KSND TP Vinh: Vào lúc 18h45 ngày 28/9/2012, Thắng điều khiển xe tải mang BKS 37C - 0779 chở gỗ theo hướng Hưng Nguyên về TP Vinh. Đến đoạn đường 46 thuộc xã Hưng Chính, do thiếu quan sát và không có đèn tín hiệu vượt nên đã tông vào môtô do anh Toàn - nguyên là cán bộ công an điều khiển. Vụ tai nạn khiến anh Toàn bị đa chấn thương và tử vong tại nhà riêng.

Điều đáng nói là khi hội thẩm phiên tòa hỏi Thắng về tội vi phạm Luật giao thông đường bộ mà y đã gây ra thuộc vào khoản mấy, điều mấy của Bộ luật Hình sự thì y lắc đầu. Điều này cho thấy, tuy đã hành nghề lái xe nhiều năm nhưng việc am hiểu Luật giao thông đường bộ để chấp hành một cách nghiêm túc của Bùi Viết Thắng vẫn còn rất hạn chế.
 
Trong suốt thời gian xét xử, vợ của người chiến sỹ xấu số liên tục đưa tay gạt dòng nước mắt. Chị đứng lên đề nghị hội đồng xét xử xem xét nhằm giảm nhẹ tội danh cho bị cáo. Với lý do bị cáo là lao động chính trong gia đình và còn nuôi hai con nhỏ trong khi vợ nạn nhân cũng đang trong trường hợp tương tự.
 
Trước đó, tại thị xã Thái Hòa, vào lúc 11h30 ngày 5/6/2012, một vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra. Sau khi tan học, Sầm Thanh Hưng ngụ tại xã Nghĩa Tiến điều khiển xe máy mang BKS 37B1-362.48, sau xe đèo chị Sầm Thị Chung (ngụ cùng xã) trở về nhà. Vì vượt qua chiếc ôtô mang BKS 37N-5586 đang chạy cùng chiều nên đã gây ra tai nạn.
 
Hậu quả, Hưng bị thương nhẹ do cả người và xe máy đâm vào đống lúa, còn chị Sầm Thị Chung (chị họ của Hưng) tử vong do bị hất phăng ra khỏi xe rồi đập đầu xuống đường chấn thương sọ não.

Trong quá trình điều tra cho thấy, nguyên nhân chính gây nên vụ tai nạn thương tâm là do Sầm Thanh Hưng. Khi phạm tội, Hưng mới 17 tuổi, 1 tháng, 1 ngày, chưa có giấy phép lái xe.
 
Khi thấy chiếc ôtô chạy cùng chiều phía trước quay đầu xe, thay vì cho xe chạy chậm lại và đi theo đúng làn đường quy định để nhường đường thì Sầm Thanh Hưng lại kéo ga cho xe chạy với tốc độ nhanh rồi quẹo xe sang bên trái của làn đường, cố tình vượt chiếc ôtô đang chuyển hướng. Do không làm chủ được tốc độ nên xe máy tông mạnh vào đống lúa bên đường gây tai nạn.
 
Ngoài ra, còn là do lỗi của người bị hại và người điều khiển ôtô. Người bị hại biết bị cáo chưa có giấy phép lái xe mà vẫn cố tình giao xe để điều khiển. Người điều khiển ôtô mang BKS 37N-5586 khi cho xe chuyển hướng không bật đèn báo hiệu nên đã không đảm bảo được các điều kiện cần thiết  khi tham gia giao thông. Mặt khác, khi phạm tội, Sầm Thanh Hưng vẫn chưa đủ 18 tuổi, còn đi học, mức độ nhận thức về pháp luật còn hạn chế.
 

Vụ tai nạn thương tâm tại đường Trần Phú, TP Vinh

Vụ tai nạn xảy ra vào trưa 28/12/2012 tại đường Trần Phú, TP Vinh làm một người đàn ông thiệt mạng đến nay vẫn ám ảnh người dân. Chiếc ôtô Lexus mang biển số ngoại giao 80NG - 096.15 bất ngờ mở cửa xe khi đậu trên đường đã làm cho người điều khiển xe máy mang BKS 37F2-5433 chạy cùng chiều ngã xuống đường. Cùng lúc đó chiếc xe tải mang BKS 38N-4591 phía sau chạy qua và cán ngay vào người. Vụ tai nạn đã làm cho người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.
 
Hình ảnh người nhà nạn nhân xấu số gào khóc bên xác nạn nhân dưới cơn mưa tầm tã khiến người đi đường ai cũng phải xót xa. Sự ra đi đột ngột này không biết sẽ ám ảnh những người thân trong gia đình đến bao giờ?

Luật giao thông đường bộ đã quy định rõ: Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe phải thực hiện hàng loạt quy định như có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết. Chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn. Trong trường hợp trên, nguyên nhân là do khi mở cửa xe, tài xế không đảm bảo các quy định an toàn của Luật giao thông đường bộ.

Để tránh những hậu quả khó lường vì vi phạm Luật giao thông đường bộ, đòi hỏi người dân phải chủ động chấp hành nghiêm túc pháp luật khi tham gia giao thông. Nâng cao ý thức, trách nhiệm một cách tự giác cho người dân nhằm làm giảm thiểu những vụ tai nạn không đáng có, gây thiệt hại về người, tài sản.
 
Các cấp, ban, ngành liên quan cần tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật giao thông đường bộ đến các trường học, vùng sâu, vùng xa để người dân nắm bắt được một cách đầy đủ để dân biết, dân hiểu, dân chấp hành. Nâng cao đạo đức và trách nhiệm của người tham gia giao thông.

Đoàn Hoàng
.