Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201711/day-manh-phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-vung-dong-bao-cong-giao-766446/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201711/day-manh-phong-trao-toan-dan-bao-ve-an-ninh-to-quoc-vung-dong-bao-cong-giao-766446/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào công giáo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 11/11/2017, 08:22 [GMT+7]

Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào công giáo

(Congannghean.vn)-Tỉnh Nghệ An hiện có trên 45 nghìn hộ đồng bào công giáo với trên 24 vạn giáo dân sinh sống ở cả 3 vùng đồng bằng, miền núi, trung du thuộc 14 huyện, thành, thị. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ, chính quyền, giáo dân trên địa bàn luôn tích cực cùng các cấp, ngành xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, hăng hái thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước nói chung và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nói riêng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn.

Thời gian qua, bà con giáo dân luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương (Trong ảnh: Công an xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại giáo xứ Trung Song)
Thời gian qua, bà con giáo dân luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương (Trong ảnh: Công an xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại giáo xứ Trung Song)

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác đảm bảo ANTT vùng đồng bào công giáo, Công an tỉnh đã tham mưu cấp uỷ, chính quyền ban hành nhiều văn bản và tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo đến các ban, ngành, đoàn thể các cấp và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn;  phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong vùng đồng bào công giáo bằng những việc làm thiết thực. Qua đó, đã tập hợp, vận động được các chức sắc, chức việc, người có uy tín trong vùng đồng bào công giáo “Sống tốt đời đẹp đạo”, “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”; tích cực tham gia và vận động đồng bào công giáo ở địa phương xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Hiện, toàn tỉnh có 20 mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở các xứ, họ đạo thuộc các địa phương: Diễn Châu, Nghi Lộc, TP Vinh, Nghĩa Đàn... Trong đó, các mô hình “Lương giáo đoàn kết, đảm bảo ANTT”, “Giáo họ bình yên, đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Giáo họ bình yên không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”... đã phát huy hiệu quả. Các mô hình tự quản về ANTT ở vùng giáo được lồng ghép với các phong trào thi đua yêu nước và cuộc vận động xây dựng nông thôn mới ở địa phương đã góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong đồng bào vùng giáo ngày càng phát triển sâu rộng; vai trò của chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, các chức sắc, chức việc và đồng bào Công giáo trong công tác đảm bảo ANTT được nâng lên rõ rệt.

Thông qua thực hiện phong trào, trong 6 tháng đầu năm, bà con giáo dân đã cung cấp cho lực lượng Công an hơn 200 nguồn tin, trong đó có 150 tin có giá trị, giúp phá 110 vụ án, bắt 90 đối tượng, góp phần kiềm chế, làm giảm tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn. Hiện, có trên 90% xã, phường, thị trấn vùng có đông đồng bào công giáo đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Các phong trào về ANTT được triển khai trên địa bàn tỉnh nói chung, vùng có đông đồng bào công giáo nói riêng đáp ứng  tâm tư, nguyện vọng của bà con giáo dân. Từ đó, bà con tích cực tham gia công tác đảm bảo ANTT, ổn định cuộc sống, đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển sản xuất.

Tiêu biểu là mô hình “Giáo họ Yên Duệ không có tội phạm, tệ nạn xã hội” ở phường Đông Vĩnh, TP Vinh. Những năm trước, tại địa bàn nơi đồng bào công giáo sinh sống luôn xảy ra tình trạng mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, khiếu kiện tranh chấp đất đai, trộm cắp, nghiện hút, cờ bạc, đánh nhau gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Thực trạng này khiến Hội đồng mục vụ Giáo họ Yên Duệ trăn trở rất nhiều.

Với suy nghĩ không chỉ chăm lo việc đạo mà bằng mọi cách phải chăm lo cả việc đời, chăm lo cho xã hội, mọi người dân có cuộc sống bình yên, Hội đồng mục vụ đã phối hợp với các tổ chức xã hội ở địa phương lồng ghép tuyên truyền, vận động giáo dân đoàn kết, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương và 10 điều răn của Chúa; đồng thời, thường xuyên gặp gỡ những trường hợp cá biệt để phân tích, động viên, khích lệ họ không vi phạm pháp luật; sâu sát quần chúng, vận động giáo dân tham gia giáo dục, quản lý người thân, nâng cao cảnh giác không để bị kẻ xấu lợi dụng gây chia rẽ, mất đoàn kết.

Bằng những việc làm cụ thể và thiết thực như vậy, Hội đồng mục vụ đã từng bước xây dựng được sự bình yên trong giáo họ. Số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá năm sau tăng so với năm trước. Đến nay, 100% gia đình của Giáo họ Yên Duệ đều đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” và chuẩn gia đình văn hoá mới.

Cũng như Giáo họ Yên Duệ, Giáo họ Ân Hậu thuộc giáo xứ Làng Anh tại xóm Xuân Bình 14, xã Nghi Đức cũng có nhiều mô hình tự quản về ANTT, góp phần cùng lực lượng chức năng địa phương giữ vững ổn định ANTT trên địa bàn. Đặc biệt, trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, giáo họ lồng ghép với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo”, nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân, thu được nhiều kết quả trên các lĩnh vực, đời sống vật chất, tinh thần của bà con giáo dân ngày càng được nâng lên; đồng bào Công giáo phấn khởi, tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới đất nước, không ngừng phấn đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, bà con giáo dân đã hiến 75 m2 đất, huy động hơn 1.000 ngày công, đóng góp 300 triệu đồng xây dựng nhà văn hoá, 500 m đường bê tông các loại và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng… Hàng năm, các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân đã đóng góp hàng chục triệu đồng ủng hộ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ vì người nghèo” để xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình ngày càng được quan tâm, nhiều gia đình đã dừng lại ở 2 con để nuôi dạy con tốt. Kết quả này góp phần đắc lực cùng các cấp, ngành đảm bảo ANTT, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Trung tá Thái Doãn Thành, Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh cho biết: Để có được kết quả này, thời gian qua, Công an tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đồng bào công giáo trong việc chấp hành và thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nâng cao cảnh giác trước âm mưu của các thế lực thù địch. Cùng với đó, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh đặc biệt quan tâm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho đồng bào công giáo; thường xuyên chăm lo xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong vùng đồng bào công giáo; coi trọng công tác sơ, tổng kết, nhân rộng các mô hình thực hiện tốt phong trào.

Để duy trì và phát triển phong trào trong vùng đồng bào công giáo, các sở, ban, ngành tỉnh cần phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo đến các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân; giải quyết kịp thời những nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của đồng bào có đạo; thực hiện tốt công tác vận động, tranh thủ chức sắc, chức việc, người có uy tín tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT; xây dựng, củng cố mối đoàn kết lương - giáo.

.

Cao Loan

.