Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201302/26198-song-tot-nho-hinh-tuong-bac-ho-392602/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201302/26198-song-tot-nho-hinh-tuong-bac-ho-392602/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sống tốt nhờ hình tượng Bác Hồ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 17/02/2013, 07:36 [GMT+7]
26198

Sống tốt nhờ hình tượng Bác Hồ

Khán giả Việt Nam vẫn quen với hình ảnh Bác Hồ qua diễn xuất của 2 diễn viên nổi tiếng là Tiến Hợi và Trần Lực. Thế nhưng, sau bộ phim Vượt qua bến Thượng Hải ra đời, diễn viên Minh Hải (Nhà hát kịch Việt Nam) đã hoàn toàn chinh phục người xem với một hình tượng Bác Hồ mới, trẻ trung, gần gũi và rất đỗi dung dị. Điểm nổi bật nhất trong diễn xuất của anh là đôi mắt và giọng nói mang đậm âm sắc xứ Nghệ.
 
Minh Hải quê ở Nam Đàn, Nghệ An. Tốt nghiệp khóa diễn viên Trường Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội năm 2000, anh đầu quân về Nhà hát kịch Việt Nam và phải mất gần 10 năm chuyên đóng vai phụ trong các vở diễn sân khấu. Đã có lúc đứng sau cánh gà “tủi thân” nhìn đồng nghiệp diễn vai chính mà ao ước “mong một ngày có vai chính cho mình!”.
 
Minh Hải có ngoại hình cao, gầy, tác phong đĩnh đạc rất hợp với nhân vật là chính khách, lãnh tụ. Anh đã nhiều lần thể hiện vai Bác trong các vở kịch ngắn “Những câu chuyện kể về Người” phát trên sóng truyền hình ở chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhưng anh vẫn nuôi hy vọng hướng tới một vai diễn lớn, hóa thân vào hình tượng Bác Hồ trong phim truyện nhựa Việt Nam.
 
Đã 2 lần được mời thử đóng vai Bác Hồ nhưng hình như số phận đã không mỉm cười với anh. Đó là vào năm 2003, đoàn làm phim “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông” tuyển diễn viên. Đọc kịch bản biết nhân vật Tống Văn Sơ sau khi ra tù có dáng người gầy, mắt sâu, hợp với ngoại hình của mình nên anh khấp khởi đăng ký dự tuyển.
 
Gia đình hạnh phúc của diễn viên Minh Hải
 
Đạo diễn yêu cầu anh tập chữ ký, đến Bảo tàng Hồ Chí Minh nghiên cứu kỹ tài liệu, hình ảnh Bác thời kỳ hoạt động ở nước ngoài. Nhưng đến phút cuối diễn viên Trần Lực mới là người được chọn, khiến anh tiếc ngẩn ngơ. Năm 2007, phim “Nhìn ra biển cả” kể về thời trai trẻ của Nguyễn Tất Thành ở trường Quốc học Huế và làm thầy dạy học ở Trường Dục Thanh, Phan Thiết. Minh Hải đã tìm đến thử vận may nhưng lại... trượt. Vai chính được giao cho diễn viên trẻ Minh Đức, sinh năm 1988.
 
Có vẻ như Minh Hải đang được số mệnh thử thách tấm lòng và tình yêu của mình với vị lãnh tụ thiên tài. Không nản chí trước thất bại, anh vẫn luôn hy vọng, chờ đợi sự may mắn sẽ đến. Và đến năm 2010, đoàn làm phim “Vượt qua bến Thượng Hải” tổ chức tuyển diễn viên. Bối cảnh phim là thời kỳ hoạt động của Bác tại Trung Quốc vào những năm 1930. Nội dung xoay quanh cuộc hành trình của Người từ Hồng Kông đến Thượng Hải tìm đường hợp pháp sang Liên Xô.
 
Nhận lời mời thử vai, Minh Hải vừa mừng vừa lo! Không chỉ vì áp lực phải “cạnh tranh” với các bậc đàn anh đã thành công vai diễn trước đó mà với chính khán giả, bởi Bác là hình ảnh quá quen thuộc nên khi thể hiện phải cố gắng làm sao để “bắt” được thần thái của Người qua từng điệu bộ, cử chỉ, dáng đi và đặc biệt là ánh mắt ngời sáng...
 
Hơn nữa, bối cảnh của phim phần lớn được thực hiện ở Trung Quốc, đạo diễn Trung Quốc, có nhiều diễn viên người nước ngoài tham gia và nhiều trường đoạn nói tiếng Hoa. Anh cấp tốc học tiếng, miệt mài nghe và nhập tâm “Tuyên ngôn độc lập 1945”, nỗ lực hết mình tập luyện, nhất là việc thể hiện tiếng nói sao cho chuẩn âm sắc xứ Nghệ, gần giống giọng thời trẻ của Bác.
 
Cuối cùng, chàng trai xứ Nghệ đã được chọn vào vai nhân vật Nguyễn Ái Quốc, sau khi diễn hết 4 phân đoạn trước sự “săm soi” của đạo diễn nước ngoài và các nhà làm phim Việt Nam. “Hạnh phúc đến thật lớn lao, lúc này mà chọn diễn viên mới toanh như tôi là một sự mạo hiểm. Mình không cố gắng thì cũng không còn đường lùi” - Anh nói.
 
Bộ phim thành công ngoài mong đợi, bạn bè đồng nghiệp khen ngợi, khán giả cũng rất hài lòng với diễn xuất của anh. Lãnh đạo Hãng phim Hội Nhà văn ôm lấy anh khẳng định: “Chúng tôi đã không chọn nhầm vai!”. Diễn viên Mỹ Duyên (vai bác sỹ Phương Thảo) trong phim thì nhận xét: “Minh Hải biết truyền đạt cảm xúc qua đôi mắt, bằng nội tâm và đặc biệt là phối hợp rất ăn ý với bạn diễn!”.
 
Đó là phần thưởng xứng đáng cho sự cố gắng không ngừng suốt cả quá trình làm phim. Anh tâm sự: “Được đóng vai Bác, xem như tôi đã thỏa ước mơ của một người diễn viên. Song vai diễn cuộc đời này còn có điều đặc biệt hơn là tôi đã trưởng thành, chững chạc lên rất nhiều trong cuộc đời.
 
Không chỉ bản thân tự cố gắng sống giản dị, khiêm tốn hơn, yêu thương giúp đỡ mọi người nhiều hơn, mà là cả trong con mắt bạn bè đồng nghiệp, của khán giả “buộc” mình phải làm việc tốt hơn, xa rời mọi “tật xấu” rượu chè, bài bạc..., phải luôn biết giữ mình khi đã là “người của công chúng”. Tôi sống tốt là nhờ vào quá trình nghiên cứu, tìm hiểu kỹ về Người, không chỉ để bắt chước mà chính là đã học và làm theo tấm gương Bác.
 
Minh Hải đang có một gia đình hạnh phúc bên người vợ yêu quý, diễn viên Hoa Mai (Nhà hát Cải lương TW) và 2 cô con gái xinh xắn - kết quả của mối tình “ngô nướng” thời sinh viên. Chị đã vui vẻ nói về chồng: “Xong phim, anh ấy trở thành người đàn ông điểm 10!”. Chúc anh, người nghệ sỹ xứ Nghệ thành danh trên đất Hà Thành, có thêm nhiều thành công mới trên cả 2 lĩnh vực sân khấu và điện ảnh.

Lê Lân
.