Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23287-tiep-tuc-nang-cao-nhan-thuc-phap-luat-cho-sinh-vien-394941/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23287-tiep-tuc-nang-cao-nhan-thuc-phap-luat-cho-sinh-vien-394941/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếp tục nâng cao nhận thức pháp luật cho sinh viên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/10/2012, 14:00 [GMT+7]
23287

Tiếp tục nâng cao nhận thức pháp luật cho sinh viên

Để sớm xứng danh vinh dự trên, ngoài việc nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, cũng như nhận thức về pháp luật cho HS-SV.
Trường Đại học Vinh là một trường đào tạo đa ngành, đa cấp ở khu vực Bắc Trung bộ. Trường có 18 khoa đào tạo, 2 trường trực thuộc (Trường THPT Chuyên và Trường Mầm non thực hành); có 22 trung tâm, viện, trạm; có 14 ban, trung tâm chuyên môn nghiên cứu, ứng dụng. Hiện nay, nhà trường đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ với 944 cán bộ, công chức. Trong tổng số 642 giảng viên, có 56 giáo sư, phó giáo sư, 4 giảng viên cao cấp, 137 tiến sỹ, 328 thạc sỹ, 133 giảng viên chính và 273 chuyên viên, kỹ thuật viên, trong đó có 52 thạc sỹ.
 
Trường Đại học Vinh đang được Thủ tướng Chính phủ đưa vào kế hoạch đầu tư nâng cấp thành trường đại học trọng điểm Quốc gia đạt tiêu chuẩn Quốc tế. Và hiện nay, Trường Đại học Vinh đang quyết tâm xây dựng Nhà trường với khẩu hiệu hành động "Trường Đại học Vinh - Nơi tạo dựng tương lai cho tuổi trẻ" và nét đặc trưng của sinh viên Trường Đại học Vinh: "Bản lĩnh - Trí tuệ - Văn minh - Tình nguyện".
 
Công an phường Bến Thủy - TP Vinh và lực lượng bảo vệ dân phố kiểm tra nơi tạm trú của sinh viên
 
Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy, PGS-TS Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng Trường đại học Vinh cho biết, để thực sự là nơi tạo dựng tương lai cho tuổi trẻ, ngoài việc truyền đạt kiến thức, việc giáo dục đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật đối với HS-SV đang được Đảng ủy, Ban Giám hiệu đặc biệt quan tâm.
 
Nhà trường giao nhiệm vụ cho từng khoa, phòng và cán bộ, thầy cô giáo liên quan tăng cường quản lý, giáo dục HS-SV nội trú, ngoại trú, thực hiện nghiêm túc Quyết định của Ban giám hiệu nhà trường về công tác đảm bảo ANTT, phối hợp với công an xử lý nghiêm các vụ việc liên quan đến HS-SV, tạo điều kiện cho các em có môi trường sinh hoạt, học tập lành mạnh, phát huy năng lực trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, nề nếp, kỷ cương, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội nơi tạm trú. 

Tuy nhiên, trong thời gian qua, do thiếu rèn luyện, tu dưỡng, một số HS-SV khi rời giảng đường đã tìm đến các quán game, bi-a để chơi bời, nhiều trường hợp đem cắm thẻ sinh viên của mình lấy tiền ăn chơi cá độ; thậm chí có trường hợp vi phạm pháp luật, không đúng với bản chất của sinh viên, gây dư luận xấu trong xã hội…
 
Đây là những động thái báo động sự xuống cấp về đạo đức, lối sống của một số HS-SV hiện nay. Vì vậy, việc giáo dục, rèn luyện, nâng cao nhận thức pháp luật và tăng cường quản lý HS-SV đang được các ngành liên quan và nhà trường đặc biệt quan tâm.
 
Hiện nay, nhà trường và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, CATP Vinh tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp đảm bảo ANTT đã được lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An và lãnh đạo Trường Đại học Vinh ký kết, đưa ra một số giải pháp tạo ra môi trường sinh hoạt lành mạnh trong HS-SV. Trong đó nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục về đạo đức, nhân cách, hướng tới xây dựng cho các em một kỹ năng sống, tránh tình trạng nặng về dạy chữ, nhẹ về dạy người; đồng thời nâng cao nhận thức về chính trị, pháp luật, tích cực tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội.
 
Nhà trường giao cho Phòng Công tác chính trị HS-SV tăng cường quản lý, giáo dục HS-SV cả về nhân cách, lối sống, những quy ước của chính quyền địa phương và quy định đối với HS-SV ngoại trú. Lãnh đạo Công an tỉnh giao cho lực lượng Cảnh sát khu vực, phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố, tổ sinh viên tự quản và cán bộ bảo vệ chuyên trách Trường Đại học Vinh thường xuyên tổ chức kiểm tra đột xuất việc học tập, sinh hoạt của HS-SV, nhất là những khu vực ngoại trú không có chủ, góp phần bảo đảm ANTT.
 
“Môi trường sinh hoạt có tác động lớn trong việc học tập của các em. Vì vậy ngoài việc nâng cao chất lượng dạy và học, Đoàn trường thường tổ chức cho các em giao lưu văn hóa, văn nghệ, TDTT, tích cực tham gia các phong trào Đoàn, các hoạt động từ thiện, phòng chống tệ nạn xã hội”, Bí thư Đoàn Trường Đại học Vinh tâm sự.

Đầu năm học 2012- 2013, Phòng Công tác chính trị HS-SV phối hợp với Công an các phường phổ biến nội quy, quy chế về xây dựng nếp sống văn hóa tại khu dân cư, các quy định về quản lý sinh viên tạm trú của UBND tỉnh, đặc biệt là quyết định ban hành quy định đăng ký, quản lý tạm trú đối với HS-SV trên địa bàn Nghệ An của Tỉnh ủy; duy trì hoạt động mô hình tự quản của HS-SV.
 
Qua đó để phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế thấp nhất tình trạng HS-SV vi phạm pháp luật, nhà trường phối hợp với Công an TP Vinh chỉ đạo phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời kẻ xấu, hoặc các đối tượng lợi dụng HS-SV vào các hoạt động làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
 
Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Trường Đại học Vinh trong việc dạy chữ, dạy người cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu xã hội; là trung tâm nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Bắc Trung bộ và cả nước với tầm nhìn đến năm 2020, Trường Đại học Vinh trở thành trường đại học trọng điểm quốc gia, có một số ngành học đạt tiêu chuẩn quốc tế đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào quy hoạch, đầu tư.

Hữu Trọng
.