Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201602/lien-tiep-bat-giu-2-doi-tuong-truy-na-ve-toi-co-y-gay-thuong-tich-662367/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201602/lien-tiep-bat-giu-2-doi-tuong-truy-na-ve-toi-co-y-gay-thuong-tich-662367/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Liên tiếp bắt giữ 2 đối tượng truy nã về tội cố ý gây thương tích - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/02/2016, 08:39 [GMT+7]

Liên tiếp bắt giữ 2 đối tượng truy nã về tội cố ý gây thương tích

(Congannghean.vn)-Đều liên quan đến tội danh cố ý gây thương tích, sau khi gây án, Phan Văn Hiếu và Bùi Văn Hoa nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương và bị Công an TX Thuận An, tỉnh Bình Dương phát lệnh truy nã. Sau một thời gian lẩn trốn ở các tỉnh phía Nam, các đối tượng đã bị Công an phường Lê Lợi, TP Vinh bắt giữ khi đang trên đường về thăm quê vào thời điểm cận Tết Nguyên đán.

Thực hiện kế hoạch của lãnh đạo Công an tỉnh về mở đợt tấn công, trấn áp các loại tội phạm, Ban chỉ huy Công an phường Lê Lợi, TP Vinh đã tăng cường lực lượng ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm.

Nhận định thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhiều đối tượng trốn lệnh truy nã thường về thăm quê hoặc ăn Tết cùng gia đình, Công an phường đã lên kế hoạch kiểm tra, xác minh, rà soát bí mật bến xe, ga tàu, các nhà nghỉ, khách sạn… trên địa bàn phường nhằm bắt gọn các đối tượng truy nã.

Đối tượng truy nã Phan Văn Hiếu và Bùi Văn Hoa
Đối tượng truy nã Phan Văn Hiếu và Bùi Văn Hoa

Chỉ sau một thời gian ngắn, qua theo dõi, nắm tình hình cũng như thông qua nguồn tin báo của nhân dân, trong 2 ngày (30, 31/1/2016), Công an phường Lê Lợi đã liên tiếp bắt giữ 2 đối tượng truy nã Phan Văn Hiếu (SN 1992) trú tại xóm 9, xã Thanh An, huyện Thanh Chương và Bùi Văn Hoa (SN 1964) trú tại làng Cò, xã Điền Trung, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Hai đối tượng này đều bị Công an TX Thuận An, tỉnh Bình Dương ra quyết định truy nã về tội cố ý gây thương tích.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, tối 9/2/2014, Hiếu cùng một số người bạn, trong đó có Hưng và Phú đến phòng trọ của Hiếu tại TX Thuận An tổ chức ăn uống. Do Phú có mâu thuẫn từ trước với một người tên Thắng ở cùng dãy trọ với Hiếu nên trong lúc ăn uống, Phú rủ Hiếu và Hưng lên kế hoạch “giải quyết” Thắng. Chờ đến thời điểm Thắng có mặt tại phòng trọ, 3 đối tượng mang theo dao, gậy gộc xông vào đánh, chém anh Thắng, khiến nạn nhân bị thương nặng ở vùng tay và chân.

Sau khi gây án, Phú và Hưng bị Công an TX Thuận An bắt giữ, riêng Hiếu nhanh chân bỏ trốn khỏi TX Thuận An. Sau một thời gian điều tra, truy bắt, đồng thời vận động gia đình khuyên răn đối tượng ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật nhưng không có kết quả, ngày 1/10/2014, Công an TX Thuận An đã ra Quyết định truy nã số 10 đối với Phan Văn Hiếu về tội cố ý gây thương tích.

Để tránh sự truy lùng của lực lượng Công an, Hiếu thường xuyên thay đổi nơi ăn chốn ở và lẩn trốn tại các tỉnh xa xôi hẻo lánh như Gia Lai, Đắk Lắk. Tại đây, Hiếu làm nghề bốc vác để kiếm sống qua ngày.

Đến ngày 29/1/2016, nhận được thông tin Hiếu đang bí mật bắt xe khách từ Đắk Lắk để về quê, tổ công tác Công an phường Lê Lợi nhanh chóng tiến hành mật phục, theo dõi, với quyết tâm không để đối tượng tẩu thoát.

