Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201512/nang-tam-gia-tri-di-san-van-hoa-den-con-trong-dieu-kien-moi-650223/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201512/nang-tam-gia-tri-di-san-van-hoa-den-con-trong-dieu-kien-moi-650223/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nâng tầm giá trị di sản văn hóa đền Cờn trong điều kiện mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/12/2015, 08:07 [GMT+7]

Nâng tầm giá trị di sản văn hóa đền Cờn trong điều kiện mới

(Congannghean.vn)-Vừa qua, tại Văn miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội), UBND TX Hoàng Mai (Nghệ An) đã phối hợp với Viện Nghiên cứu văn hóa Thăng Long (Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) tổ chức hội thảo khoa học “Giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa đền Cờn gắn với phát triển du lịch TX Hoàng Mai trong điều kiện mới”. Tới dự và chỉ đạo Hội thảo có đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và lãnh đạo TX Hoàng Mai cùng các giáo sư, nhà khoa học đầu ngành.

Hội thảo khoa học “Giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa đền Cờn gắn với phát triển du lịch TX Hoàng Mai trong điều kiện mới”
Hội thảo khoa học “Giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa đền Cờn gắn với phát triển du lịch TX Hoàng Mai trong điều kiện mới”

Trong thời gian qua, UBND TX Hoàng Mai đã chỉ đạo các ban, ngành chuyên môn tập trung giữ gìn, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đền Cờn, đặc biệt là trong thời kỳ mở cửa, hội nhập. Tại Hội thảo, các nhà khoa học đầu ngành về lịch sử, du lịch, văn hóa tâm linh đã có nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận, qua đó làm nổi bật các giá trị văn hóa của đền Cờn.

Nhiều nội dung như quy hoạch khuôn viên quần thể di sản đền Cờn với việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đua thuyền truyền thống, tổ chức thi đấu và quảng bá nhằm thu hút khách du lịch…cũng được đưa ra bàn luận nhằm nâng tầm giá trị văn hóa tâm linh của đền Cờn trong điều kiện mới. Cũng tại Hội thảo, hơn 130 nhà nghiên cứu lịch sử đầu ngành và nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã đưa ra hàng chục ý kiến đóng góp có giá trị để áp dụng vào thực tiễn trong thời gian tới, nhằm nâng tầm giá trị di sản văn hóa đền Cờn.

Theo đánh giá, nếu làm tốt công tác này thì trong tương lai không xa, cùng với hệ thống các di tích văn hóa, lịch sử vệ tinh, đền Cờn sẽ là điểm đến văn hóa tâm linh của du khách thập phương, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trước đó, vào ngày 12/9/2015, tại phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, nơi đền Cờn tọa lạc, UBND TX Hoàng Mai đã phối hợp với Viện Nghiên cứu văn hóa Thăng Long tổ chức buổi tọa đàm xung quanh vấn đề nói trên.

.

Ngọc Thái

.