Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23256-de-tin-don-that-thiet-khong-con-dat-song-394968/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23256-de-tin-don-that-thiet-khong-con-dat-song-394968/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Để tin đồn thất thiệt không còn "đất sống" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/10/2012, 14:00 [GMT+7]
23256

Để tin đồn thất thiệt không còn "đất sống"

Tuy nhiên, để hạn chế tối đa những tin đồn thất thiệt có thể lan truyền trong dư luận, các cơ quan chức năng cần kịp thời đưa ra những thông tin chính thống bảo đảm sự minh bạch, chính xác nhằm loại bỏ cơ hội phát sinh tin đồn.
 
Có không ít tin đồn thất thiệt đã được tung ra với mục đích xấu. Nào là dân sở hữu vàng, ngoại tệ là bất hợp pháp; nào là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành tờ tiền mệnh giá một triệu đồng; nuốt 49 hạt đỗ đen có thể chữa được bách bệnh… Bất cứ thứ gì có thể thu hút sự chú ý hoặc đầu tư của công chúng, đặc biệt là xăng dầu, vàng, bất động sản, chứng khoán, vật liệu xây dựng, lương thực, thực phẩm… đều có thể trở thành đề tài đồn thổi, được giới đầu cơ lợi dụng để tung tin thất thiệt nhằm trục lợi.
 
Những tin đồn nói trên đã khiến nhiều người cảm thấy bất an, có trường hợp làm thị trường rối loạn. Hành vi tung tin thất thiệt để trục lợi, gây rối loạn trật tự xã hội, làm ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế - xã hội cần phải bị xử lý nghiêm tùy theo mức độ và tính chất của sự việc, nhẹ là biện pháp hành chính, nặng có thể xử lý hình sự, Chính phủ đã có nghị định về việc xử lý đối vói những người có hành vi tung tin đồn thất thiệt. 

Tuy nhiên, để hạn chế tối đa những tin đồn thất thiệt có thể lan truyền trong dư luận, các cơ quan chức năng cần kịp thời đưa ra những thông tin chính thống bảo đảm sự minh bạch, chính xác nhằm loại bỏ cơ hội phát sinh tin đồn. Thông tin chính thống cần được đưa ra sớm, dựa trên sự dự báo chính xác những vấn đề có thể nảy sinh trong thực tiễn xã hội và trong quá trình vận hành nền kinh tế.

Khi thông tin chính thống thỏa mãn nhu cầu cần được thông tin chính xác, khách quan thì những tin đồn thất thiệt xảy ra như trong thời gian qua sẽ không còn “đất sống”. Các cơ quan báo chí cần vào cuộc, thông tin kịp thời về những tin đồn giả tạo nhưng tránh việc đưa tin kiểu “giật tít” chỉ để gây ấn tượng, vô tình tạo tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng.
 
Quan trọng nhất, mỗi người dân cần bình tĩnh, theo dõi, cập nhật những nguồn thông tin chính thống, đáng tin cậy để không bị cuốn vào những tin đồn thiếu căn cứ, nhằm tránh những thiệt thòi không đáng có.

Bùi Minh Tuấn
.