Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201204/19549-bao-dong-tinh-trang-su-dung-ma-tuy-da-trong-khach-san-397927/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201204/19549-bao-dong-tinh-trang-su-dung-ma-tuy-da-trong-khach-san-397927/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Báo động tình trạng sử dụng ma túy “đá” trong khách sạn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 15/04/2012, 08:00 [GMT+7]
19549

Báo động tình trạng sử dụng ma túy “đá” trong khách sạn

Nhiều đối tượng đã thuê khách sạn, nhà nghỉ để sử dụng ma túy. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, phối hợp chặt chẽ với quần chúng nhân dân, Lực lượng Công an đã phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng, ổ nhóm sử dụng ma tuý “đá” trong khách sạn.
 
Điều đó đã gióng lên hồi chuông cảnh báo để cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị xã hội có nhiều giải pháp đồng bộ, đấu tranh có hiệu quả đối với tệ nạn này.
 
Hàng loạt vụ “đập đá” trong khách sạn bị phát hiện
 
Theo thống kê của Công an TP Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện và bắt giữ 20 vụ, 76 đối tượng đang sử dụng ma túy dạng đá trong khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn. Điển hình, trong đêm 30/12/2011, lực lượng Công an đã phát hiện 2 ổ nhóm thuê 2 khách sạn để sử dụng trái phép chất ma túy.
 
Lúc 22h, tại phòng 401, Khách sạn Hoàng Ngân 1 (phường Đại Nài), phát hiện 7 đối tượng đang sử dụng ma túy “đá”. Lực lượng Công an thu giữ 3 viên ma túy dạng đá, một số công cụ, phương tiện phục vụ sử dụng ma túy. 
 
23h, tại phòng 402, Khách sạn Hà Bảo Long (phường Nguyễn Du), phát hiện một số đối tượng sử dụng ma túy, thu giữ 1 gói thuốc cỏ, một số dụng cụ sử dụng ma túy “đá”.
 
Các đối tượng cầm đầu ổ nhóm sử dụng ma tuý
 
22h30 ngày 6/1, kiểm tra phòng 302, Khách sạn Hoàng Ngân 1, phường Đại Nài phát hiện 3 đối tượng sử dụng ma túy đá gồm Nguyễn Quỳnh (SN 1992) ở Đức Đồng, Đức Thọ; Trần Văn Dũng (SN 1986) và Trần Văn Khánh (SN 1987) đều ở Cẩm Vịnh, Cẩm Xuyên, lực lượng công an đã thu giữ 4 cóng thủy tinh, 3 ống hút bằng nhựa, 2 bơm kim tiêm. 
 
3h30 ngày 9/1 , Công an TP Hà Tĩnh đã bất ngờ kiểm tra phòng 311, Khách sạn Đại Bàng 1 (phường Đại Nài) đã phát hiện và bắt giữ 11 đối tượng thanh niên đang tổ chức “đập đá”. Phần nhiều các đối tượng quê ở Nghệ An, 2 đối tượng ở TP Hà Tĩnh. Tại hiện trường, cơ quan công an đã thu giữ 1 bình thuỷ tinh, 1 bình gas, 1 túi ni lông đựng ma túy cùng 3,3 triệu đồng tiền mặt và 1 dao găm dài 35cm, 1 nỏ cung tự chế, 1 khẩu súng ngắn cùng với 4 viên đạn cao su. 
 
17h30 ngày 27/2, tại phòng 201, Khách sạn Hoàng Long (phường Thạch Linh) phát hiện 5 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy đá, do Nguyễn Ngọc Phong (SN 1987), ở khối 6, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh cầm đầu.
 
Ngày 7/4, lực lượng Công an TP Hà Tĩnh phát hiện 16 đối tượng đang sử dụng ma túy “đá” tại khách sạn N. (xã Thạch Bình). Lực lượng công an đã thu giữ 2 bình dùng để hút chất ma tuý, 3 gói thuốc ma tuý dạng cỏ, 6 bộ cóng thuỷ tinh, 16 điện thoại di động, 1 bình gas mini, 1 xe ô tô mang biển số Lào (chở các đối tượng sử dụng ma tuý từ huyện Hương Sơn đến), 2 xe máy và 6.800.000 đồng. Ổ nhóm này có 4 đối tượng ở TP Hà Tĩnh, 8 đối tượng ở huyện Hương Sơn và 4 đối tượng là nhân viên matxa, quê ở các tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang…
 
Một số dụng cụ dùng để sử dụng ma tuý đá bị thu giữ
 
Đâu là giải pháp?
 
Theo Thiếu tá Nguyễn Quốc Khánh - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hà Tĩnh thì công tác đấu tranh với tội phạm ma túy nói chung và đối tượng thuê nhà nghỉ, khách sạn để sử dụng trái phép chất ma túy nói riêng luôn khó khăn, phức tạp. Còn thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa chủ kinh doanh, quần chúng nhân dân và lực lượng công an.
 
Khi có những biểu hiện nghi vấn từ khách thuê phòng nghỉ thì vì lợi nhuận, vì sợ mất uy tín trong kinh doanh hoặc vì sợ bị trả thù nên các chủ kinh doanh khách sạn chưa thông báo kịp thời cho lực lượng công an và chính quyền địa phương.
 
Hơn nữa, theo quy định thì tại khách sạn, khóa cửa các phòng không có chốt trong, thế nhưng các chủ kinh doanh vẫn làm, nên khi có dấu hiệu bị phát hiện, các đối tượng có điều kiện tiêu hủy tang vật, gây khó khăn cho công tác điều tra, xét xử.
 
Theo ông Nguyễn Thăng Long - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh thì hàng năm, các khối phố tổ chức ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự cho các hộ gia đình và chủ kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Chính quyền địa phương chỉ đạo chặt chẽ lực lượng công an đấu tranh có hiệu quả với các loại đối tượng, các tai, tệ nạn xã hội.
 
Tuy nhiên, lợi dụng không gian tự do của các nhà nghỉ, khách sạn mà các đối tượng (thậm chí lên đến hàng chục người) chỉ mất một số tiền không lớn để thác loạn, để sử dụng các loại ma túy. Ẩn họa phía sau những cổng kín, tường cao của các nhà nghỉ, khách sạn còn manh nha nhiều tội phạm liên quan đến ma túy.
 
Khi màn đêm buông xuống, một thế giới huyền ảo của ma túy, của âm thanh vẫn vang lên trong những căn phòng nhỏ của nhà nghỉ, khách sạn. Khi mà lực lượng công an triệu tập về trụ sở, không ít đối tượng còn miên man “phê” thuốc.
 
Thiết nghĩ, nếu buông lỏng quản lý, nếu chủ kinh doanh luôn coi “khách hàng là thượng đế” thì có lẽ, cuộc chiến với tệ nạn ma túy đang là bài toán chưa có hồi kết…

Xuân Lý - Sỹ Quý
.