Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201409/con-so-gay-soc-hang-nghin-nguoi-au-dau-quan-cho-is-538149/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201409/con-so-gay-soc-hang-nghin-nguoi-au-dau-quan-cho-is-538149/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Con số gây sốc: hàng nghìn người Âu đầu quân cho IS - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 27/09/2014, 10:00 [GMT+7]

Con số gây sốc: hàng nghìn người Âu đầu quân cho IS

Lượng người châu Âu gia nhập các chiến binh Hồi giáo ở Syria và Iraq hiện nay đã tăng lên mức hơn 3.000 người - đó là con số mà quan chức phụ trách chống khủng bố của Liên minh châu Âu (EU) vừa đưa ra.

 Trò chuyện với BBC, ông Gilles de Kerchove còn cảnh báo rằng các cuộc không kích của phương Tây sẽ làm tăng nguy cơ tấn công trả đũa ở châu Âu.

Hiện liên minh do Mỹ đứng đầu đã thực hiện gần 200 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu IS ở Iraq kể từ tháng 9 và đêm ngày 22/9, chiến dịch này chuyển sang miền bắc Syria. Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ước tính quân số của IS có thể lên tới 31.000 chiến binh, cả ở Iraq và Syria.

234
Các chiến binh IS đang kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria.

Theo ông Kerchove, con số 3.000 kể trên bao gồm tất cả những người đã có mặt tại khu vực, trong đó có những người đã trở về hoặc đã thiệt mạng ở đó. Quan chức này cho rằng, việc IS tuyên bố thành lập một vương quốc Hồi giáo trong tháng 6 có thể là một yếu tố làm tăng sự ủng hộ từ châu Âu cho tổ chức cực đoan này.

"Nếu bạn tin thì có thể bạn sẽ muốn là một phần của nhà nước đó càng sớm càng tốt", ông Kerchove bình luận và cảnh báo chiến dịch không kích của Mỹ và đồng minh làm tăng nguy cơ về một phản ứng bạo lực của phiến quân Hồi giáo nhằm vào các mục tiêu châu Âu.

"Tôi nghĩ chúng ta phải thừa nhận là như vậy. Điều đó đã rõ với Pháp, bởi vì cách đây 3 ngày, IS đã ra một thông điệp thề trả đũa liên minh. Một người Pháp bị bắt cóc ở Algeria và ông ấy đã bị chặt đầu. Chúng đã làm những gì chúng tuyên bố".

Cũng theo ông de Kerchove, các nhóm cạnh tranh với IS, chẳng hạn như al-Qaeda, có thể sẽ âm mưu tấn công ở châu Âu để duy trì vị thế của mình. "Sự lớn mạnh của IS có thể khiến al-Qaeda làm điều gì đó chứng tỏ mình không kém cạnh", quan chức này nhận định.

Trong khi đó, theo nhận định của một tư lệnh cấp cao Mỹ thì có khoảng 1.000 chiến binh IS là người châu Á, đến từ một vùng rộng lớn từ Ấn Độ tới Thái Bình Dương.

Ngoài ra còn có hàng chục người Mỹ đầu quân cho IS và Giám đốc FBI James Comey cho rằng khoảng 12 công dân Mỹ hiện đang chiến đấu ở Syria.

.

Nguồn: vietnamnet.vn