Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201203/18726-chuyen-nu-sinh-lam-nghe-pg-398634/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201203/18726-chuyen-nu-sinh-lam-nghe-pg-398634/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyện nữ sinh làm nghề PG - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 04/03/2012, 08:00 [GMT+7]
18726

Chuyện nữ sinh làm nghề PG

PG (promotion girl) là một nghề phổ biến đối với các sinh viên và có xu hướng phát triển mạnh. Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, các công ty doanh nghiệp đều rất quan tâm và đầu tư đến chiến lược phát triển và quảng bá thương hiệu, nhờ thế mà những cô gái làm quảng cáo càng có đất để làm ăn. Ở TP Vinh, PG đang là một nghề hấp dẫn mang lại thu nhập cao cho các bạn gái trẻ. 
PG - thu nhập “khủng” cho sinh viên
Ở TP Vinh, nghề PG bắt đầu manh nha từ năm 2006 và hiện đang có xu hướng phát triển rất mạnh. Đây thực sự trở thành một nghề lý tưởng cho các bạn nữ, đặc biệt là những bạn sinh viên có nhu cầu đi làm thêm kiếm thu nhập và những sinh viên mới ra trường chưa xin được việc làm.
 
Nói một cách dễ hiểu, PG là những cô gái quảng cáo, xuất hiện trong các chương trình, sự kiện để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng góp phần tạo nên sự thành công của chương trình. Thậm chí, có những chương trình thu hút được nhiều sự quan tâm của công chúng chính là nhờ vào đội ngũ PG xinh đẹp, trẻ trung.
 
PG cũng có 2 dạng là cố định và lưu động. Với PG cố định là những người đứng ở gian hàng để giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Còn PG lưu động thì có mặt tại các lễ khai trương, khánh thành hay đi phát tờ rơi, tiếp thị sản phẩm.
 
Trung bình tiền công của PG trong một sự kiện thông thường như khai trương, giới thiệu sản phẩm… dao động từ 200.000 đồng - 300.000 đồng. Mỗi tháng nhận được nhiều show thì thu nhập cũng khoảng 2 triệu - 3 triệu đồng.
 
Nghề PG phải tiếp xúc với nhiều loại khách hàng nên công việc này giúp các bạn trẻ trở nên nhanh nhẹn, nâng cao khả năng giao tiếp. Có nhiều bạn trẻ rụt rè, ngại tiếp xúc với đám đông sau khi làm PG đã trở nên tự tin và năng động hơn.
 
Các PG tại một sự kiện ở TP Vinh
 
Phan Tâm (SN 1989) sinh viên năm cuối trường Đại học Vinh được biết đến là thế hệ PG đầu tiên ở TP Vinh. Trong một lần tình cờ, Tâm được một người bạn làm ở Công ty tổ chức sự kiện ngoài Hà Nội nhờ làm PG cho một chương trình tổ chức ở Vinh.
 
Sau một vài lần làm việc, có kinh nghiệm, Tâm nhận thấy đây là một nghề đắt khách, vừa có thu nhập lại không quá vất vả nên Tâm đã tập hợp những người bạn của mình thành một nhóm PG nhận làm giới thiệu, quảng cáo sản phẩm cho các công ty, doanh nghiệp. Vừa là PG, Tâm vừa đảm nhận tốt vai trò của người quản lý nên nhóm PG của Tâm hoạt động khá uy tín và có tên tuổi ở địa bàn TP Vinh và TP Hà Tĩnh.
 
Đi vào hoạt động chính thức từ năm 2009, nhóm PG của Tâm hiện tại có 40 người là các bạn nữ có hình thức ưa nhìn từ 17 - 22 tuổi, cao 1,60m - 1,75m. Hầu hết các bạn đều là sinh viên, có em vẫn đang là học sinh THPT.
 
Có thể dễ dàng nhận thấy hiệu ứng từ các chương trình có PG xuất hiện. Hiện nay hầu như tất cả các chương trình, sự kiện của công ty, doanh nghiệp nào cũng đều có sự tham gia của đội ngũ này từ các hoạt động như khai trương, ra mắt giới thiệu sản phẩm, hay những chương trình nghệ thuật… 
Những cám dỗ từ đồng tiền
Vì là một nghề mới phát triển ở TP Vinh nên mọi người còn có cái nhìn không mấy thiện cảm đối với PG. Các PG là những cô gái trẻ, chân dài hay phải mặc váy ngắn nên mỗi khi PG xuất hiện thường nhận được những ánh mắt dò xét, chỉ trỏ, bàn tán của mọi người. Thực tế PG cũng là một công việc, kiếm tiền bằng sức lao động của mình, thế nhưng không phải ai cũng hiểu được điều này.
 
Tuy nhiên, môi trường làm việc của PG cũng đầy những cám dỗ. Có những người làm PG cho các sản phẩm bia, rượu thường phải xuất hiện ở các quán nhậu, quán bar, vũ trường. Các PG thường bị hiểu lầm nên bị mọi người trêu ghẹo, đùa cợt thậm chí có nhiều vị khách còn có những hành động khiếm nhã.
 
Làm việc trong môi trường khá nhạy cảm lại tiếp xúc với giới làm ăn nên không ít các PG không tránh khỏi những cám dỗ của vật chất. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp PG rơi vào bẫy của các đại gia và trượt dốc…
Xét cho cùng, PG là một nghề chính đáng, kiếm tiền bằng mồ hôi, sức lao động và đáng được coi trọng. Tuy nhiên muốn làm PG, các bạn nữ cần có bản lĩnh, tỉnh táo không bị đồng tiền mê hoặc. Hơn nữa hầu hết PG là những sinh viên, học sinh THPT nên công việc chính vẫn là học tập, vì vậy dù làm việc cũng phải ưu tiên cho việc học.

Huyền Thương
.