Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201303/26982-cau-be-am-nhieu-giai-thuong-voi-mon-tin-hoc-392032/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201303/26982-cau-be-am-nhieu-giai-thuong-voi-mon-tin-hoc-392032/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cậu bé “ẵm” nhiều giải thưởng với môn Tin học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/03/2013, 08:01 [GMT+7]
26982

Cậu bé “ẵm” nhiều giải thưởng với môn Tin học

Chúng tôi gặp em tại trường khi cậu bé đang tất bật chuẩn bị cho kỳ thi Olimpic Quốc tế năm 2013 sắp sửa được tổ chức. Gương mặt sáng, thông minh, lanh lợi, em để lại trong chúng tôi ấn tượng tốt đẹp về một học sinh với bề dày thành tích học tập đáng nể. Em là Nguyễn Văn Vũ Cường (SN 1995), học sinh lớp 12A2, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.
 
Cường sinh ra trong một gia đình có điều kiện tại xóm 20, xã Nghi Phú, TP Vinh. Bố em, anh Nguyễn Văn Hải (SN 1961), làm ở Trung tâm Giáo dục Lao động Xã hội thành phố, mẹ là chị Trần Thị Hà (SN 1965), là nhân viên tại Chi cục Thú y tỉnh Nghệ An. Chị gái vừa tốt nghiệp ĐH KTQD, hiện đang làm việc tại thành phố. Bản thân em là con út, gia đình lại có điều kiện nên được cưng chiều từ nhỏ, nhưng không vì điều đó em sống buông thả mà luôn noi gương chị, học hỏi bạn bè để nỗ lực phấn đấu trong học tập.
 
Nguyễn  Văn Vũ Cường chia sẻ với phóng viên
 
Làm quen với Công nghệ thông tin từ tấm bé. Lớp 5, cậu bé Cường đã “ẵm” Huy chương Bạc Olimpic Toán tuổi thơ toàn quốc. Lớp 9, là học sinh giỏi thành phố về môn Toán và máy tính bỏ túi. Quyết tâm theo đuổi niềm đam mê bộ môn Tin học và Toán, Cường đăng ký vào lớp chuyên Toán - Tin của Trường THPT Phan Bội Châu.
 
Em chia sẻ: “Công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển, được Nhà nước chú trọng đầu tư với nhiều đề án, hiện rất được quan tâm. Cùng với niềm đam mê là việc em thần tượng các anh chị khóa trước từng đạt giải cao môn Tin học tại các kỳ thi nên quyết tâm theo đuổi môn học này”.
 
Với Nguyễn Văn Vũ Cường, Tin học phải xuất phát từ niềm đam mê, chủ yếu là học hỏi từ bạn bè. Cường có thể ngồi trên máy tính hàng giờ đồng hồ để làm quen với các thuật ngữ, lập trình... và những kiến thức xung quanh môn Tin học. Môn Tin học cũng sử dụng nhiều kiến thức của môn Toán, ban đầu việc sử dụng các câu lệnh và các thuật toán khó cũng không mấy dễ dàng.
 
Nhưng nhờ được thầy cô hướng dẫn, chỉ bảo, học hỏi từ bạn bè nên sau một thời gian Cường nắm được vững vàng. Chia sẻ với chúng tôi, cô giáo Cao Lan Thanh, giáo viên chủ nhiệm đồng thời phụ trách dạy môn Tin học cho biết: Cường là một học sinh ngoan. Được tiếp cận máy tính từ nhỏ nên với Cường không mấy xa lạ. Em có khả năng tiếp thu nhanh và không ngừng học hỏi bạn bè. Thành tích mà em đạt được rất xứng đáng.
 
Chăm chỉ học hỏi cộng với tài năng, cậu bé liên tiếp giành những giải cao tại các kỳ thi đem vinh quang về cho trường như năm lớp 11, đạt giải Ba Quốc gia môn Tin học, giải Nhất Tin học trẻ của tỉnh. Lớp 12, giải Nhì Quốc gia môn Tin học và lọt vào danh sách dự thi Olimpic Quốc tế năm 2013.
 
Hiện nay, Công nghệ Thông tin phát triển như vũ bão, giới trẻ lên mạng bên cạnh việc học tập là vui chơi giải trí. Rất nhiều học sinh, sinh viên lợi dụng vào đó mà sa đà vào các trò chơi game, các mạng xã hội không lành mạnh. Chính vì lẽ đó, để cân đối được việc học tập trên mạng cũng như việc giải trí phải có một phương pháp khoa học.
 
Nhắc đến điều này, Cường cười cho hay: “Lớp em thường xuyên tham gia các lớp học trên mạng. Là lớp chuyên nên các bạn rất ý thức được việc tiếp cận với máy tính sử dụng trong mục đích gì. Nhưng có một thực tế, hiện nay rất nhiều bạn học sinh dùng máy tính vào những việc đâu đâu, không có ích cho việc học lại tốn nhiều thời gian”.
 
Đang tất bật chuẩn bị cho kỳ thi Olimpic Quốc tế, lại sắp sửa cho mùa tuyển sinh Đại học nên Cường cũng như các bạn trong đội tuyển phải sắp xếp thời gian cân đối. Vừa qua, Cường vinh dự được vinh danh là một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu của thành phố. Chia tay em chúng tôi cầu chúc cho em giành được giải cao trong kỳ thi Quốc tế và ước mơ là một tân sinh viên chuyên ngành CNTT của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội sẽ trở thành hiện thực.

Phan Tuyết - Ngọc Anh
.