Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201803/cong-an-tx-hoang-mai-nhieu-giai-phap-hay-trong-dau-tranh-phong-chong-cac-loai-toi-pham-783808/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201803/cong-an-tx-hoang-mai-nhieu-giai-phap-hay-trong-dau-tranh-phong-chong-cac-loai-toi-pham-783808/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều giải pháp hay trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 07/03/2018, 14:40 [GMT+7]
Công an TX Hoàng Mai

Nhiều giải pháp hay trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm

(Congannghean.vn)-Trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán vừa qua, cùng với Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh, Công an TX Hoàng Mai đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, góp phần phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Công an TX Hoàng Mai phối hợp với các ngành liên quan tổ chức vận động quần chúng nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ
Công an TX Hoàng Mai phối hợp với các ngành liên quan tổ chức vận động quần chúng nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

Là cửa ngõ phía Bắc của tỉnh, với nhiều tuyến giao thông huyết mạch chạy qua, có các khu công nghiệp đứng chân và hoạt động khiến tình hình ANTT trên địa bàn TX Hoàng Mai tiềm ẩn nhiều phức tạp. Trước tình hình đó, hưởng ứng đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm trước, trong và sau Tết do Công an tỉnh phát động, Công an thị xã đã lập và triển khai nhiều kế hoạch có hiệu quả.

Trước hết, để huy động sự hưởng ứng của toàn lực lượng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an TX Hoàng Mai đã nắm chắc tình hình, đặc điểm từng địa bàn để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về TTXH; góp phần đảm bảo ANTT, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện, lễ hội lớn diễn ra trên địa bàn.

Đơn vị cũng đã tham mưu Thị ủy, UBND thị xã 2 chỉ thị, 10 kế hoạch chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và cấp ủy, chính quyền các xã, phường tích cực tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Tham mưu thực hiện tốt Nghị quyết 56 HĐND tỉnh về giải tỏa hành lang ATGT, chống tái lấn chiếm; trong đó tại các phường, xã đều thành lập “Tổ phản ứng nhanh”, trực tiếp tham gia giải tỏa hành lang ATGT và chống tái lấn chiếm trên địa bàn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể liên quan tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; đồng thời, tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật, vận động nhân dân tố giác tội phạm… Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác phòng ngừa nên tình hình vi phạm về pháo, vũ khí, vật liệu nổ trong thời gian qua giảm hẳn. Qua đấu tranh, đã phát hiện, bắt, xử lý 17 vụ, 22 đối tượng có hành vi vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép pháo, vật liệu nổ; thu giữ 66,4 kg pháo các loại, 56,5 kg thuốc nổ, 175 kíp nổ.

Tình hình sử dụng pháo nổ trước, trong và sau Tết trên địa bàn TX Hoàng Mai hầu như không xảy ra, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Ý thức tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm bị cấm của nhân dân ngày càng được nâng cao. Trong đợt cao điểm, Công an thị xã đã vận động 7 trường hợp giao nộp được 13 kg thuốc nổ, 14 kíp nổ và 7 trường hợp giao nộp 153 pháo dây sợi nhỏ, 14 quả pháo điện do Trung Quốc sản xuất và 17,5 kg pháo nổ.

Một số vũ khí, vật liệu nổ được quần chúng nhân dân tự giác giao nộp
Một số vũ khí, vật liệu nổ được quần chúng nhân dân tự giác giao nộp

Ngoài ra, Công an TX Hoàng Mai đã xây dựng kế hoạch và tổ chức ký cam kết thi đua giữa các đội nghiệp vụ, Công an các phường, trong đó giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị thực hiện. Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn Công an thị xã có kế hoạch, chương trình cụ thể để vận động đoàn viên, hội viên hăng hái tham gia thực hiện tốt chỉ tiêu thi đua, tạo phong trào sôi nổi trong toàn đơn vị.

