Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201403/nhung-bong-hoa-dep-trong-vuon-hoa-thanh-nien-466772/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201403/nhung-bong-hoa-dep-trong-vuon-hoa-thanh-nien-466772/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những bông hoa đẹp trong vườn hoa thanh niên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/03/2014, 09:25 [GMT+7]

Những bông hoa đẹp trong vườn hoa thanh niên

(Congannghean.vn)-Họ là những đại diện thanh niên có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực hoạt động xã hội, lao động sản xuất, sáng tạo, nghiên cứu khoa học và văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao; là những bí thư đoàn, chi đoàn cơ sở và đoàn viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong học tập, lao động và công tác, có nhiều sáng kiến, ý tưởng được triển khai, ứng dụng trong công tác Đoàn, có uy tín và ảnh hưởng tốt trong đoàn viên, thanh niên. Nhân dịp kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đoàn 26/3, xin giới thiệu 4 điển hình, là những cá nhân, tập thể được bầu chọn là gương mặt trẻ Nghệ An tiêu biểu và giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2013.

e
Nguyễn Thị Huệ - Đoàn viên, Bí thư Chi đoàn 12C1 - Trường THPT Kim Liên - Nam Đàn

Mồ côi mẹ từ nhỏ, gia đình làm nông nghiệp, nhưng vượt lên hoàn cảnh, Nguyễn Thị Huệ đã nỗ lực và giành nhiều kết quả đáng khích lệ trong học tập và các hoạt động Đoàn. Trong các năm học 2011 - 2012, 2012 - 2013 và học kỳ I năm học 2013 - 2014, em đạt học sinh giỏi toàn diện; đạt giải Nhất kỳ thi HSG trường môn Tiếng Anh, giải Nhì môn Toán, giải Ba môn Hoá, giải Khuyến khích môn Vật lý năm học 2011 - 2012; đạt giải Nhất kỳ thi HSG trường môn Tiếng Anh, giải Nhì môn Toán, giải Nhì môn Vật lý năm học 2012 - 2013; đạt giải Ba kỳ thi HSG tỉnh môn Tiếng Anh, giải Khuyến khích môn Toán; đạt giải Nhất kỳ thi HSG trường môn Tiếng Anh, giải Ba kỳ thi HSG trường môn Toán năm học 2013 - 2014. Là đoàn viên xuất sắc tiêu biểu, đạt danh hiệu Bí thư Chi đoàn xuất sắc trong các năm học 2011 - 2012, 2012 - 2013.

Không chỉ là một cán bộ Đoàn năng động, tâm huyết, trách nhiệm, anh Vũ Lê Tín trở thành một biểu tượng đẹp không chỉ với Thị đoàn Hoàng Mai mà còn với tuổi trẻ Nghệ An nói chung. Vượt lên hoàn cảnh của một tổ chức Đoàn non trẻ, thời gian qua, anh đã tập hợp được ĐVTN vào một tổ chức Đoàn, với những chương trình, hoạt động bổ ích trong xóa đói giảm nghèo, lập thân lập nghiệp và tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Dấu ấn đậm nét để lại trong lòng người dân và thế hệ trẻ đó là việc anh cùng 3 đồng chí ở địa phương tham gia cứu được 47 người dân trong cơn “đại hồng thủy” năm 2013. Anh được Ban Thanh thiếu niên VTV6 Đài Truyền hình Việt Nam mời tham gia chương trình truyền hình trực tiếp "Cảm ơn cuộc đời", được TW Đoàn tặng Bằng khen. Góp phần đưa đơn vị đạt danh hiệu vững mạnh nhiều năm liền, từ năm 2007 đến 2013, được Tỉnh đoàn, UBND huyện Quỳnh Lưu, Huyện đoàn Quỳnh Lưu tặng nhiều Giấy khen. Cá nhân được TW Đoàn tặng Bằng khen trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2013, Giấy khen của BCH Tỉnh đoàn Nghệ An các năm 2008, 2010, 2011; giải thưởng 80 Bí thư Đoàn cơ sở tiêu biểu, xuất sắc tỉnh Nghệ An năm 2011.

