Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/viet-tiep-bai-duong-day-san-xuat-mua-ban-chip-dien-tu-gian-lan-xang-dau-cuoc-san-lung-bat-tran-le-duc-nhu-the-nao-561750/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201411/viet-tiep-bai-duong-day-san-xuat-mua-ban-chip-dien-tu-gian-lan-xang-dau-cuoc-san-lung-bat-tran-le-duc-nhu-the-nao-561750/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cuộc săn lùng bắt Trần Lê Đức như thế nào? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 22/11/2014, 08:35 [GMT+7]
Viết tiếp bài 'Đường dây sản xuất, mua bán chíp điện tử gian lận xăng dầu'

Cuộc săn lùng bắt Trần Lê Đức như thế nào?

(Congannghean.vn)-Sau khi bắt, khám xét khẩn cấp Nguyễn Sơn Hải trú tại xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, là Giám đốc Công ty Cổ phần thiết bị xây lắp xăng dầu Trường Hải, thu giữ 23 chíp IC giả các loại, nhãn hiệu SEEN, Lê Văn Toán đến cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đầu thú và nộp laptop chạy chương trình cùng một số chíp điện tử giả, Toán khai số IC giả được lắp đặt tại các cây xăng của Hải là mua của 1 đối tượng ở TP Vinh và 1 đối tượng ở Hà Nội, nhưng cả 2 không cho biết danh tính cụ thể. Mỗi lần bán, người thanh niên ở Hà Nội dặn Toán là mua đoạn bán đứt, tuyệt đối không để người thứ hai biết.

Từ lời khai của Hải và Toán, Ban chuyên án 114C (BCA) quyết phải sớm tìm ra đối tượng sản xuất, mua bán và lắp đặt IC giả gắn vào cây xăng dầu để “móc túi” khách hàng. Với sự quyết đoán, sau 7 năm trực tiếp tham gia đấu tranh với bọn “đầu nậu” về ma túy, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng BCA chỉ đạo các điều tra viên, trinh sát chia làm 2 tổ công tác. Tổ thứ nhất có trách nhiệm tiến hành nhận diện đối tượng ở TP Vinh theo mô tả của Toán. Tổ thứ 2 tập trung truy tìm danh tính đối tượng nói giọng Bắc.

1912 up.zip
Ban chuyên án 114C triển khai kế hoạch ra Hà Nội bắt Đức

Bằng các biện pháp điều tra trinh sát chuyên sâu, BCA phát hiện Trần Lê Đức là người Hà Nội, nhưng hắn có 6 địa chỉ nơi cư trú khác nhau. Lệnh “xuất quân” ra Hà Nội đã được tiến hành, do Thượng tá Đặng Văn Hoạt, Phó trưởng Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ (PC46), Phó trưởng BCA và Thượng tá Hoàng Nghĩa Phượng, Đội trưởng Đội điều tra án đã lên đường ngay trong đêm 12/11.

Từ 6 giờ đến 15 giờ ngày 14/11, Tổ công tác đã phối hợp với Công an TP Hà Nội tìm kiếm các địa chỉ trên, nhưng duy nhất có một địa chỉ là nơi ở của Trần Lê Đức (SN 1979) trú tại tổ 7, phường Phúc Thượng, quận Tây Hồ, còn lại là địa chỉ ảo. Tuy nhiên, khi có mặt tại nơi ở thì Đức không có mặt ở nhà. Tổ công tác kịp ghi lại hình ảnh của y được gắn trên tường để phục vụ công tác nhận diện truy bắt.

Được sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, Bộ Công an và sự phối hợp tích cực của Phòng CSĐT tội phạm Công nghệ cao Công an TP Hà Nội, đã xác định đối tượng Trần Lê Đức hiện đang có mặt tại sân bay Quốc tế Nội Bài để vào TP Nha Trang. Lúc này mọi thông tin, biến động của đối tượng Đức được báo cáo cho BCA. Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm chỉ đạo Tổ công tác phải mua vé vào Nha Trang gấp trong ngày.

Với quyết tâm phải theo bám, bắt Đức càng sớm càng tốt. Thế nhưng, khi các anh đặt mua vé chuyến bay cuối cùng trong ngày thì tất cả các hãng hàng không trả lời hết vé. Nhờ sự can thiệp trong mối quan hệ ngoại giao, Tổ công tác cũng mua được vé chuyến bay cuối cùng lúc 18 giờ 20 phút cùng ngày.

