Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201203/18673-chuyen-tuong-nho-nhung-lai-khong-nho-398678/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201203/18673-chuyen-tuong-nho-nhung-lai-khong-nho-398678/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện tưởng nhỏ nhưng lại không… nhỏ? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/03/2012, 08:41 [GMT+7]
18673

Chuyện tưởng nhỏ nhưng lại không… nhỏ?

So với diện tích hàng chục ngàn ha của một thị trấn hay một xã, thì dăm ngàn m2 đất dành ra để làm cái sân vận động tưởng dễ nhưng lại không dễ chút nào cho hầu hết các xã, thị trấn hiện nay. Trước đây, khi còn làm ăn trong hợp tác xã, đất đai đang do hợp tác xã quản lý, việc dành đất để làm cái sân vận động không khó, hầu như không chỉ ở xã mà ngay cả các thôn, xóm, bản đều có sân vận động.

Thế rồi, từ khi thực hiện cơ chế khoản quản, nhất là khi kinh tế thị trường về việc buôn bán phát triển, người người, nhà nhà thi nhau mở cửa hàng, đất đai trở thành hàng hoá đặc biệt. Những cái sân vận động trước đây được “quy hoạch” thành chợ, thành trung tâm thị tứ, thương mại. Ngay cả những cái sân kho hợp tác xã trước đây, nay cũng được “quy hoạch” thành đất ở, đất phi nông nghiệp để bán.

Hiện nay, không chỉ thành phố, thị xã, thị trấn mà ở nông thôn, đồng bằng và cả miền núi tìm cái sân vận động khó hơn tìm cái khách sạn. Có người đã ví rằng, ở thời buổi kinh tế thị trường nhà hàng, khách sạn, quán karaoke chiếm mất chỗ của nhà văn hoá và công viên.

Trẻ nông thôn muốn chơi thể thao mời ra ruộng bãi, trẻ thành phố, thị trấn mời ra đường phố. Khi tổ chức một lễ mít tinh không ít cơ sở không dám huy động cả xã vì sợ không có nơi tổ chức. Ngay cả các trường học bây giờ khuôn viên cũng chật hẹp, không ít trường học không có sân chơi đảm bảo tiêu chuẩn để dạy và học môn thể dục, thể thao và các hoạt động bổ trợ khác.

Do bởi thiếu sân chơi, bãi tập nên con trẻ và cả không ít người lớn lấy quán bia rượu, quán Internet làm nơi “vui chơi”; lấy bài bạc làm chỗ giải trí. Và là nguyên nhân làm cho các tệ nạn xã hội ngày càng phát triển.
 
Đây  là “sân vận động” thời kinh tế mở của chúng em

Chúng ta đang phấn đấu xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh! Vẫn biết rằng trong làm ăn buôn bán hiện nay cần nhiều mặt bằng đất đai để mở rộng thị trường, nhưng không vì thế mà quên mất quy hoạch, không nhớ dành quỹ đất để xây dựng sân vận động, dành chỗ cho nhân dân, nhất là con trẻ vui chơi, luyện tập thể dục, thể thao để nâng cao thể lực con người, nâng cao sức khoẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chúng tôi mong rằng các nhà hoạch định chính sách đất đai cần nghiên cứu, dành quỹ đất để xây dựng sân vận động, tạo sân chơi cho nhân dân và con trẻ.

Phùng Văn Mùi
.