Thứ Năm, 06/06/2019, 14:56 [GMT+7]

Mỹ vẫn để ngỏ phương án tấn công quân sự Iran

Phát biểu trên kênh truyền hình ITV của Anh, ngày 5/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã để ngỏ khả năng tấn công quân sự Iran, song nhấn mạnh rằng ông vẫn ưu tiên phương án đối thoại với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố để ngỏ khả năng tấn công quân sự Iran. (Ảnh: AFP)
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố để ngỏ khả năng tấn công quân sự Iran. (Ảnh: AFP)
Trả lời câu hỏi của phóng viên về tính cần thiết của hành động quân sự chống Iran, người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định, hành động quân sự là khả năng luôn tồn tại cho dù Mỹ không ưu tiên phương án này.

Tuy nhiên, ông D.Trump cũng cho biết thêm rằng, ông vẫn sẵn sàng đối thoại với Tổng thống Iran Hassan Rouhani. “Tất nhiên là tôi ưu tiên nhiều cho việc đối thoại” – Tổng thống Mỹ nói.

Thông điệp trên được người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Iran và Mỹ cùng một số nước đồng minh của Mỹ tại khu vực Vịnh Persian đang ngày càng trở nên căng thẳng.

Năm 2018, Tổng thống Mỹ D.Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký kết giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm: Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức). Bản thỏa thuận hạt nhân này được xem là một thành tựu ngoại giao giữa Iran và các nước phương Tây sau nhiều năm đàm phán ròng rã, đề ra những biện pháp hạn chế các hoạt động hạt nhân của Iran để đổi lấy việc nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế.

Tuy nhiên, ông D.Trump lại cho rằng, những điều khoản được nêu lên trong bản thỏa thuận không đủ chặt chẽ để ngăn chặn kịch bản Iran phát triển vũ khí hạt nhân và cũng không đề cập tới chương trình tên lửa của Iran cũng như việc Iran hỗ trợ cho một số lực lượng quân sự trong khu vực.

Kể từ thời điểm trên, Mỹ đã thực hiện một loạt các động thái được cho là “cần thiết”, gồm việc áp đặt trở lại các lệnh cấm vận và gia tăng sự hiện diện quân sự tại Trung Đông trước những điều mà Washington coi là “mối đe dọa hiện hữu” từ Iran.

Cuối tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Mỹ sẵn sàng cùng ngồi vào đàm phán với Iran mà không đi kèm theo điều kiện tiên quyết. Cách đây ít lâu, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng tỏ thiện chí sẵn sàng đóng vai trò trung gian cải thiện mối quan hệ giữa Mỹ và Iran, đồng thời để ngỏ khả năng sẽ sang thăm Iran vào cuối tháng này.

Trong một thông điệp phát đi ngày 5/6, Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nêu rõ, nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ không bị “mắc lừa” bởi đề xuất đàm phán của ông D.Trump khi xem đây chỉ là một “mánh khóe chính trị”. Ông Ali Khamenei cũng tuyên bố thêm Iran sẽ không từ bỏ chương trình tên lửa của nước này.

Trước đó, phát biểu tại một sự kiện tưởng nhớ 30 năm ngày mất của Giáo chủ Ayatollah Ruhollah Khomeini - nhà sáng lập nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tại thủ đô Tehran, ngày 4/6, ông Ali Khamenei đã tỏ rõ quyết tâm của Iran nhằm tiếp tục phản kháng trước sức ép về kinh tế và chính trị từ phía Mỹ.

Ông Ali Khamenei cho rằng hiện Mỹ đang tỏ ra thù địch trong quan hệ với Iran bởi Mỹ muốn Iran trở thành kẻ thua cuộc và giơ tay xin hàng. Tuy nhiên, cũng chính bởi vì Iran không chấp nhận điều này nên đã phải đối mặt với những hành động đe dọa từ phía Mỹ. Theo quan điểm của Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran thì “sự kháng cự luôn đi kèm theo một cái giá phải trả, song cái giá cho sự đầu hàng trước kẻ thù còn đắt đỏ hơn nhiều”./.

.

Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam