Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201704/thu-tuong-anh-tong-tuyen-cu-de-bao-dam-on-dinh-chinh-tri-733457/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201704/thu-tuong-anh-tong-tuyen-cu-de-bao-dam-on-dinh-chinh-tri-733457/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thủ tướng Anh: Tổng tuyển cử để bảo đảm ổn định chính trị - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/04/2017, 07:55 [GMT+7]

Thủ tướng Anh: Tổng tuyển cử để bảo đảm ổn định chính trị

Thủ tướng Anh Theresa May kêu gọi tiến hành tổng tuyển cử ở nước này trước thời hạn vào ngày 8/6 tới vì đây là cách duy nhất để bảo đảm ổn định chính trị trong nhiều năm tới.

Bà Theresa May phát biểu về việc tổng tuyển cử sớm với báo giới trước Văn phòng Thủ tướng. Ảnh: BBC
Bà Theresa May phát biểu về việc tổng tuyển cử sớm với báo giới trước Văn phòng Thủ tướng. Ảnh: BBC

Trong tuyên bố  ngày 18/4, Thủ tướng Anh khẳng định nước Anh cần tiến hành ngay cuộc tổng tuyển cử trước khi các cuộc thương lượng chi tiết về việc nước Anh rời EU (còn gọi là Brexit) bắt đầu, vì đây là cách duy nhất để bảo đảm ổn định chính trị trong nhiều năm tới.

Phản ứng về động thái này, thủ lĩnh Công đảng đối lập của Anh, Jeremy Corbyn cùng ngày đã lên tiếng ủng hộ quyết định của bà Theresa May.

Ông Jeremy Corbyn khẳng định Công đảng sẽ ủng hộ nỗ lực của Thủ tướng Theresa May để có thể tiến hành cuộc bầu cử trước thời hạn.

Ngay sau khi Thủ tướng Theresa May công bố quyết định trên, giới quan sát cho rằng Đảng Bảo thủ của bà May đang có nhiều lợi thế và chắc chắn sẽ giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử tới. Bên cạnh đó, cam kết của thủ lĩnh Công đảng đối lập Corbyn cũng có ý nghĩa quan trọng để Chính phủ Anh có thể tiến hành cuộc bầu cử sớm này.

Cũng trong ngày 18/4, giới chức EU nói rằng các kế hoạch đàm phán về Brexit sẽ không bị ảnh hưởng khi Chính phủ Anh tiến hành tổng tuyển cử trước hạn.

Về tổng tuyển cử ở Anh, trước năm 2010, Thủ tướng Anh chỉ cần sự chấp thuận của Nữ hoàng để tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Vào năm 2010, Thủ tướng Anh, khi đó là ông David Cameron, đưa ra luật mới quy định nhiệm kỳ Quốc hội phải kéo dài đủ 5 năm và nếu muốn tiến hành bầu cử trước thời hạn, Thủ tướng Anh phải có sự chấp thuận của 2/3 số nghị sĩ.

Cuộc tổng tuyển cử lần này nếu theo đúng lịch trình sẽ diễn ra vào năm 2020.

Dự kiến trong ngày 19/4, Thủ tướng Anh sẽ công bố dự luật mở đường cho việc tiến hành bầu cử trước thời hạn.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.