Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201805/phong-vien-quoc-te-den-trieu-tien-truoc-gio-dong-cua-bai-thu-hat-nhan-795731/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201805/phong-vien-quoc-te-den-trieu-tien-truoc-gio-dong-cua-bai-thu-hat-nhan-795731/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phóng viên quốc tế đến Triều Tiên trước giờ đóng cửa bãi thử hạt nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/05/2018, 08:05 [GMT+7]

Phóng viên quốc tế đến Triều Tiên trước giờ đóng cửa bãi thử hạt nhân

Khoảng hơn 20 nhà báo từ các hãng tin phương Tây và Trung Quốc đã đến Triều Tiên ngày 22-5 để chứng kiến ​​việc đóng cửa bãi thử hạt nhân Unggye-ri trong thời gian từ 23 đến 25-5.

Phóng viên một số hãng tin quốc tế có mặt tại sân bay Bắc Kinh để chuẩn bị sang Triều Tiên. Ảnh Reuters
Phóng viên một số hãng tin quốc tế có mặt tại sân bay Bắc Kinh để chuẩn bị sang Triều Tiên. Ảnh Reuters

Triều Tiên đã mời nhiều phóng viên từ một số hãng tin như CNN, RT, AP hay CBS đến chứng kiến việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân này thay vì các chuyên gia về hạt nhân bất chấp phía Mỹ kêu gọi tiến hành việc "đóng cửa vĩnh viễn và không thể đảo ngược" này đối với bãi thử nghiệm nên được "kiểm tra và tính toán kỹ lưỡng".

Các phóng viên của các hãng tin trên sáng 22-5 đã xuất hiện tại sân bay Bắc Kinh để làm thủ tục cần thiết đến Triều Tiên. Phóng viên của đài CCTV của Trung Quốc cho biết họ đã có mặt tại sân bay của thành phố Wonsan, Triều Tiên.

Phóng viên của Reuters và một số hãng tin quốc tế và của Hàn Quốc cũng đề nghị được tham gia đưa tin nhưng bị từ chối.

Yonhap cho biết, Triều Tiên đã không chấp thuận danh sách cử phóng viên Hàn Quốc đưa tin về sự kiện dỡ bãi thử hạt nhân. Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết: "Chúng tôi đã cố gửi danh sách thông qua kênh liên lạc Bàn Môn Điếm lúc 9h sáng nay 22-5 nhưng phía Triều Tiên không chấp thuận".

Việc Triều Tiên đồng ý dỡ bỏ khu thử nghiệm hạt nhân này được cho là một bước nhượng bộ từ phía Bình Nhưỡng trước sức ép ngày một gia tăng từ Seoul và Washington.

Tuy vậy, môi trường ngoại giao đang dần được cải thiện không có nghĩa là tình hình trên bán đảo Triều Tiên có thể sớm được giải quyết khi mà mới tuần tước, Bình Nhưỡng đơn phương hoãn các cuộc đàm phán với Hàn Quốc và đe dọa rút khỏi thượng đỉnh Mỹ - Triều để phản đối cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ.

.

Nguồn: Duy Tiến/Báo CAND

.