Vũ Lê Tín - Bí thư Đoàn xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai
Vũ Lê Tín - Bí thư Đoàn xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai

Sinh năm 1982, là đảng viên trẻ, sau khi hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, anh được xuất ngũ trở về địa phương, bằng sự năng động, nhiệt tình tham gia vào các hoạt động Đoàn, năm 2006, anh được bầu làm ủy viên BTV Đoàn xã. Nhận thấy được khó khăn của thanh niên nông thôn hiện nay, bản thân anh cảm thấy mình phải nỗ lực và làm một cái gì đó có ích cho gia đình và xóm làng của mình. Ý nghĩ đó đã nung nấu, thôi thúc anh đi đến quyết định phát triển mô hình kinh tế chăn nuôi trang trại mang lại thu nhập cao, được thanh niên nông thôn học hỏi và nhân rộng.

Với thành công của mô hình, anh đã được Tỉnh đoàn Nghệ An tặng Giấy khen vì đã đạt nhiều thành tích xuất sắc trong việc thực hiện hai phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “ 4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” nhiệm kỳ 2010 - 2012; Giấy khen BCH Tỉnh đoàn dành cho Thanh niên làm kinh tế giỏi năm 2008; Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện, Huyện đoàn Tân Kỳ dành cho tập thể, cá nhân xuất sắc trong nhiều năm liền; Đoàn xã Tân Phú nhiều năm được phân loại xuất sắc liên tục (từ 2001- 2013).

Lê Anh Hùng - Bí thư Đoàn xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ
Lê Anh Hùng - Bí thư Đoàn xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ

Khác với các anh, các bạn, Nguyễn Thị Thảo Vân lại làm rạng danh truyền thống ham học, ý chí nghị lực vượt lên số phận. Không có cuộc sống êm đềm nhưng Thảo Vân - Giám đốc Trung tâm Nghị lực sống (do anh trai Nguyễn Công Hùng sáng lập) lại tự làm tròn hạnh phúc bằng cách theo đuổi tận cùng công việc của mình. Bị khuyết tật bẩm sinh nhưng Vân đã chiến thắng được số phận, vươn lên giành nhiều giải thưởng cao quý như: Giải thưởng 20 cá nhân xuất sắc tại Cuộc thi Chim én (9/2013); Giải thưởng “Tài năng - Nghị lực Việt Nam” do Chủ tịch nước trao tặng (12/2013); Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2013 do T.Ư Đoàn trao tặng (12/2013) và Giải Tâm Tài Nghệ An (2/2014)...

Hiện nay, Vân là Giám đốc Trung tâm Nghị lực sống tại Hà Nội, đang là chỗ dựa, là tấm gương của hàng chục em nhỏ khuyết tật trong và ngoài tỉnh. Năm 2008, anh trai Nguyễn Công Hùng cùng một nhóm bạn mở Trung tâm Nghị lực sống ở Hà Nội để giới thiệu, hướng nghiệp, đào tạo miễn phí cho người khuyết tật do Công Hùng làm Giám đốc. Lĩnh vực hoạt động chủ yếu là tin học và ngoại ngữ.

Nguyễn Thị Thảo Vân (SN 1987) xóm 7, Nghi Diên, Nghi Lộc
Nguyễn Thị Thảo Vân (SN 1987) xóm 7, Nghi Diên, Nghi Lộc

Khi anh Hùng mất, số lượng học viên cũng giảm sút do họ không thấy thần tượng của mình nữa. Do công ty mở ra để giúp đỡ miễn phí cho những người khuyết tật nên chủ yếu vận hành trên sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức. Nếu không có vốn thì công ty sẽ phải giải tán. Đứng trước tình thế đó, Vân đã đứng ra đảm nhiệm trọng trách của anh trai, cố gắng để công ty vận hành bình thường, chủ động đến những đối tác thân quen để thuyết phục và ký kết với họ, đồng thời tiếp tục mở rộng các mối quan hệ với các đối tác khác để xin tài trợ. Với bản lĩnh và tầm nhìn sắc sảo của mình, Thảo Vân đã tổ chức rất nhiều chương trình hoạt động từ thiện xã hội: Chương trình “Bánh chưng xanh -  Xuân Mậu Tý” tham gia tặng 10 nghìn bản quyền của phần mềm diệt virus Kaspersky cho cộng đồng người khuyết tật sử dụng máy tính, tương đương với số tiền khoảng 1 tỉ đồng…

.

Xuân Thống