Sau nhiều giờ kiên trì mật phục, đến khoảng 20 giờ ngày 30/1, phát hiện một nam thanh niên bước xuống từ 1 chiếc xe khách tại Bến xe Vinh có đặc điểm giống với Hiếu, tổ công tác tiếp tục bí mật theo dõi. Sau khi xác định nam thanh niên trên chính là Hiếu, các trinh sát đã nhanh chóng ập đến khống chế, bắt giữ thành công đối tượng.

Một ngày sau, Công an phường Lê Lợi tiếp tục nhận được thông tin, đối tượng truy nã Bùi Văn Hoa (SN 1964) trú tại làng Cò, xã Điền Trung, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa, bị Công an TX Thuận An, tỉnh Bình Dương ra Quyết định truy nã số 04 ngày 28/1/2011 về tội cố ý gây thương tích cũng đang bí mật bắt xe khách từ Đà Nẵng về Thanh Hóa, hiện đang có mặt tại một nhà nghỉ ở khối 4, phường Lê Lợi, TP Vinh.

Ngay sau khi nhận được thông tin, dưới sự chỉ đạo của Đại úy Hoàng Chí Hiếu, Trưởng Công an phường, một tổ công tác được lệnh rà soát tất cả các nhà nghỉ trên địa bàn khối 4. Đến 16 giờ ngày 31/1, tổ công tác đã phát hiện, bắt giữ thành công đối tượng Hoa khi hắn đang có mặt tại nhà nghỉ Minh Lý.

Tại cơ quan Công an, đối tượng đã thừa nhận mọi hành vi phạm pháp của mình. Theo đó, năm 2010, Hoa và con trai tên Chung rời quê hương vào TX Thuận An, tỉnh Bình Dương làm nghề bốc vác trong rừng để kiếm sống. Vào một buổi tối của tháng 10/2010, Hoa cùng người bạn tên Xuân đang trên đường về lán trong rừng để ngủ thì bất ngờ bị 2 nam thanh niên điều khiển xe môtô chặn đường, dùng gậy tấn công.

Quá hoảng sợ, Hoa và Xuân bỏ chạy, sau đó ông Hoa liền gọi điện cho con trai là Chung và một người bạn tên Lu (quê ở Cần Thơ) đến ứng cứu. Khoảng 10 phút sau, Chung và Lu có mặt. Lúc này, Hoa và Xuân  vội vã trở về lán, còn Chung và Lu ở lại “xử lý”. Lu cầm trên tay một chiếc gậy có đầu nhọn đâm vào 1 nam thanh niên, còn Chung dùng dao chém liên tiếp vào nam thanh niên còn lại, khiến người này tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, Chung và Lu trở về lán và kể lại toàn bộ sự việc cho Hoa. Lo sợ bị Công an truy bắt, Hoa và Lu nhanh chân bắt xe khách về bến xe Lam Hồng (TP Hồ Chí Minh), sau đó bỏ trốn về Thanh Hóa. Vài ngày sau, Chung cũng bắt xe trở về nhà.

Sau một thời gian ngắn điều tra, đối tượng Chung bị Công an TX Thuận An bắt giữ về hành vi cố ý gây thương tích và bị TAND TX Thuận An xử phạt 5 năm tù, hiện đã chấp hành xong án phạt. Riêng Bùi Văn Hoa vẫn  tiếp tục lẩn trốn tại Đà Nẵng, làm nghề trồng keo trong rừng. Mấy năm qua, đối tượng không trở về nhà mà thỉnh thoảng bí mật liên lạc với gia đình. Đến chiều 31/1, khi đang trên đường về thăm quê, hắn bị Công an phường Lê Lợi bắt giữ.

Ngay sau đó, Công an phường đã hoàn tất hồ sơ, bàn giao các đối tượng cho Công an TX Thuận An tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Như vậy, với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, cộng với việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Công an phường Lê Lợi đã lập công xuất sắc khi trong 2 ngày liên tiếp đã bắt gọn 2 đối tượng truy nã về tội cố ý gây thương tích, được các cấp chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

.

Hằng Nga

.