Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201204/19364-nguoi-dam-me-cac-lan-dieu-dan-ca-398084/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201204/19364-nguoi-dam-me-cac-lan-dieu-dan-ca-398084/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người đam mê các làn điệu dân ca - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/04/2012, 08:00 [GMT+7]
19364

Người đam mê các làn điệu dân ca

Ông Nghiệp là người đứng ra thành lập câu lạc bộ dân ca Thái của bản Thái Sơn (Môn Sơn). Những buổi tập văn nghệ của câu lạc bộ đàn và hát dân ca đều do nghệ nhân Lương Văn Nghiệp là người hướng dẫn chơi nhạc cho các hội viên. Xem ông dàn dựng các tiết mục và biểu diễn như một diễn viên chuyên nghiệp. Mặc dù không được đào tạo bài bản qua trường lớp, nhưng nhờ lòng đam mê từ nhỏ, ông đã tự mày mò sáng tạo và biết chơi các nhạc cụ dân tộc khi mới 15 tuổi.
 
Không những biết chơi 6 nhạc cụ dân tộc, ông còn tự sáng chế ra được một số nhạc cụ dân tộc như: khèn bè, xí xa lo, pí lăm, đàn tập tinh, sáo, nhị… bằng những  vật liệu sẵn có ở vùng núi quê ông. Cây nứa là một trong những vật liệu chính để ông làm ra những nhạc cụ dân tộc, tạo nên những âm thanh rộn rã, sống động có hồn. Ông hiện là chủ nhiệm câu lạc bộ đàn và hát dân ca Thái của xã Môn Sơn.
 
Câu lạc bộ hoạt động lúc đầu với 6 thành viên tham gia, nay đã có thêm vài chục người tham gia. Trong mỗi kỳ liên hoan nghệ thuật quần chúng ở xã, ở huyện đều có các tiết mục của ông dàn dựng và tham gia biểu diễn. Ngoài ra, ông còn đặt lời và sáng tác các ca khúc mới như dân ca Thái, bài đồng dao của tộc người Đan Lai, bài tấu nhạc cụ dân tộc. 
 
Ông Nghiệp (phải) hoà tấu nhạc tại hội văn hoá thể thao lần thứ 20 năm 2012
 
Phong trào văn hóa - văn nghệ của xã Môn Sơn nhiều năm liền đạt được thành tích cao, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của ông và câu lạc bộ dân ca Thái. Tại hội thi tiếng hát dân ca dân tộc 10 huyện miền núi tổ chức vào năm 2008, ông đạt giải Nhì.
 
Điều ông trăn trở hiện nay là, để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của các dân tộc còn nhiều khó khăn, nhất là thế hệ trẻ ngày nay có xu hướng chạy theo các dòng nhạc hiện đại, không  đam mê học hỏi, không mấy gắn bó với nền văn hóa cội nguồn. Mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bản thân ông lại bị đau ốm luôn, nhưng hễ có tổ chức phong trào văn nghệ hay cơ quan, đơn vị trường học nào đặt vấn đề là ông sẵn sàng giúp đỡ. 
 
Các làn điệu dân ca các dân tộc và các nhạc cụ dân tộc đang có nguy cơ bị mai một, bởi vậy muốn bảo tồn và phát triển các làn điệu, nhạc cụ dân tộc đang rất cần những con người như nghệ nhân Lương Văn Nghiệp, để khơi dậy phong trào trong mọi tầng lớp, đặc biệt lưu truyền cho thế hệ trẻ là con em đồng bào các dân tộc thiểu số. Vừa để bảo tồn vốn văn hóa cổ, thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Phùng Văn Mùi
.