Trong đó, Công an thị xã tiếp tục ban hành nhiều kế hoạch, phương án triển khai thực hiện các chuyên đề công tác bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH, gắn với triển khai thực hiện đợt cao điểm như Kế hoạch tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT, ATGT trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Qua đó, góp phần đảm bảo ANTT, phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các hành vi trộm cắp tài sản, móc túi, gây rối TTCC, cố ý gây thương tích và các tệ nạn xã hội khác, đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, không để xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông...

Để tăng cường công tác đảm bảo ANTT trước dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Công an TX Hoàng Mai đã thành lập và triển khai 3 tổ công tác trực tiếp xuống địa bàn các xã để phối hợp với chính quyền địa phương, Công an các xã tập trung tấn công, trấn áp các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật.

Kết quả, trong 2 tháng ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm, Công an TX Hoàng Mai đã cơ bản kìm giữ được hoạt động của tội phạm hình sự, ma tuý. Theo số liệu thống kê, đã đấu tranh, làm rõ 7 vụ phạm pháp hình sự; phát hiện, bắt giữ 9 vụ, 11 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, trên địa bàn không có các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.

Tội phạm và vi phạm về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ và môi trường trên địa bàn thời gian qua tuy có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là các hành vi gian lận thương mại, vận chuyển động vật và gia cầm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có giấy chứng nhận kiểm dịch, khai thác khoáng sản trái phép và ATVSTP, nhưng đơn vị đã quyết liệt vào cuộc và phát hiện, đấu tranh, bắt giữ, xử lý 21 vụ, 22 đối tượng liên quan; thu giữ nhiều hàng hóa do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ, tổng giá trị khoảng 465 triệu đồng.

Điển hình, ngày 29/1, Công an TX Hoàng Mai phá thành công Chuyên án 118N, bắt đối tượng Hồ Xuân Trúc (SN 1975) trú tại khối 7, phường Quỳnh Xuân, về hành vi vận chuyển trái phép vật liệu nổ; thu giữ 29 kg thuốc nổ và 25 kíp nổ. Đặc biệt, đơn vị đã xác lập, khám phá thành công Chuyên án 117LĐ, điều tra, bắt giữ đối tượng Trần Văn Hóa (SN 1960) trú tại xóm 6, xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bước đầu đã điều tra, làm rõ 3 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền 840 triệu đồng; thu hồi số tiền 530 triệu đồng. Hành vi lừa đảo xảy ra ở nhiều địa phương như huyện Quỳ Hợp, huyện Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2017.

Đơn vị còn tập trung làm tốt công tác quản lý hành chính về TTATXH và đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là quản lý nhân hộ khẩu, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, quản lý VK, VLN, CCHT; tăng cường tuần tra vũ trang, tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT; tiếp tục duy trì nghiêm túc và hiệu quả hoạt động của “Bộ phận một cửa”, phong trào “Ngày thứ 7 vì dân”.

Kết quả, tại “Bộ phận một cửa” đã tiếp nhận cấp 1.768 hồ sơ CMND; tiếp nhận, giải quyết 724 hồ sơ về cư trú cho nhân dân. Đặc biệt, thực hiện kế hoạch “Ngày thứ 7 vì dân”,  lực lượng cảnh sát QLHC đã tổ chức 8 buổi với 110 lượt CBCS tham gia, trực tiếp đến các Trường THPT Quỳnh Lưu 2 và Hoàng Mai, địa bàn các xã Quỳnh Lộc, Quỳnh Lập, Quỳnh Trang làm thủ tục cấp 1.682 hồ sơ CMND cho các em học sinh và người dân. Ngoài ra, cử cán bộ trực tiếp đến nhà làm thủ tục cấp 48 CMND miễn phí cho công dân là người già yếu, ốm đau, bệnh tật, thân nhân các gia đình chính sách trên địa bàn. Những hoạt động này đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ Công an.

Đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đã được Đảng ủy, Ban chỉ huy, CBCS Công an TX Hoàng Mai quán triệt, thực hiện nghiêm túc với nhiều hình thức đổi mới, sáng tạo trên cơ sở bám sát ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh và các kế hoạch của Công an tỉnh; phát huy hiệu quả, đánh mạnh, đánh trúng các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần làm chuyển biến tích cực công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Thuỳ Anh

.