Nhưng, khi đặt mua được vé, thời gian chỉ còn hơn 1 tiếng đồng hồ là máy bay sẽ cất cánh, trong khi Tổ công tác đang ở Bộ Khoa học, Công nghệ cách sân bay khoảng 60 km, hơn nữa các ngã tư đường phố vào giờ cao điểm liên tục bị tắc nghẽn. Thượng tá Đặng Văn Hoạt nói: “Tôi động viên lái xe làm sao đưa anh em đến sân bay cho kịp, nhưng lại đảm bảo an toàn”. Cuối cùng, Tổ công tác đã kịp có mặt tại Sân bay Nội Bài và kịp lên máy bay bay vào Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Đến Công an tỉnh Khánh Hòa, Tổ công tác đã thấy 2 cán bộ PC46 của Công an tỉnh bạn chờ sẵn để phối hợp tìm bắt Trần Lê Đức theo điện của lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An gọi vào trước đó. Cả trăm khách sạn, nhà nghỉ đã được soát xét, nhưng không phát hiện ai có tên Trần Lê Đức. Nhận định Đức có thể đang đi dạo chưa đến khách sạn thuê phòng, một lần nữa, Tổ công tác phối hợp với phường Phúc Thọ, TP Nha Trang tiếp tục soát xét các khách sạn trên địa bàn.

Tại khách sạn Quang Vinh, các anh phát hiện có một sinh viên ở Hà Nội tên Hoa đến đăng ký nghỉ từ trưa 14/11. Theo trình bày của nhân viên lễ tân, ngoài cô gái tên là Hoa còn có 1 nam thanh niên khoảng trên 30 tuổi cùng thuê nghỉ chung một phòng. Nhận định Đức mang theo người tình vào du lịch ở Nha Trang, vì y đã bỏ vợ, Thượng tá Đặng Văn Hoạt đưa bức ảnh của Đức ra để nhân viên lễ tân nhận diện, nhưng không nhận ra vì Đức đeo kinh râm quá to, chỉ biết nam thanh niên cao khoảng 1,65 m, mặt gầy, nhưng cũng khá bảnh trai, nói giọng Bắc.

1912 up.zip
Đối tượng Trần Lê Đức

Xác định đúng Trần Lê Đức đang ngủ trong phòng, kế hoạch bắt Đức được triển khai khá kỹ, đúng sự chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm. Trước khi nhân viên lễ tân gõ cửa buồng, 2 cán bộ PC46 Công an tỉnh bạn ngồi sát xuống đất. Còn đồng chí Hoạt và đồng chí Phượng áp sát vào tường sát cửa ra vào, đề phòng Đức “trở mặt”, trốn thoát. Nhân viên lễ tân 2 lần gõ cửa buồng, nhưng không nghe trả lời, lần thứ 3, Đức lên tiếng, quát tháo bảo tại sao đêm khuya rồi còn gọi…

Khoảng 10 phút sau, cánh cửa vừa hé mở, Tổ công tác phát hiện một cô gái khoảng 21 tuổi, khoác tạm áo ngủ trên người, ngay lập tức, Tổ công tác lao vào phòng khống chế Trần Lê Đức ngay trên giường. Tại đây, Tổ công tác thu giữ 4 ĐTDĐ, trong đó 2 điện thoại của bạn gái Đức, lúc đó là 0 giờ 10 phút, rạng sáng 15/11. “Chúng tôi điện báo tin vui này về BCA và được đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh và đồng chí Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng BCA chúc mừng, gửi lời cảm ơn 2 cán bộ tỉnh bạn; đồng thời căn dặn chúng tôi hết sức thận trọng, đề phòng các sự cố xảy ra”, Thượng tá Hoạt kể lại.

Sau khi bắt giữ, Tổ công tác yêu cầu nữ sinh cùng Đức về cơ quan Công an để làm rõ, nhưng cô gái phản ứng gay gắt, cho rằng cô chỉ là bạn của Đức, không liên quan đến vụ việc. Hoa còn đưa ra lý do, đêm đã khuya, nếu các anh cần thiết thì sáng mai tôi đến làm việc. “Chị là người liên quan đến việc bắt anh Đức tại khách sạn này, yêu cầu chị phải về cơ quan Công an tỉnh Khánh Hòa để làm rõ mối quan hệ. Nếu chị không tuân theo đề nghị, chúng tôi sẽ thông báo về nhà trường.

Lúc này cô nữ sinh mới chịu”, Thượng tá Hoàng Nghĩa Phượng kể lại. Về đến Công an tỉnh Khánh Hòa, 2 cán bộ Công an tỉnh Nghệ An thức tận sáng, vừa tranh thủ lấy lời khai Trần Lê Đức, vừa tìm cách “giữ chân” nữ sinh viên, đảm bảo công tác nghiệp vụ điều tra tiếp theo. Nhưng cô gái tên Hoa một hai đòi về và yêu cầu trả lại 2 chiếc điện thoại. Nhưng theo nguyên tắc nghiệp vụ, các cán bộ điều tra đã giữ chân cô ta và cách ly với Đức không cho 2 người trao đổi, hoặc nhìn thấy nhau.

.

Hữu Trọng