Thứ Năm, 06/06/2019, 08:33 [GMT+7]

Gặp gỡ cô bé đạt giải Nhất cuộc thi 'Đại sứ Văn hóa đọc' toàn quốc

(Congannghean.vn)-Thích đọc sách từ khi còn bé rồi nhờ đọc sách nhiều mà em biết sáng tác những câu chuyện. Như con ong cần mẫn, chăm chỉ, em đã sáng tác nên câu chuyện “Vương quốc vàng” đạt giải “Câu chuyện sáng tác khuyến đọc hay nhất”, và “ẵm” luôn giải Nhất cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” toàn quốc vừa diễn ra tại Hà Nội vào giữa tháng 5 này. Em là Thái Thị Trà My, học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học xã Văn Sơn, huyện Đô Lương.

Thái Thị Trà My, cô bé đạt giải Nhất cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” toàn quốc
Thái Thị Trà My, cô bé đạt giải Nhất cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” toàn quốc

Trà My năm nay vừa tròn 10 tuổi. Tiếp xúc với chúng tôi, cô bé có gương mặt bầu bĩnh, đáng yêu, chia sẻ về niềm đam mê đọc sách: “Em thích đọc sách từ khi còn nhỏ, nhất là rất có hứng thú với những cuốn truyện tranh minh họa”. Chính vì vậy, cũng không khó hiểu khi em có thêm năng khiếu vẽ tranh. Thấy con gái ham đọc sách, mỗi lần bố mẹ đi xa về hay những dịp sinh nhật Trà My, món quà ý nghĩa nhất đối với em là những cuốn truyện tranh bổ ích, lý thú.

Câu chuyện “Vương quốc vàng” do Trà My sáng tác xuất phát từ việc cô bé ham đọc những câu chuyện thần thoại, nhất là chuyện thần thoại Hy Lạp. Từ những bài tập đọc trong sách giáo khoa và câu chuyện “Vương quốc vắng nụ cười” đã làm em liên tưởng đến một ông vua - ông vua Mi-đát rất ham vàng. Rồi cứ thế em viết ra câu chuyện cho riêng mình. Truyện “Vương quốc Vàng” dài 8 trang kèm theo hình vẽ minh họa sống động.

Truyện kể về một vương quốc nọ được thiên nhiên ban tặng nguồn khoáng sản vô cùng phong phú. Mỏ vàng, bạc, châu báu nhiều vô kể, nhiều đến nỗi tất cả đồ dùng sinh hoạt của người dân đều làm từ vàng. Thế rồi, họ tiêu xài một cách lãng phí. Theo thời gian, lượng vàng bạc ngày càng cạn kiệt, đời sống người dân rơi vào cảnh lầm than. Lúc này nhà vua tỏ ra lo lắng. Trong khi đó, ở vương quốc bên cạnh, trước đây nghèo đói nay ngày càng phát triển, đời sống nhân dân sung sướng. Nhà vua thấy lạ, bèn cử người sang vương quốc láng giềng tìm hiểu. Hóa ra, trong nhà mỗi người dân ở vương quốc này đều có một tủ sách. Người dân ở đây nói năng, giao tiếp lịch thiệp. Sự hiểu biết của họ vô cùng uyên bác. Lúc rảnh rỗi, người dân lại mang sách ra đọc. Nhà vua chợt ngộ ra, một vương quốc muốn lớn mạnh thì người dân phải có tri thức, có hiểu biết, mà muốn được như vậy thì phải đọc sách nhiều.

Mang câu chuyện này tham dự cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” toàn quốc và xuất sắc giành giải Nhất, Trà My cảm thấy đó là một sự may mắn đến với em. Ở cuộc thi này, trong bài dự thi khi được hỏi “Nếu được chọn là Đại sứ văn hóa đọc, em có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn?”. Trà My đã rất tự tin trả lời rằng: “Em nghĩ phải có hoạt động quyên góp sách hay vào tủ sách thư viện vườn trường. Sau khi tủ sách phong phú nội dung, em sẽ cùng các bạn lập nhóm quản lý đầu sách. Hằng ngày, hằng tuần tuyên truyền những cuốn sách hay trên loa truyền thanh của trường để các bạn biết. Khi đọc xong một cuốn sách hay, các bạn có thể ghi vào cuốn nhật ký đọc sách của mình những điều mình cho là bổ ích…”.

Không chỉ ham đọc sách, có năng khiếu vẽ, sáng tác truyện, Trà My còn là một cô bé chăm ngoan, học giỏi toàn diện.  Nói về ước mơ thì thật là lớn lao, với Trà My, em luôn tự hứa với bản thân không ngừng nỗ lực, cố gắng để học thật tốt. Tự hào về học sinh của mình, cô giáo Nguyễn Thị Mười, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Sơn cho biết: Giành giải Nhất cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” toàn quốc, Trà My đã thổi  bùng lên ngọn lửa đam mê, là người truyền cảm hứng và lan tỏa tình yêu với sách cho các bạn học sinh trong trường.

Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc năm 2019” được tổ chức nhằm tìm ra những gương mặt tiêu biểu, tích cực tham gia vào việc hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách, tạo niềm đam mê và khích lệ tình yêu với sách, thúc đẩy phong trào đọc trong cộng đồng. Tại vòng chung kết, Ban tổ chức đã nhận được 942 bài dự thi của học sinh và 108 bài dự thi của sinh viên trên cả nước đạt giải vòng sơ khảo được chọn tham dự. Ban tổ chức đã trao 1 danh hiệu Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu, 8 giải Nhất, 12 giải Nhì, 40 giải Ba, 100 giải Khuyến khích và các giải thưởng chuyên đề cho các thí sinh có bài dự thi xuất sắc.

 

.

Phan Tuyết

.