Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201703/malaysia-truc-xuat-dai-su-trieu-tien-726112/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201703/malaysia-truc-xuat-dai-su-trieu-tien-726112/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Malaysia trục xuất đại sứ Triều Tiên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/03/2017, 10:20 [GMT+7]

Malaysia trục xuất đại sứ Triều Tiên

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Malaysia ngày 4-3 đã đưa ra thông cáo yêu cầu Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol rời khỏi nước này trong vòng 48 tiếng, sau những căng thẳng có liên quan tới vụ ám sát Kim Jong Nam.

Bản thông cáo nêu rõ: "Ngài Kang Chol đã không còn được Chính phủ Malaysia chào đón. Ông buộc phải rời Malaysia trong vòng 48 tiếng kể từ 18h ngày 4-3-2017".

Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol. Ảnh: Reuters
Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol. Ảnh: Reuters

Trước đó vào ngày 28-2, Maylaysia đã yêu cầu Triều Tiên phải xin lỗi bằng văn bản sau những cáo buộc mà Triều Tiên sử dụng để nói về quá trình Malaysia điều tra vụ ám sát Kim Jong Nam.

Song, mặc dù đã 4 ngày trôi qua kể từ khi yêu cầu được đưa ra nhưng phía Triều Tiên không có bất cứ động thái xin lỗi nào.

Thậm chí, Đại sứ Triều Tiên Kang Chol đã vắng mặt không lý do trong buổi triệu tập đến bộ Ngoại giao Malaysia vào lúc 18h cùng ngày (4-3).

Đó chính là lý do khiến phía Malaysia tuyên bố ngày đại sứ Triều Tiên "không còn được chào đón".

"Không còn được chào đón" là một thuật ngữ ngoại giao gián tiếp ám chỉ hành động cấm một người nào đó không được nhập cảnh vào một nước. Đây là hành động quyết liệt cuối cùng mà các quốc gia có thể áp dụng với các nhà ngoại giao đang làm việc tại nước mình.

Hành động quyết liệt này được đưa ra ba tuần sau khi một người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol được cho là anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Kim Jong-nam bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia bằng một loại chất độc thần kinh.

.

Theo Báo CAND

.