Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/mot-sinh-vien-bi-nhom-doi-tuong-bat-giu-vi-vay-nang-lai-561500/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/mot-sinh-vien-bi-nhom-doi-tuong-bat-giu-vi-vay-nang-lai-561500/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một sinh viên bị nhóm đối tượng bắt giữ vì vay nặng lãi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/11/2014, 13:51 [GMT+7]

Một sinh viên bị nhóm đối tượng bắt giữ vì vay nặng lãi

(Congannghean.vn)-Hơn một năm trước, vì túng tiền, Q. - một nam sinh của Trường Đại học Vinh đã nghe theo sự mách bảo của bạn bè tìm đến tiệm cầm đồ để vay mượn. Cậu không ngờ rằng, số tiền 2 triệu đồng sau một năm lãi mẹ đẻ lãi con, lên đến gần chục triệu đồng. Không có tiền trả, cậu bị một nhóm người bắt giữ và “giam lỏng” ở nhiều nơi trên địa bàn TP Vinh.

Nghi án một sinh viên bị bắt giữ

Ngày 16/11, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh nhận được đơn tố cáo của Vũ Văn Q. (SN 1989) trú tại xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai với nội dung: Anh vừa bị một nhóm côn đồ bắt giữ từ sáng 15/11. Quá trình này, chúng liên tục đổi địa điểm “giam lỏng” anh. Lợi dụng sơ hở của đối tượng canh giữ, khi chúng đang “giam lỏng” anh tại một nhà nghỉ thuộc địa bàn phường Trường Thi, anh Q. đã trốn thoát ra ngoài và đến trình báo với cơ quan chức năng.

Theo lời khai của Vũ Văn Q., anh hiện đang là sinh viên khoa Kinh tế, Trường Đại học Vinh. Khoảng tháng 6/2013, do cần một khoản tiền để giải quyết việc riêng, biết bố mẹ ở quê chật vật lắm mới có thể nuôi anh ăn học nên Q. không thể gọi điện về xin thêm. Nghe bạn bè mách bảo, Q. đã đến tiệm cầm đồ Trọng Phúc tại phường Bến Thủy để hỏi vay 2 triệu đồng.

1912 up.zip
Lấy lời khai của một đối tượng trong vụ án

Sau khi thống nhất vay với mức lãi suất 5.000 đồng/ngày/1 triệu đồng, Q. đã đưa thẻ sinh viên cho chủ tiệm cầm đồ này phôtô và viết giấy vay số tiền 2 triệu đồng với lời hẹn sẽ trả sau 1 tháng. Yên tâm khi người vay đang là sinh viên của một trường đại học lớn, hẳn đối tượng sẽ không dám trốn nợ nên chủ tiệm cầm đồ này chỉ giữ lại mảnh giấy phôtô thẻ sinh viên rồi đưa tiền cho Q..

Tuy nhiên, 2 triệu đồng là cả một khoản tiền lớn đối với một sinh viên như anh. Chính vì thế, 1 tháng rồi 2 tháng trôi qua, khoản nợ anh đã vay vẫn không thể trả cho họ như đã hứa. Và vì vay nặng lãi, lại không trả đúng hẹn nên khoản nợ cũ cộng với tiền lãi hàng tháng cứ thế được tiệm cầm đồ này cộng gộp vào hàng tháng, tạo thành một khoản nợ mới lớn hơn.

Quá trình hơn 1 năm học tập, Q. luôn nơm nớp lo sợ với khoản nợ kia. Không ngờ, sáng 15/11, khi anh đang xem các bạn đá bóng tại sân trường thì bất ngờ bị một nhóm người gọi ra “hỏi chuyện”. Nỗi lo sợ của nam sinh khi vay nặng lãi đã trở thành hiện thực, bởi khi kéo Q. ra khỏi cổng trường, nhóm người này đã chở anh đến tiệm cầm đồ Trọng Phúc tại phường Bến Thủy để làm rõ sự việc.

Sau khi hỏi về khoản nợ anh đã vay của tiệm cầm đồ này hơn một năm trước và thông báo số tiền hiện phải trả lên đến 8 triệu đồng. Anh Q. cho biết, mình không có khả năng trả nợ nên các đối tượng này đã ép anh gọi về cho gia đình để đưa tiền vào trả nợ giúp. Tuy nhiên, do lúc vay mượn anh đã giấu bố mẹ, cộng với khoản nợ lãi lên tới gần chục triệu đồng khiến anh không thể gọi điện về nhà.

