Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201312/lang-ma-10-nam-sau-bo-phim-hap-dan-ve-de-tai-nong-thon-thoi-ky-doi-moi-425171/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201312/lang-ma-10-nam-sau-bo-phim-hap-dan-ve-de-tai-nong-thon-thoi-ky-doi-moi-425171/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Làng ma 10 năm sau' - Bộ phim hấp dẫn về đề tài nông thôn thời kỳ đổi mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 07/12/2013, 07:41 [GMT+7]

'Làng ma 10 năm sau' - Bộ phim hấp dẫn về đề tài nông thôn thời kỳ đổi mới

(Congannghean.vn)-Tiếp sau thành công của bộ phim "Ma làng" ra mắt khán giả truyền hình 6 năm về trước, bộ phim "Làng ma 10 năm sau" của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần được kỳ vọng sẽ tiếp tục để lại dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả yêu thích dòng phim chính luận trên sóng truyền hình. Bộ phim xoay quanh đề tài về cuộc sống ở nông thôn với những vấn đề nổi cộm, nhức nhối phát sinh trong thời kỳ đổi mới và hội nhập. Với độ dài 33 tập, bộ phim chính thức lên sóng VTV1 trong khung "giờ vàng" bắt đầu từ ngày 6/12.

Những khán giả yêu thích dòng phim chính luận trên sóng truyền hình hẳn còn nhớ 6 năm trước, bộ phim "Ma làng" sau khi trình chiếu đã gây được ấn tượng khá sâu sắc. Bộ phim đề cập tới cuộc sống người dân nông thôn một giai đoạn đầy khó khăn trong những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước. Cuộc sống của những người dân ở làng Bâm Dương được phản ánh trong bộ phim chìm trong bóng tối của lam lũ, đói nghèo và cả những u mê, lạc hậu. Chỉ khi xuất hiện ánh sáng của đường lối đổi mới, người dân nơi đây mới thực sự từng bước tiến lên làm chủ cuộc sống. Điểm nhấn của đường lối đổi mới ấy là chính sách khoán 10 đúng đắn, giúp những người dân làng Bâm Dương vươn tới cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, trong cuộc vật lộn vượt qua đêm tối của sự lạc hậu, trì trệ để đến với bình minh của cuộc sống mới tốt đẹp hơn, đã có những cái giá phải trả, có cả sự mất mát, đau thương. Quy luật nghiệt ngã ấy của cuộc sống đã được các nhà làm phim khéo léo chuyển tải sinh động, không hề "lên gân" mà trái lại, hết sức tự nhiên, bình dị, chân thực.
 
Sự trở lại của "Ma làng" với "phiên bản" mới mang tên "Làng ma 10 năm sau" là câu chuyện mới, nối tiếp và được liên kết khá logic về nội dung với bộ phim đã ra đời trước đó 6 năm. Đúng như tựa đề của bộ phim, "Làng ma 10 năm sau" phản ánh những vấn đề của nông thôn, nông dân hơn 10 năm sau thời bao cấp, khi đã trải qua một thời gian đáng kể sống trong thời kỳ đổi mới, phát triển nền kinh tế thị trường.
 
Rất nhiều diễn viên nổi tiếng góp mặt trong bộ phim
Rất nhiều diễn viên nổi tiếng góp mặt trong bộ phim
 
