Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201710/thanh-pho-vinh-tinh-nghe-an-xay-dung-luc-luong-cong-an-xa-ban-linh-tri-tue-763609/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201710/thanh-pho-vinh-tinh-nghe-an-xay-dung-luc-luong-cong-an-xa-ban-linh-tri-tue-763609/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây dựng lực lượng Công an xã bản lĩnh, trí tuệ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 25/10/2017, 09:36 [GMT+7]
Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An

Xây dựng lực lượng Công an xã bản lĩnh, trí tuệ

(Congannghean.vn)-Công tác đảm bảo ANTT là một nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình xây dựng Vinh trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa vùng Bắc Trung Bộ. Vì vậy, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an TP Vinh đã không ngừng trang bị kiến thức về nghiệp vụ, pháp luật, võ thuật để đội ngũ Công an xã giỏi về nghiệp vụ, vững về pháp luật, đủ bản lĩnh, trí tuệ, thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới.

Những năm gần đây, ở địa bàn các xã vùng ven của TP Vinh, tình hình hoạt động của các loại tội phạm có chiều hướng gia tăng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi và có tính chất liều lĩnh, đòi hỏi lực lượng Công an xã phải thường xuyên bám sát địa bàn cơ sở, nắm bắt tình hình để kịp thời đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Công an xã Nghi Liên phối hợp với Công an TP Vinh kiểm tra hoạt động kinh doanh có điều kiện
Công an xã Nghi Liên phối hợp với Công an TP Vinh kiểm tra hoạt động kinh doanh có điều kiện

Tại xã Nghi Liên, từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an xã đã kịp thời xử lý 25 vụ vi phạm pháp luật, trong đó có 8 vụ, 10 đối tượng phạm pháp hình sự, chuyển Công an thành phố xử lý. “Tuy nhiên, trên thực tế, đội ngũ Công an xã là lực lượng bán chuyên nghiệp nên chế độ, chính sách đối với lực lượng này còn nhiều hạn chế, phần nào ảnh hưởng đến tư tưởng, đời sống và chưa thu hút được những thanh niên trẻ, có năng lực tham gia vào lực lượng Công an viên. Vì vậy, việc phòng chống tội phạm tại cơ sở đang gặp những khó khăn nhất định”, đồng chí Lê Xuân Lương, Trưởng Công an xã Nghi Liên cho biết.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, công cụ hỗ trợ và chuyên môn nghiệp vụ nhưng lực lượng Công an các xã của TP Vinh đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý hành chính và giữ vững TTATXH trên địa bàn. Đạt được những kết quả đó, lực lượng Công an xã ở TP Vinh đã luôn bám sát địa bàn để xây dựng thế trận lòng dân gắn với thế trận an ninh nhân dân.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ Công an xã trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Công an thành phố đã trang bị thêm các phương tiện, công cụ hỗ trợ cho lực lượng này; đồng thời tổ chức các đợt huấn luyện võ thuật, kiến thức pháp luật nhằm từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ Công an xã đủ về số lượng, đảm bảo năng lực, trình độ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở cơ sở trong tình hình mới.

Nhờ vậy, đến nay, lực lượng Công an xã ở TP Vinh ngày càng chủ động trong đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, giải quyết tốt những vấn đề nổi cộm, mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh và các đối tượng lợi dụng tôn giáo để hoạt động ở địa bàn cơ sở; chủ động theo dõi những biến động của các loại đối tượng có tiền án, tiền sự hoặc có dấu hiệu phạm pháp.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã đã biết vận dụng sáng tạo, linh hoạt trong công tác vận động quần chúng tích cực tham gia tự quản về ANTT và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Năm 2017, quần chúng nhân dân đã cung cấp gần 200 nguồn tin, giúp Công an các xã kịp thời xử lý 90 vụ việc có hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có 60 vụ phạm pháp hình sự và 15 vụ phạm tội ma túy.

Trung tá Phạm Vũ Cường, Phó Trưởng Công an TP Vinh cho biết: “Thời gian qua, lực lượng Công an 9 xã của TP Vinh đã tích cực bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời các vấn đề nổi cộm về ANTT cũng như tình trạng khiếu kiện trong đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại cơ sở. Thời gian tới, Công an thành phố sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn kiến thức pháp luật và các đợt huấn luyện võ thuật nhằm trang bị cho lực lượng Công an xã những kiến thức cơ bản, giúp họ đủ bản lĩnh phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT địa bàn”.

.

Hồng Quang

.