Thấy thế, nhóm người này đã đưa anh Q. đến một ki-ốt khác. Đến chiều tối chúng lại chuyển anh sang một nhà nghỉ trên địa bàn phường Bến Thủy. Nhưng chỉ được khoảng 30 phút, nhóm người này tiếp tục chuyển anh sang giam giữ tại phòng 401 của một nhà nghỉ khác ở phường Trường Thi.

Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, lợi dụng sơ hở của đối tượng canh gác khi định đưa anh ra ngoài tiếp tục thay đổi địa điểm canh giữ, Q. đã trốn thoát và trình báo lên cơ quan chức năng. Quá trình bị bắt giữ, anh Q. bị nhóm người này ép gọi điện về cho gia đình để đưa tiền vào trả nợ.

Bắt 3 đối tượng liên quan để làm rõ

Nhận được đơn trình báo của anh Q., Thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH nhanh chóng xác minh nguồn tin và làm rõ sự vụ. Sau khi xác định vụ việc xảy ra có thật, Đội đã nhanh chóng cử tổ công tác xác minh các đối tượng gây án.

1912 up.zip
Các đối tượng và tang vật

Củng cố tài liệu, chứng cứ, buổi chiều cùng ngày, các đối tượng Phan Trọng Phúc (SN 1987) chủ tiệm cầm đồ Trọng Phúc đóng tại phường Bến Thủy; Phan Văn Mỹ (SN 1992) trú tại khối Đông Thọ, phường Hưng Dũng và Lê Văn Tuấn Anh (SN 1995) trú tại khối 9, phường Trường Thi đã bị bắt về các hành vi có liên quan đến vụ bắt giữ người trái pháp luật này.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận: Việc anh Q. vay nợ tiệm cầm đồ của Phúc là có thật. Do lúc vay tiền, tiệm cầm đồ này đã không giữ vật tín chấp, đã quá hạn trả nợ mà không thấy Q. nên Phúc đã nhờ cháu ruột của mình là Phan Văn Mỹ tìm và đòi nợ giúp. Khoảng 9 giờ ngày 15/11, Mỹ cùng một số đối tượng khác đang đi tìm thì phát hiện Q. có mặt tại sân bóng Trường Đại học Vinh.

Sau khi “điều” Q. ra khỏi trường, các đối tượng này đã ép nam sinh lên xe máy và chở về tiệm cầm đồ Trọng Phúc để làm rõ. Khi thông báo số nợ hiện tại Q. phải trả và được anh Q. cho biết mình không có khả năng trả khoản tiền lớn như vậy, nhóm đối tượng này đã giữ Q. lại và ép anh gọi điện về thông báo với gia đình để mang tiền vào trả nợ giúp. Tuy nhiên, anh Q. không đồng ý vì biết bố mẹ là nông dân, đào đâu ra số tiền lớn thế để trả nợ cho mình.

Quá trình bắt giữ nam sinh này, do sợ bị lực lượng chức năng phát hiện nên đến khoảng 14 giờ, chúng tiếp tục đưa anh Q. lên xe máy chở về “giam lỏng” tại tiệm cho thuê xe máy của anh Phúc ở số 6, đường Võ Thị Sáu, TP Vinh và cử người canh gác cẩn thận. Đến chiều tối, chúng tiếp tục chuyển anh Q. đến thuê phòng 304, nhà nghỉ Ngọc Bích 1 thuộc phường Bến Thủy và cử Lê Văn Tuấn Anh, nhân viên của tiệm cầm đồ Trọng Phúc canh giữ.

Nhưng cũng chỉ được khoảng 30 phút, các đối tượng này lại đưa anh Q. sang nhà nghỉ Ngọc Bích 2, tại phường Trường Thi tiếp tục giam giữ anh tại phòng 401. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, khi Tuấn Anh mở cửa phòng nhà nghỉ định đưa anh Q. đến một địa điểm mới, lợi dụng sơ hở, anh Q. đã trốn thoát và lên trình báo với cơ quan Công an.

Bước đầu, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan nói trên để điều tra, làm rõ, đồng thời truy bắt các đối tượng còn lại. Vụ án rồi sẽ khép lại nhưng mong rằng, đây chính là bài học cảnh tỉnh cho các bạn sinh viên - những người còn đang ngồi trên ghế nhà trường đừng vì đua đòi ăn chơi mà đi vay nặng lãi, để cuối cùng phải gánh hậu quả đáng tiếc.

.

Hải Việt