Thứ Tư, 05/06/2019, 15:44 [GMT+7]

Nghệ An: Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(Congannghean.vn)-Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 tỉnh Nghệ An diễn ra từ  ngày 6 - 7/6. Đến thời điểm này, về cơ bản, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất.
 
Hôm nay (ngày 5/6/2019), 36.751 học sinh Nghệ An tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 (toàn tỉnh có 35.493 chỉ tiêu vào lớp 10) đã đến làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi (nếu có) và nghe phổ biến Quy chế thi, lịch thi. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 1.447 phòng thi.
 
Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020, có 42 trường THPT, Trung tâm GDTX, Trung tâm GDTX - GDNN sử dụng hình thức xét tuyển vào lớp 10. Trong đó, có một số trường THPT công lập như Trường THPT Thanh Chương 3, THPT Đô Lương 2, THPT Anh Sơn 3. Bởi đây là những trường có số lượng thí sinh đăng ký dự thi ít hơn chỉ tiêu mà Sở GD&ĐT đã phê duyệt. Trong khi đó, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh) là trường có tỉ lệ chọi cao nhất (1.070 thí sinh dự thi nhưng chỉ có 588 chỉ tiêu trúng tuyển). 2 trường THPT khác của TP Vinh là THPT Hà Huy Tập, tỉ lệ trúng tuyển cũng khá thấp, chiếm 63% (546/860); THPT Lê Viết Thuật, tỉ lệ trúng tuyển là 62% (588/948). 
Đoàn kiểm tra thuộc Ban chỉ đạo kỳ thi đang kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại Trường THPT Nghi Lộc 2, huyện Nghi Lộc
Đoàn kiểm tra thuộc Ban chỉ đạo kỳ thi đang kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại Trường THPT Nghi Lộc 2, huyện Nghi Lộc
Nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả, các địa điểm thi đã kiểm tra, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác coi thi…, chủ động triển khai các phương án dự phòng để phòng ngừa các sự cố bất thường xảy ra. Bên cạnh đó, các Đội tình nguyện cũng đã sẵn sàng để hỗ trợ thí sinh và người nhà trong thời gian thi. Trước đó, để đảm bảo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc, Ban chỉ đạo kỳ thi đã thành lập 6 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương án đảm bảo an toàn các điểm thi tại 21 huyện, thành, thị trong toàn tỉnh. 
 
Ngành GD&ĐT cũng phối hợp với các ngành như Y tế, Công an, Điện lực… nhằm đảm bảo ANTT, ATGT, bảo vệ các điểm coi thi, chấm thi, hội đồng ra đề thi và công tác vận chuyển đề thi, bài thi; chuẩn bị tốt nhất các điều kiện về chăm sóc sức khỏe, đảm bảo nguồn điện, sẵn sàng phục vụ tốt nhất để kỳ thi diễn ra thành công. Đây là năm thứ hai, Nghệ An áp dụng hình thức thi tuyển mới để tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với 3 môn thi, gồm: Toán, Ngữ văn và tổ hợp bộ môn Ngoại ngữ, Lịch sử và Hóa học. Kỳ thi năm nay cũng là lần đầu tiên áp dụng việc lắp camera an ninh giám sát ghi hình tại các phòng bảo quản bài thi, cũng như phòng chấm bài thi tự luận, trắc nghiệm của kỳ thi.
 
Để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động lên kế hoạch cụ thể, bố trí lực lượng CSGT đảm bảo giao thông thông suốt. Trong các ngày diễn ra kỳ thi (từ ngày 5 - 7/6), tại các nút giao thông trọng điểm, đặc biệt là những tuyến đường có bố trí điểm thi, lực lượng CSGT có mặt từ 5 giờ 30 phút sáng, tập trung hướng dẫn, phân luồng, tránh xảy ra tình trạng ách tắc giao thông, giúp các phụ huynh và thí sinh đến điểm thi đúng giờ. Công an các đơn vị, địa phương cũng chủ động tích cực phối hợp với các địa điểm thi để đảm bảo ATGT và ANTT trong suốt quá trình các thí sinh đến và rời khỏi điểm thi. Ngoài ra, các chiến sỹ CSGT còn sẵn sàng trợ giúp các thí sinh trong những tình huống đặc biệt như: Đưa các thí sinh bị hỏng phương tiện đến địa điểm thi; trợ giúp đưa đón thí sinh...
 
Tuy kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT là kỳ thi địa phương, song nhận được nhiều sự quan tâm của đông đảo người dân. Việc tổ chức kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc góp phần nâng cao chất lượng đầu vào tại các trường THPT, tạo nên chất lượng giáo dục của toàn ngành. Tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong công tác thi, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 trên địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc và thành công.
.

Thu Thủy