Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/tam-long-nguoi-nghe-trong-mua-thi-620565/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/tam-long-nguoi-nghe-trong-mua-thi-620565/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tấm lòng người Nghệ trong mùa thi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/07/2015, 08:49 [GMT+7]

Tấm lòng người Nghệ trong mùa thi

(Congannghean.vn)-Mỗi mùa thi đến cũng là mùa của những tấm lòng luôn rộng mở, chung tay giúp sức, đồng hành cùng các sĩ tử. Kỳ thi THPT quốc gia sẽ không thể thành công nếu không có sự góp sức của những tấm lòng hảo tâm, những sinh viên tình nguyện. Họ sẵn sàng nhường chỗ ở, nấu ăn miễn phí và tận tình đưa đón thí sinh đi thi. Nhiệt huyết của tuổi trẻ và tấm lòng, tình cảm của người dân dành cho các thí sinh đã dệt nên những câu chuyện cảm động, để lại những dấu ấn tốt đẹp.
 
Dọn nhà, nhường chỗ ở cho thí sinh 
 
2.581 chỗ ở miễn phí là con số mà các thanh niên tình nguyện Huyện đoàn Hưng Nguyên đã liên hệ được trong mùa thi THPT quốc gia năm nay. Đã thành thông lệ, năm nào cũng vậy, cứ đến mùa thi, các hộ gia đình ở huyện Hưng Nguyên đều cho thí sinh ở trọ miễn phí, thậm chí nhiều hộ còn nấu ăn cho thí sinh và người nhà mà không tính bất cứ khoản phí nào. Năm nay, cụm thi số 25 Trường Đại học Vinh bố trí 2 điểm thi ở huyện Hưng Nguyên là Trường THPT Thái Lão (thị trấn Hưng Nguyên) và Trường THPT Phạm Hồng Thái (xã Hưng Châu), với khoảng 1.260 thí sinh đăng ký dự thi.
Huyện đoàn Nghi Lộc là cầu nối giúp thí sinh tìm chỗ ở miễn phí
Huyện đoàn Nghi Lộc là cầu nối giúp thí sinh tìm chỗ ở miễn phí
Ngay khi có kế hoạch chương trình “Tiếp sức mùa thi”, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn có điểm thi vận động các hộ dân, tạo điều kiện cho thí sinh về chỗ  ở. “Nói là vận động nhưng khi chúng em chưa kịp mở lời, các gia đình đều đã xung phong nhận cho thí sinh ở, thậm chí có nhà còn treo biển cho ở miễn phí ở ngoài cổng”, bạn Nguyễn Thị Thu Hiền, Bí thư đoàn khối 15, thị trấn Hưng Nguyên cho biết. Trong 2 ngày 28 - 29/6, đã có 710 thí sinh được sắp xếp chỗ ở miễn phí.
 
Những ngày cận kề kỳ thi, căn nhà nhỏ của gia đình bà Hồ Thị Hương ở khối 14, thị trấn Hưng Nguyên luôn đông đúc vì các sĩ tử và người nhà đến ở. Mỗi mùa thi đến, bà lại tất bật dọn nhà, chuẩn bị chỗ ngủ và nấu ăn miễn phí cho các thí sinh. Nhà bà có 4 người lớn, chỉ có 3 phòng nhưng bà vẫn dành hẳn một phòng cho mọi người.
 
Đã gần 10 năm nay, gia đình bà luôn tận tình giúp đỡ các thí sinh, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn có chỗ ở để yên tâm thi cử. Em Lê Thị Mẫn, Trường THPT Nguyễn Đổng Chi (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) được anh trai đưa đi thi.
 
Vừa đến nơi, Mẫn được anh chị tình nguyện viên đưa vào nhà bà Hương ở miễn phí. Nhờ sự quan tâm, tiếp đón tận tình của chủ nhà, anh trai Mẫn đã yên tâm ra về và không quên cảm ơn tấm lòng tốt của bà. Bà Hương vui vẻ nói: “Nhà tuy nhỏ, chẳng rộng rãi gì nhưng tôi xem các thí sinh như con cháu mình nên luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để các cháu yên tâm tham dự kỳ thi”. 
 
Đồng hành cùng sĩ tử 
 
“Em tôi đi thi” là chương trình mà Huyện đoàn Tương Dương đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện để đưa đón miễn phí các thí sinh trong mùa thi này. Đồng chí Lê Hồng Thái, Bí thư Huyện đoàn Tương Dương cho biết: Nhằm hỗ trợ tối đa cho các thí sinh, Huyện đoàn đã tham mưu UBND huyện có công văn để vận động các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ các em, nhất là các em học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đối tượng chính sách.
 
Trong kỳ thi này, đơn vị đã huy động được 25 triệu đồng để tổ chức 3 chuyến xe chở các thí sinh hai huyện miền núi Tương Dương và Con Cuông xuống TP Vinh tham dự kỳ thi. Ngoài hỗ trợ việc đi lại, chương trình còn hỗ trợ chi phí ăn ở cho các em trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Không chỉ ở Tương Dương mà ở nhiều địa phương khác cũng đã triển khai cách làm này. 
 
Đã gần 1 tháng nay, để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, gần 5.000 tình nguyện viên trên khắp các huyện, thành, thị ở Nghệ An đã tham gia tiếp sức mùa thi. Mùa thi năm nay, cụm thi số 25 đón lượng thí sinh rất lớn, với hơn 37.000 thí sinh, đứng thứ 4 cả nước, sau TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng. Những ngày diễn ra kỳ thi, thời tiết ở Nghệ An nắng nóng cao điểm, nhưng những thanh niên tình nguyện trên môi luôn nở nụ cười. Từ nhà ga, bến xe, trên khắp các tuyến đường, rợp bóng áo xanh tình nguyện.
 
Từ Tân Kỳ, lần đầu tiên xuống TP Vinh, em Dương Thị Huyền và mẹ vô cùng bỡ ngỡ. Không để hai mẹ con phải chờ lâu, các sinh viên tình nguyện Trường Đại học Vinh, người thì mang hành lý, người đón 2 mẹ con vào bàn tư vấn, hướng dẫn tìm phòng trọ giá rẻ ở gần điểm thi nhất.
 
Huyền và mẹ được các tình nguyện viên Đội xe lai miễn phí của khoa Công nghệ thông tin chở đến nhà trọ. Những ngày qua, Đội đã chở hàng trăm lượt chuyến xe lai miễn phí, không chỉ các bạn nam mà cả bạn nữ cũng rất hăng hái tham gia. Tham gia tiếp sức mùa thi, có 16 đội sinh viên tình nguyện Trường Đại học Vinh, với các hoạt động: Xe lai miễn phí, giữ đồ miễn phí, tư vấn nhà trọ giá rẻ...
 
Sự khắc nghiệt của thời tiết không làm giảm đi sự nhiệt huyết, hăng hái của các bạn trẻ. Những tình cảm cao đẹp của những tấm lòng thơm thảo, tình nguyện tiếp sức mùa thi sẽ góp phần làm nên một kỳ thi thành công, mang nhiều dấu ấn.  
.

Yến Nhi

.