Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201406/cam-phuc-nghi-luc-phi-thuong-cua-cau-hoc-tro-xuong-thuy-tinh-494861/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201406/cam-phuc-nghi-luc-phi-thuong-cua-cau-hoc-tro-xuong-thuy-tinh-494861/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảm phục nghị lực phi thường của cậu học trò xương thủy tinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 10/06/2014, 15:01 [GMT+7]

Cảm phục nghị lực phi thường của cậu học trò xương thủy tinh

(Congannghean.vn)-Thông minh, hóm hỉnh và ham học hỏi - đó chính là những ấn tượng khi chúng tôi gặp Bùi Văn Vinh, học sinh lớp 4D, Trường Tiểu học xã Viên Thành, huyện Yên Thành. Mặc dù hàng ngày phải trải qua nỗi đau thể xác nhưng cậu bé có dáng hình nhỏ nhắn với chiều cao 80 cm và cân nặng hơn 9 kg đó đã khiến cho gia đình, thầy cô và bạn bè phải thán phục và ngưỡng mộ nghị lực phi thường của mình.

Năm 2002, cậu bé Bùi Văn Vinh chào đời trong niềm vui khôn xiết của gia đình, nhưng hạnh phúc đó không kéo dài được lâu khi bố mẹ của Vinh biết tin em bị bệnh xương thủy tinh dạng hiếm gặp. Cơ thể gầy gò, ốm yếu và toàn thân bị đa dị tật khiến cho cậu bé phải chịu nỗi đau về thể xác quá lớn so với lứa tuổi của mình. Mặc dù điều kiện gia đình thiếu thốn đủ bề nhưng vì tình thương dành cho con, bố mẹ Vinh đã bán hết mọi vật dụng có giá trị trong nhà và vay mượn anh em, hàng xóm để chạy chữa cho con.

Vợ chồng anh Bùi Văn Quý đã nuốt nước mắt vào trong, ôm con đi khắp nơi từ Nam chí Bắc chỉ với mong muốn tìm cho con nụ cười hồn nhiên như bao đứa trẻ khác trên đời. Tuy nhiên, đi đến đâu, gia đình cũng chỉ nhận được cái lắc đầu ái ngại, đầy thương cảm của các bác sĩ. Biết không thể làm gì khác ngoài việc chấp nhận, vợ chồng anh tự nhủ bản thân đưa con về với gia đình và dồn hết tình yêu thương cho con.

Căn bệnh xương thủy tinh đã khiến cho Vinh  gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Chỉ cần những va chạm dù chỉ nhỏ nhất cũng làm cho cậu bé bị tổn thương về cả thể xác lẫn tinh thần. Theo như anh Quý, bố của Vinh cho biết, mỗi năm cho dù cẩn thận đến mức nào thì em cũng bị gãy xương hàng chục lần. Tuy nhiên, vượt lên trên nỗi đau đó là một Bùi Văn Vinh thông minh và đầy nghị lực.

Dù tàn tật nhưng Vinh vẫn có nghị lực phi thường khiến mọi người nể phục

Biết bản thân bị khiếm khuyết không thể đi lại như những người bình thường, Vinh nhờ đến sự trợ giúp của bố mẹ để làm quen với chiếc xe tập đi của trẻ nhỏ. Khi tự thấy bản thân cứng cáp hơn nhiều, Vinh đòi bố mẹ cho đi học để thỏa ước mơ được cắp sách đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa. Và mặc dù rất ái ngại và lo lắng nhưng vợ chồng anh Quý cũng chiều con với mong muốn tạo thêm niềm vui cho Vinh khi em được hòa nhập với môi trường mới có thầy cô và bè bạn.

Ngay từ những ngày đầu đến trường, Bùi Văn Vinh nhận được rất nhiều tình cảm, sự quan tâm, sẻ chia của những người xung quanh. Trong lớp, Vinh được bố trí một bàn học riêng với chiếc ghế ngồi là cái xe đồ chơi của em. Tất cả mọi sinh hoạt cá nhân của cậu bé ở trường đều được các cô giáo, bạn bè quan tâm giúp đỡ tận tình. Niềm vui đó chính là động lực lớn lao để cậu bé có thêm sức mạnh vững bước trên hành trình học tập. Vinh đã tỏ rõ sự thông minh vượt trội của mình so với nhiều bạn bè cùng trang lứa bằng bảng thành tích học sinh giỏi trong suốt 4 năm liền.

Đặc biệt, cậu bé có niềm đam mê đối với Toán và học rất giỏi. Trong các cuộc thi giải toán qua mạng, Vinh luôn dành số điểm tối đa. Dù đôi tay bị khuyết tật, hai cánh tay nhỏ xíu cong vòng vì các khớp xương bị biến dạng nhưng chữ viết của Vinh rất đẹp, khiến cho thầy cô và bạn bè phải nể phục. Để có được những nét chữ tròn trịa, thẳng hàng, với Vinh đó là cả một quá trình rèn luyện gian khổ đầy nước mắt. “Mỗi lần viết là tay em đau lắm, toàn thân cảm giác mệt mỏi. Nhưng chưa bao giờ em nghĩ mình sẽ bỏ cuộc. Được đến trường là điều quá may mắn đối với em nên em tự nhủ bản thân phải nỗ lực hơn rất nhiều để chiến thắng nỗi đau hiện tại” - cậu bé Bùi Văn Vinh tâm sự.

Chia sẻ về cậu học trò đặc biệt, cô giáo Trần Thị Ngân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Viên Thành tâm sự: “Chúng tôi thực sự cảm phục nghị lực phi thường của Vinh. Mặc dù bản thân bị thiệt thòi như thế nhưng em không hề mặc cảm, tự ti mà trái lại, rất vui vẻ, hòa đồng. Tố chất thông minh và ham học hỏi chính là yếu tố dẫn đến thành tích học tập đáng nể của Vinh. Em xứng đáng là tấm gương sáng trong cuộc sống để các bạn học tập và noi theo”.

Đối với một cậu bé như Bùi Văn Vinh, hành trình phía trước còn dài và lắm nỗi gian truân, vất vả. Cầu chúc cho em luôn được khỏe mạnh và tự tin, yêu đời như hiện tại để nuôi mãi ước mơ trên những trang sách của mình.

.

Ngọc Anh