Nếu như "Ma làng" xoáy sâu vào các vấn đề: Cơ chế tập trung quan liêu bao cấp lạc hậu, trì trệ cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội nông thôn; tình trạng cán bộ địa phương suy thoái đạo đức, nhũng nhiễu, thao túng, vun vén lợi ích cho cá nhân và dòng họ… thì "Làng ma 10 năm sau" bao quát những vấn đề rộng lớn hơn của nông dân, nông thôn trong thời kỳ đổi mới. Bộ phim đi sâu khai thác đời sống tâm lý xã hội của những người nông dân ở nông thôn với khát vọng làm giàu, nhanh chóng đổi đời bằng mọi giá, trong khi chưa hội đủ những điều kiện cơ bản cần thiết như: Trình độ, nghề nghiệp, cơ sở vật chất, hạ tầng… Chính mong muốn "đốt cháy giai đoạn" để nuôi mộng làm giàu dẫn tới không ít bi kịch đối với từng cá nhân, từng gia đình. Những nền tảng đạo đức, luân lý xã hội vốn được gây dựng, gìn giữ từ bao đời nay có nguy cơ bị lung lay từ những ảnh hưởng của mặt trái cơ chế thị trường. Bức tranh làng quê vốn yên bình bị xáo trộn khi có sự xuất hiện của các dự án kinh tế, công nghiệp, dịch vụ với sự góp mặt đằng sau của một bộ phận cán bộ, chính quyền thoái hóa, biến chất và những nhà đầu tư dùng mọi thủ đoạn để trục lợi.
 
Thế giới nhân vật trong "Làng ma 10 năm sau" khá đa dạng, với nhiều thành phần: Từ những người nông dân thuần phác, gắn bó với ruộng đồng đến một bộ phận thanh niên đua đòi, sống thiếu lý tưởng, hoài bão; từ các chủ doanh nghiệp địa phương đến những kẻ mua quan bán chức, những nhà đầu tư chạy theo lợi nhuận mà bất chấp tất cả. Bộ phim cũng không ngại "đụng" đến những vấn đề nóng hổi mang tính thời sự, nhạy cảm ở các vùng nông thôn hiện nay như: Giải tỏa, thu hồi đất bừa bãi; lỗ hổng trong bảo vệ đất trồng trọt; phát triển khu công nghiệp, dịch vụ tràn lan, không theo quy hoạch. Tất cả hợp thành một bức tranh nông thôn đa màu sắc với thông điệp: Cần giữ lấy bản sắc nông thôn thuần Việt với những mối quan hệ tốt lành giữa con người với con người trong quá trình phát triển, đi lên.
 
Viết kịch bản đồng thời là đạo diễn chính của bộ phim là đạo diễn Nguyễn Hữu Phần - người khá quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ với những bộ phim truyền hình chính luận về đề tài nông thôn như: "Đất và người", "Gió làng Kình", "Ma làng"… Danh hiệu "ông Phần nông thôn" được khán giả trìu mến đặt cho ông như là sự ghi nhận đối với cống hiến của vị đạo diễn tài năng nặng lòng với nông thôn này. Bộ phim có sự tham gia của một giàn diễn viên đông đảo, vào vai hơn 70 nhân vật. Bên cạnh sự góp mặt của những diễn viên đã từng được biết đến trong "Ma làng" như: Bùi Bài Bình, Kim Oanh, Bạch Diện, Kiên Cường…, bộ phim còn có sự góp mặt của những gương mặt quen thuộc đầy tài năng khác như: NSƯT Trung Hiếu, NSƯT Trần Hạnh… Sự phối hợp nhuần nhuyễn của một ê kíp làm phim đã từng có thời gian dài gắn bó, làm việc cùng nhau chính là một yếu tố quan trọng làm nên sự thành công của bộ phim.
 
Trong những năm gần đây, đề tài nông dân, nông thôn đã trở thành "mảnh đất màu mỡ" để nhiều nhà làm phim quan tâm khai thác. Với "Làng ma 10 năm sau", khán giả có điều kiện suy ngẫm, chiêm nghiệm về những vấn đề nổi cộm, bất cập đặt ra trên con đường phát triển, thay đổi diện mạo ở các vùng nông thôn. Từ những thông điệp sâu sắc gửi gắm trong bộ phim, nhiều bài học thấm thía có thể được rút ra, nhất là trong bối cảnh nhiều địa phương đang trong quá trình tích cực xây dựng nông thôn mới hiện nay.
.
Minh Tuấn