Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201508/gap-thu-linh-thanh-nien-asean-631319/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201508/gap-thu-linh-thanh-nien-asean-631319/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gặp thủ lĩnh thanh niên ASEAN - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/08/2015, 10:40 [GMT+7]

Gặp thủ lĩnh thanh niên ASEAN

(Congannghean.vn)-Sau 1 tháng tham dự chương trình “Thủ lĩnh thanh niên ASEAN” ở Mỹ, Nguyễn Lưu Cảnh Hào, học sinh lớp 11C5, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã hoàn thành xuất sắc “sứ mệnh” được giao, đó là giới thiệu cho bạn bè quốc tế về đất nước, con người Việt Nam. Tuy nhiên, đối với Hào, một sứ mệnh cao cả hơn mà những người trẻ cần quan tâm đó là góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Việt Nam - Hoa Kỳ.

Là 1 trong 5 học sinh xuất sắc nhất của cả nước được nhận học bổng SEAYLP (Thủ lĩnh thanh niên ASEAN), Nguyễn Lưu Cảnh Hào đã có 1 tháng tham gia chương trình tại Mỹ. Cảnh Hào cũng là người duy nhất được lựa chọn đại diện cho bạn trẻ của các nước ASEAN thuyết trình trong buổi lễ bế mạc được tổ chức tại Trường Đại học NIU (Mỹ). Cho đến tận bây giờ, Hào vẫn vô cùng vui sướng và tự hào như lúc mới nhận được tin.

Nguyễn Lưu Cảnh Hào (ngoài cùng bên trái) cùng các bạn trong thời gian tham gia chương trình “Thủ lĩnh thanh niên ASEAN” tại Mỹ
Nguyễn Lưu Cảnh Hào (ngoài cùng bên trái) cùng các bạn trong thời gian tham gia chương trình “Thủ lĩnh thanh niên ASEAN” tại Mỹ

Sau khi nhận thông báo, Hào chỉ có 9 ngày để hoàn tất các thủ tục, giấy tờ. Vì thời gian quá gấp nên em đã phải thu xếp và hoàn thành hết mọi công việc, trong đó quan trọng nhất là 6 bài luận bằng tiếng Anh về các lĩnh vực trong cuộc sống. Tuy Tiếng Anh là môn học sở trường nhưng Hào vẫn rất lo lắng. Bài thi của Hào được chấp nhận và em phải tham gia tiếp một cuộc phỏng vấn nhóm. Vì là lần đầu tiên biết đến hình thức thi này nên Hào khá căng thẳng.

Trong buổi thi hôm đó, em đã ngồi im quan sát các bạn trong nhóm, điều này đã giúp Hào hoàn thành xuất sắc cuộc phỏng vấn. Thay vì trả lời các câu hỏi của người phỏng vấn, Hào đã mạnh dạn đề xuất một vấn đề thảo luận nhóm về mối quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ sau chiến tranh và trách nhiệm của thế hệ trẻ. Chủ đề này đã được ban tổ chức sử dụng trong phần phỏng vấn cá nhân.

Với những trải nghiệm và kinh nghiệm có được khi tham gia Trại hè Đông Nam Á ở Nhật, Cảnh Hào đã chuẩn bị khá chu đáo các kiến thức trước khi sang Mỹ để giới thiệu, quảng bá đất nước Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Trong hành lý của Hào có rất nhiều món quà lưu niệm để giới thiệu về con người và đất nước Việt Nam. Không chỉ tặng quà cho các bạn, em còn thuyết minh cho mọi người nghe về ý nghĩa của chiếc nón lá, khăn rằn... Ngoài quà tặng, em đã mang rất nhiều tiền lẻ để đổi cho các bạn.

Thủ lĩnh thanh niên ASEAN 2015 (SEAYLP) là chương trình tham quan và học tập tại Mỹ dành cho học sinh trung học của 10 nước thành viên ASEAN. Chương trình do Bộ Ngoại giao Mỹ tài trợ, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, trách nhiệm công dân, tinh thần tình nguyện và sự tôn trọng tính đa dạng của mỗi học sinh. Những ứng viên được Đại sứ quán Hoa Kỳ chọn là người có năng lực lãnh đạo, thể hiện qua kết quả học tập, sự đóng góp cho cộng đồng cũng như các hoạt động ngoài giảng đường, có khả năng tiếng Anh tốt.

Về kỷ niệm đặc biệt trong chuyến đi, khi các bạn hỏi về đồng tiền Việt Nam, Hào đều chia sẻ: “Trên mỗi tờ tiền của nước tôi đều có hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã khai sinh ra nước Việt Nam, đó là người cha già của dân tộc mà tất cả người dân nước tôi đều yêu quý và kính trọng. Trên mỗi đồng tiền đều có những danh lam thắng cảnh của đất nước. Và chúng tôi tự hào về điều đó”. 1 tháng ở Mỹ, Cảnh Hào học được rất nhiều điều. Trước đây, ước mơ của em là được đi du học ở Mỹ. Tuy nhiên sau 1 tháng ở đây, em đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ và quyết định học đại học ở trong nước. Hào cho biết, ở Mỹ, điều kiện học tập tốt hơn trong nước nhưng qua tiếp xúc với các anh chị du học sinh, ai cũng muốn về đóng góp xây dựng quê hương nhưng kiến thức thu nhận lại không được áp dụng nhiều khi về nước. Điều này đã làm em thay đổi quyết định của mình, bởi Hào luôn mong muốn được cống hiến sức lực và trí tuệ ngay trên quê hương mình.

Ngoài tham gia chương trình, Hào đã tranh thủ mọi lúc mọi nơi để giới thiệu về đất nước mình tới bạn bè quốc tế. Trong các hoạt động giao lưu, ngoại khóa, Hào luôn tranh thủ thực hiện nhiệm vụ này, bởi đó là “sứ mệnh” mà mọi người trong đoàn đã tin tưởng giao cho em.

Sau khi từ Mỹ trở về, Hào đã tham dự kỳ thi quốc tế đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh (IELTS). Đây là cuộc thi được Hội đồng Anh tổ chức trên phạm vi toàn cầu. Bài thi của Cảnh Hào đã xuất sắc giành được 8.0 điểm. Đến thời điểm hiện nay, Hào là người thứ 4 tại Nghệ An đạt điểm số này trong kỳ thi IELTS.

.

Huyền Thương

.