Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201512/sua-hoc-duong-vi-tam-voc-viet-653392/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201512/sua-hoc-duong-vi-tam-voc-viet-653392/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/12/2015, 08:58 [GMT+7]

'Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt'

(Congannghean.vn)-Với mục tiêu cải thiện dinh dưỡng của trẻ em mẫu giáo và tiểu học, giảm tỉ lệ trẻ ở độ tuổi học đường bị suy dinh dưỡng, thấp còi, không đạt các tiêu chí về chiều cao, cân nặng và các yêu cầu về thể lực, các trường học trên địa bàn tỉnh đã triển khai mô hình điểm thực hiện Chương trình "Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt".

Thời gian qua, tại một số trường mầm non trên địa bàn các huyện Tân Kỳ, Thanh Chương, TX Cửa Lò (Nghệ An) xảy ra tình trạng sử dụng sữa thực phẩm chức năng và sữa học đường không đảm bảo chất lượng, khiến các bậc phụ huynh hết sức lo lắng về sự phát triển trí não, chiều cao của con em. Mặc dù ngay sau đó, khi phụ huynh có ý kiến, nhà trường đã thay thế bằng loại sữa khác đảm bảo chất lượng hơn nhưng chất lượng sữa học đường vẫn là vấn đề khiến các bậc làm cha, làm mẹ rất băn khoăn.

Trong thời điểm này, trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Công ty sữa TH triển khai thí điểm chương trình sữa học đường tại 12 trường mầm non và tiểu học. Sau một thời gian thực hiện, đã thu được những kết quả tích cực trong việc cải thiện dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em.

Từ những thực tế đó đã đặt ra vấn đề, có nên triển khai sâu rộng chương trình sữa học đường theo hướng lâu dài và có chiều sâu hơn? Bởi theo đánh giá của thầy giáo Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng Giáo dục huyện Nghĩa Đàn, trong thời gian chương trình Sữa học đường được triển khai thí điểm ở Nghĩa Đàn (Nghệ An), tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm. Vì vậy, chương trình đã nhận được sự ủng hộ của phụ huynh, giáo viên.

Sữa được sử dụng trong chương trình là sản phẩm của công ty sữa có thương hiệu, uy tín và được phát miễn phí nên phụ huynh rất yên tâm về chất lượng.

Chương trình
Chương trình "Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt" đã mang lại kết quả tích cực

Nghệ An là địa phương đầu tiên triển khai mô hình điểm thực hiện Chương trình "Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt", với mục tiêu cải thiện dinh dưỡng cho trẻ mẫu giáo và tiểu học, giảm tỉ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, giảm tỉ lệ trẻ ở độ tuổi học đường bị suy dinh dưỡng, thấp còi, không đạt các tiêu chí về chiều cao, cân nặng và các yêu cầu về thể lực, từng bước cải thiện tầm vóc của thế hệ kế cận.

Sau khi triển khai có hiệu quả ở Nghĩa Đàn (Nghệ An), trong năm học 2015 - 2016, sẽ mở rộng việc thực hiện chương trình trên toàn tỉnh. Từ cuối tháng 11 đến hết tháng 12/2015, các đơn vị, cơ quan liên quan sẽ tổ chức khảo sát thực trạng suy dinh dưỡng ở trẻ mầm non và tiểu học tại các địa phương; tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho các cán bộ chuyên trách, giáo viên mầm non, tiểu học.

Thành lập Quỹ Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt tỉnh Nghệ An nhằm huy động nguồn kinh phí từ doanh nghiệp, các nhà tài trợ để chi hỗ trợ mua sản phẩm cho các cháu ngoài khoản đóng góp của phụ huynh.

Mục tiêu của chương trình là giúp 428.306 học sinh mầm non và tiểu học ở 21 huyện, thành phố, thị xã trên toàn tỉnh được sử dụng 1 hộp sữa tươi mỗi ngày, 5 ngày/tuần trong năm học 2015 - 2016. Sữa được cung cấp với cơ chế ưu đãi: Miễn phí 100% cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, gia đình người có công; hỗ trợ 50% cho học sinh hộ cận nghèo; hỗ trợ 30% cho học sinh bình thường.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Chinh, Phó Trưởng phòng Giáo dục huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, chia sẻ, chương trình Sữa học đường là chương trình rất có ý nghĩa đối với học sinh, nếu thực hiện được thì làm giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng, đặc biệt là học sinh vùng miền núi. Bởi với trẻ ở vùng sâu, vùng xa, việc được uống sữa mỗi ngày là một điều khá xa lạ.

Ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An khẳng định: Việc triển khai chương trình Sữa học đường về trường học có ý nghĩa quan trọng, giúp học sinh phát triển cả về thể lực lẫn trí lực. Để thực hiện có hiệu quả Đề án, Sở GD&ĐT, UBND cấp huyện, Ban Giám hiệu nhà trường và các giáo viên sẽ tổ chức tuyên truyền trực tiếp tới phụ huynh học sinh về tầm quan trọng của sữa học đường.

.

Phương Thủy

.