Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201509/hoi-cuu-chien-binh-xa-bao-thanh-huyen-yen-thanh-hieu-qua-mo-hinh-cau-lac-bo-cuu-chien-binh-voi-cong-tac-tuan-tra-636021/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201509/hoi-cuu-chien-binh-xa-bao-thanh-huyen-yen-thanh-hieu-qua-mo-hinh-cau-lac-bo-cuu-chien-binh-voi-cong-tac-tuan-tra-636021/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả mô hình câu lạc bộ 'Cựu chiến binh với công tác tuần tra' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 15/09/2015, 08:54 [GMT+7]
Hội Cựu chiến binh xã Bảo Thành, huyện Yên Thành

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ 'Cựu chiến binh với công tác tuần tra'

(Congannghean.vn)-Trở về với cuộc sống đời thường, những người lính cụ Hồ năm xưa ở xã Bảo Thành, huyện Yên Thành không chỉ hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng mà còn tích cực tham gia công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Các hội viên cựu chiến binh (CCB) xã Bảo Thành đã thành lập mô hình câu lạc bộ “CCB với công tác tuần tra” mang lại hiệu quả cao, trở thành một mô hình điểm của huyện nhà.

Xã Bảo Thành có 1.675 hộ với 7.856 nhân khẩu, là địa bàn nằm giáp QL7, thuận lợi cho việc giao thương, phát triển kinh tế - xã hội, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp liên quan đến ANTT. Tình trạng trộm cắp tài sản, đánh bạc, xích mích, hằn thù giữa các nhóm thanh niên thường xuyên xảy ra. Để đảm bảo ANTT trên địa bàn, cùng với việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 của Bộ Công an và Hội CCB, năm 2012, Hội CCB xã Bảo Thành đã đề xuất lên Đảng ủy, UBND xã, Ban Công an xã thành lập các nhóm, tổ an ninh. Trong đó lấy mô hình “CCB với công tác tuần tra” ở các xóm 4, 7 và 10 làm nòng cốt để phát triển phong trào, vận động gần 60 hội viên CCB của 3 xóm tham gia, kết hợp với lực lượng Công an xã đi tuần tra, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Hội CCB cùng với lực lượng Công an xã đang họp bàn,          triển khai công tác tuần tra
Hội CCB cùng với lực lượng Công an xã đang họp bàn, triển khai công tác tuần tra

Sau hơn một tháng triển khai thực hiện, tình hình ANTT trên địa bàn 3 xóm đã có nhiều chuyển biến tích cực. Sau khi nhận thấy mô hình mang lại hiệu quả cao, Hội CCB xã đã thành lập thêm nhiều tổ tự quản ở các xóm còn lại. Ông Hồ Xuân Trung, Chủ tịch Hội CCB xã Bảo Thành cho biết: “Năm 2012, tình hình ANTT trên địa bàn ngày càng diễn biến phức tạp. Người dân đi làm đồng bị mất xe, nạn trộm gà, trộm chó ngày càng nhiều. Hội đã quyết định thành lập 3 câu lạc bộ ở 3 xóm dọc QL7, do các hội viên CCB ở cơ sở xóm đảm nhận việc tuần tra, khi phát hiện các vụ việc thì báo ngay cho lực lượng Công an xã để cùng giải quyết”.

Mặc dù mới thành lập và hoạt động trong thời gian ngắn nhưng mô hình câu lạc bộ “CCB với công tác tuần tra” đã tập hợp được đông đảo hội viên. Mô hình bước đầu mang lại hiệu quả cao, được Hội CCB huyện và Công an huyện lấy làm mô hình điểm để giới thiệu tới các địa phương khác. Đến nay, Hội đã thành lập được 9 tổ với 110 hội viên. Mặc dù, mỗi hội viên có hoàn cảnh gia đình, điều kiện kinh tế khác nhau nhưng họ có điểm chung là luôn tích cực tham gia công tác đảm bảo ANTT, giữ vững sự bình yên của quê hương.

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong đấu tranh với các loại tội phạm, Hội còn vận động, thuyết phục, cảm hóa những người lầm lỗi sau khi trở về địa phương để họ sống tốt, vươn lên làm giàu chính đáng. Bên cạnh đó, vào các năm học, Hội còn kết hợp với Công an huyện tổ chức các buổi ngoại khóa, tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho các em học sinh trên địa bàn. Đồng thời đóng chốt tại các điểm trường để nhắc nhở các em học sinh không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, dàn hàng, đánh võng, lượn lách khi tham gia giao thông. Trong năm 2015, các tổ tuần tra ở xóm 2, xóm 6 còn thành lập thêm mô hình “tiếng kẻng bình yên” ở cơ sở. Cứ vào 22 giờ, khi tiếng kẻng vang lên, mọi gia đình tạm dừng các hoạt động và nhanh chóng trở về nhà.

Đánh giá về mô hình “CCB với công tác tuần tra”, ông Nguyễn Trọng Nam, Phó Công an xã Bảo Thành phấn khởi cho biết: “Từ khi các tổ tuần tra của Hội CCB kết hợp với lực lượng Công an xã tuần tra, tình hình ANTT trên địa bàn đã chuyển biến tích cực. Hội đã kịp thời xử lý nhiều trường hợp vi phạm, giải quyết các vụ việc mâu thuẫn trong quần chúng nhân dân một cách thoả đáng, tạo được niềm tin với bà con lối xóm. Chính vì vậy, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả cao, tạo được sự đoàn kết trong nhân dân, giúp mọi người yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế”.

.

Đặng Duyên

.